Quảng Bình: Chưa bao giờ thấy lũ lên nhanh như vậy!

"Chưa bao giờ thấy lũ lên nhanh như vậy". Đó những lời trao đổi của bà con vùng rốn lũ thôn Trần Xá, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) với phóng viênPLO, chiều 8-10.

Lũ lên nhanh ở ngã ba sông Kiến Giang, Long Đại và Nhật Lệ, khiến vùng rốn lũ thôn Trần Xá bị cô lập. Ảnh: CTV

Một số người sống tại đây cho hay: Từ 8 giờ sáng cùng ngày nước lên rất nhanh nhưng vẫn nằm ngoài bờ kè. Khoảng hai giờ sau lũ đã tràn bờ kè, nhà nhiều hộ dân trong thôn ngập cục bộ.

Đến 12 giờ trưa thì hàng loạt nhà dân bị ngập, trong khi mưa vẫn to và dòng nước cuồn cuộn từ thượng nguồn vẫn đổ về.

Theo những ghi nhận ban đầu, nước từ thượng nguồn đổ về nhanh, cộng với mưa lớn không ngừng và gió Đông thổi mạnh là các nguyên nhân chính khiến lũ lên nhanh. Ngoài ra, người dân tại đây cho hay có thể do hồ chứa nước Rào Đá xả lũ kết hợp nên vùng rốn lũ nhanh chóng ngập sâu trong nước.

Không chỉ riêng thôn Trần Xá bị cô lập mà nhiều thôn khác của xã Hàm Ninh, cũng bị ngập sâu trong lũ. Dự kiến đêm nay bà con vùng rốn lũ sẽ chật vật chạy lũ trong đêm.

Chị Nguyễn Thị Loan - một người dân số tại địa phương nói qua điện thoại: “Những người thân của gia đình tôi sinh sống ngay ngã ba sông Nhật Lệ, Kiến Giang và Long Đại, bao đời nay tôi chứng kiến không biết bao cơn lũ nhưng chưa bao giờ chứng kiến lũ kinh hoàng và nước lên nhanh như cơn lũ này”.

Chị Loan nói thêm, lũ lên quá nhanh nên chị không kịp thu dọn đồ đạc. Nói rồi chị chuyển chúng tôi xem một đoạn clip nước bao quanh nhà chị chảy như dòng thác.

“Với dòng nước chảy xiết và không ngừng dâng cao, tôi không biết nhà mình sẽ trụ được trong bao lâu” - chị Loan lo lắng.

Kinh nghiệm của người dân vùng rốn lũ thôn Trần Xá là bịt kín miệng giếng có nước sạch để sử dụng khi lũ về. Ảnh: CTV

Không riêng gì chị Loan mà nhiều hộ dân ở vùng rốn lũ ngã ba sông Kiến Giang, Long Đại và Nhật Lệ cũng phản ánh tình hình lũ lên quá nhanh, khiến bà con không kịp xoay xở.

Nhiều bà con sinh sống tại thôn Trần Xá cho hay đây là vùng rốn lũ, nằm ngay ngã ba của ba con sông hợp lưu, mỗi khi lũ về biến nơi đây thành dòng nước hung hãn, cuộn xoáy đổ dồn về hướng làng.

Đặc biệt, các hộ dân sinh sống ngay ngã ba sông rất ám ảnh mỗi khi lũ về do lượng nước từ thượng nguồn đổ thẳng vào nhà như dòng thác...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm