Quảng Nam ngập nặng sau bão số 12

Sáng 5-11, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết mực nước tại địa phương này đang là 2,05 m, trên mức báo động 3 là 0,05 m. Từ chiều hôm qua, mưa lớn kéo dài cùng thủy điện Sông Tranh 2 bắt đầu xả lũ khiến cho tối qua, nhiều nơi ở TP Hội An nước lũ dâng lên.

Hội An cấm thuyền chở khách du lịch trong bão

Hội An cấm thuyền chở khách du lịch trong mùa mưa bão.

Tại khu phố cổ, người dân đã chủ động di chuyển, kê đồ đạc lên nơi cao hơn. Được biết theo thông báo, ngày hôm qua từ lúc 15 giờ 30 thủy điện Sông Tranh 2 đã cho xả lũ với lưu lượng 500-1.500 m3/giây; đến 18 giờ mở thêm cửa xả với lưu lượng 2.000-3.500 m3/giây.

Người dân Hội An đã chủ động vận chuyển đồ lên cao từ chiều tối qua để tránh ngập.

Nhiều tuyến đường như Bạch Đằng, Huyền Trân Công Chúa, Nguyễn Phúc Chu, Phan Bội Châu bị ngập trong nước khiến cho giao thông bị chia cắt.

Cũng theo ông Hùng, sáng nay nhận được tin nhắn của thủy điện Sông Tranh 2 về việc giảm lưu lượng xả lũ, tuy nhiên không rõ lưu lượng xả bao nhiêu. Mặc dù vậy, ông cũng lưu ý với các xã, phường, các đơn vị, ban, ngành liên quan cần phải chủ động theo dõi kỹ vì lượng nước xả từ thủy điện vẫn đang về Hội An, trong khi đó có thủy triều khiến cho nước biển dâng lên nên có khả năng lũ sẽ bằng hoặc cao hơn năm ngoái.

Chợ Hội An ngập nước trong sáng nay.

“Nếu mực nước không giảm thì có khả năng ngày mai sẽ cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn. Chính quyền địa phương cấm người dân chèo thuyền chở khách du lịch trong mùa lũ” - ông Hùng cho hay.

Đến hiện tại nhiều địa phương ở TP Hội An đã ngập trong lũ như xã Cẩm Kim ngập toàn bộ, xã Cẩm Nam ngập khoảng 50%, còn các xã, phường khác như Thanh Hà, Cẩm Phô, Minh An, Sơn Phong, Cẩm Thanh… thì ngập một phần.

Cùng với đó, trong sáng nay nhiều địa phương đã bị ngập cục bộ, các xã như Bình An, Bình Trung, Bình Triều, Bình Tú… (huyện Thăng Bình), các xã Duy Hải, Duy Vinh (huyện Duy Xuyên), từ hướng Ái Nghĩa lên các xã vùng trên của Đại Lộc đã bị cô lập. Hiện người dân địa phương khẩn trương di chuyển vật dụng lên nơi cao ráo tránh lũ. Đồng thời người dân cũng mua lương thực chuẩn bị trong những ngày mưa bão.

Nhiều địa phương ngập nặng trong sáng nay. Trong ảnh: Một thôn của xã Bình An (Thăng Bình) bị nước cô lập.

Mưa lớn vẫn không ngớt, lũ lên rất nhanh ở hạ du. Mực nước ở các sông lớn như sông Vu Gia đã ở mức 9,47 m, trên báo động (BĐ) 3. Sông Thu Bồn vượt mức BĐ2 và dự kiến còn tiếp tục lên. Cũng trong sáng nay, mưa lớn vẫn kéo dài trên diện rộng trên địa bàn tỉnh.

Mưa cấp tập, nước lũ lên khá nhanh ở vùng hạ du. Lượng mưa phổ biến từ 50 mm trở lên. Trong 6-12 giờ tới, dự kiến vẫn có mưa to đến rất to. Tính đến 5 giờ 30 sáng nay, mực nước trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa đạt 9,47 m, trên BĐ3 0,47 m; sông Thu Bồn tại Câu Lâu 3,28 m, trên BĐ2 0,28 m; tại Hội An 1,72 m, trên BĐ2 0,22 m.

Người dân chuẩn bị lương thực trong ngày lũ.

Dự kiến trưa và chiều nay (trong điều kiện hồ Sông Bung 4 duy trì lưu lượng về hạ lưu là 209 m3/giây, Đắk Mi4 997 m3/giây), mực nước sông Vu Gia có thể lên mức 9,8 m, trên BĐ3 0,8 m; tại Câu Lâu lên mức 4,2 m, trên BĐ3 0,2 m; tại Hội An 2,4 m, trên BĐ3 0,4 m.

Trước tình hình mưa lũ, Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có công văn yêu cầu các thủy điện điều tiết giảm lũ vào đêm qua. Nhà máy thủy điện Sông Bung 4 được lệnh vận hành giảm lũ với lưu lượng xả tràn và chạy máy thấp hơn 475 m3/giây.

Mực nước hồ lớn nhất cho phép là 222,5 m. Khi đạt mức nước hồ lớn nhất, thủy điện được phép xả qua tràn và chạy máy bằng lưu lượng nước về hồ.

Nhiều nhà dân đã bị ngập nước.

Thủy điện Đắk Mi 4 được phép tích nước đến mực nước 258 m, xả nước qua chạy máy và xả tràn dưới 3.000 m3/giây (dự báo lưu lượng nước về hồ) và vận hành chạy máy, xả tràn bằng lưu lượng nước về hồ khi mực nước đạt 258 m. Mực nước lớn nhất cho phép ở thủy điện Sông Tranh 2 là 175 m, lưu lượng nước về hồ dự báo 1.450-2.500 m3/giây. Thủy điện này cũng buộc phải điều tiết giảm lũ bằng cách xả lũ thấp hơn lưu lượng nước về hồ, đến cao trình cho phép thì xả bằng lưu lượng nước về hồ.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt sâu, diện rộng ở vùng trũng thấp đang tiếp tục được cảnh báo ở các địa bàn Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang, Phước Sơn, Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My, Núi Thành, Phú Ninh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm