Quảng Nam đề nghị các tỉnh phối hợp kiểm soát dân về quê tự phát

Ngày 14-8, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng phối hợp kiểm soát, không để người dân rời khỏi địa bàn về Quảng Nam.

Theo đó, tinh thần của Công điện số 1063/CĐ-TTg và Chỉ thị 16 là “ai ở đâu ở đấy”, không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú đến khi hết giãn cách, trừ trường hợp được chính quyền cho phép.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, bà con từ TP Đà Nẵng tự về tỉnh Quảng Nam nhiều, điều này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng rất lớn.

Quảng Nam đề nghị TP Đà Nẵng và các tỉnh phía Nam phối hợp kiểm soát, không để người dân tự phát về quê. Ảnh: HĐ

Để giảm nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, UBND tỉnh Quảng Nam kính đề nghị UBND/BCĐ phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng quan tâm, chỉ đạo các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn mình phụ trách khi có trường hợp bà con từ TP Đà Nẵng tự về Quảng Nam thì yêu cầu quay đầu về lại nơi xuất phát.

Tỉnh Quảng Nam chỉ tổ chức đón bà con đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP Đà Nẵng không có chỗ ở ổn định, đang gặp khó khăn, có nguyện vọng về quê nhằm chủ động kiểm soát dịch dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn theo đúng kế hoạch đã thống nhất với UBND TP Đà Nẵng.

Gần đây, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP Đà Nẵng diễn biết phức tạp. Đặc biệt, ngày 16-8, TP Đà Nẵng sẽ thực hiện nghiêm nguyên tắc “ai ở đâu ở đó” trong vòng bảy ngày, xét nghiệm toàn Đà Nẵng. Khi hay tin này, người dân xin giấy để về quê.

Người dân lâm vào tình cảnh "tiến thoái lưỡng nan" tại khu vực giáp ranh giữa Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Ảnh: HĐ

Nhiều người dân lâm vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” vì không thể về quê cũng không thể quay về lại nơi xuất phát vì xin giấy đi nhưng không xin giấy về, dẫn đến tình trạng kẹt lại ngay khu vực gần chốt giáp ranh giữa Quảng Nam và TP Đà Nẵng.

Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có công văn gửi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến TP.HCM đề nghị phối hợp kiểm soát, không để người dân ở TP.HCM, tỉnh Bình Dương và các tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội rời khỏi địa bàn tự về Quảng Nam.

Tỉnh này đã đón gần 4.000 bà con ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam có hoàn cảnh khó khăn về quê, cách ly tập trung đúng quy định. Tuy nhiên, thời gian gần đây số ô tô cá nhân, hợp đồng chở bà con từ phái Nam tự về tỉnh ngày càng nhiều, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm