Quảng Nam cấp phép khai thác hàng loạt hầm vàng

Theo đó, Quảng Nam cho Công ty TNHH MTV Phước Hưng khai thác khoáng sản vàng gốc và thu hồi đất, cho thuê đất tại khu vực khe 39 (xã Phước Hòa, huyện Phước Sơn) với diện tích 6,60 ha và thời gian thuê đất là bảy năm.
Công ty này cũng được cho phép khai thác khoáng sản vàng gốc và thu hồi đất, cho thuê đất tại bãi 45 (thôn 4, xã Phước Đức, huyện Phước Sơn). Tại bãi 45, Công ty TNHH MTV Phước Hưng được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép khai thác vàng bằng phương pháp hầm lò và diện tích cho thuê đất lên tới 7,89 ha, thời gian cho thuê đất là 10 năm tám tháng. Hai khu vực này được xác định trữ lượng khoảng 60 kg vàng.
Riêng Công ty TNHH Phước Minh được cho phép khai thác vàng bằng phương pháp hầm lò tại khu vực Bãi Muối (thôn 1, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn) với diện tích 5,9 ha.

Quảng Nam cấp phép khai thác hàng loạt hầm vàng ảnh 1
Công nhân đòi Công ty Vàng Bồng Miêu trả sổ bảo hiểm xã hội và chế độ vào tháng 5-2017. Ảnh: PLO

Theo quyết định cho thuê đất để khai thác vàng thì trữ lượng tại khu vực Bãi Muối được cho là khoảng trên 118 kg vàng, thời gian khai thác được giao thuê đất là 13 năm sáu tháng.
Được biết việc khai thác vàng trái phép thời gian qua ở Quảng Nam diễn biến phức tạp, đặc biệt là khu vực huyện Phước Sơn - vốn được cho là vựa vàng của cả nước.
Tập đoàn Besra Việt Nam cũng có hai công ty vàng, gồm Công ty Vàng Bồng Miêu và Phước Sơn, khai thác nhiều năm qua. Tuy nhiên, các công ty thuộc tập đoàn này đang nợ thuế tỉnh Quảng Nam. Các công ty này cũng nợ tiền các thương nhân khu vực huyện Phước Sơn và nợ tiền bảo hiểm của người lao động, dẫn đến việc người lao động kéo đến vây trụ sở công ty đòi vào tháng 5-2017.
Việc khai thác vàng tại Phước Sơn cũng đang dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về môi trường khi các chất độc hại trong quá trình khai thác vàng được thải ra sông. Tình trạng phá rừng và các vấn đề xã hội cũng nảy sinh khi khai thác vàng. Trong khi đó, nguồn thu từ việc cho thuê đất khai thác vàng nộp vào ngân sách là không lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm