SỞ QUY HOẠCH KIẾN TRÚC

Quận Tân Phú phải “đền” lại đất giáo dục

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) đã có báo cáo về việc quận Tân Phú “xén” đất giáo dục làm chung cư (báo chí đã phản ánh) và đề xuất hướng giải quyết. Trước đó, quận Tân Phú cũng đã báo cáo UBND TP về việc này. Tuy nhiên, nhận định của Sở và quận Tân Phú có khoảng cách đáng kể.

Sở QHKT: Phải bù bằng quỹ đất tại chỗ

Trong báo cáo ngày 23-3 gửi UBND TP do Phó Giám đốc Nguyễn Thanh Toàn ký, Sở QHKT nhận định: Nếu đối chiếu với quy hoạch chi tiết 1/2.000 do quận Tân Phú duyệt, các dự án chung cư của Công ty Đức Nhi, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Chương Dương tại phường Tân Quý không “xén đất giáo dục làm chung cư”. Tuy nhiên, các đồ án quy hoạch trên chưa đảm bảo tính pháp lý do chưa có ý kiến thẩm định lại của Sở QHKT (ý kiến ban đầu của Sở là đất giáo dục), cũng như trái với quy hoạch chung của quận.

Xử lý khu đất của Công ty Đức Nhi, Sở QHKT đưa ra hai phương án: hoặc quận điều chỉnh khu đất nêu trên là đất giáo dục để bố trí một trường THPT; hoặc kiếm quỹ đất khác tại vị trí phù hợp, diện tích tương đương trong khu vực quy hoạch để bố trí đất làm trường THPT. Theo Sở QHKT, phương án hai khả thi hơn.

Trong khi đó, khu đất của Công ty Chương Dương do TP đã chấp thuận cho công ty thuê đất làm nhà ở chung cư và trường học nên Sở đề nghị quận điều chỉnh lại quy hoạch. Ngoài ra, quận còn phải kiếm quỹ đất khác, diện tích tương đương, vị trí phù hợp để “đền” lại đất giáo dục đã bị hụt.

Quận Tân Phú phải “đền” lại đất giáo dục ảnh 1

Khu đất góc đường Tân Hương-Lê Sát phường Tân Quý, quận Tân Phú đã giải tỏa chờ xây dựng. (Ảnh chụp chiều 14-4) Ảnh: HTD

Ngược lại, về dự án của Công ty Cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Tân Bình (Tafoco) tại phường Tây Thạnh, Sở QHKT có ý kiến: UBND quận Tân Phú cho phép Công ty Tafoco đầu tư trung tâm thương mại trên diện tích 9.400 m2 thuộc quy hoạch đất trường học là phù hợp quyết định cho thuê đất năm 2007 của TP nhưng không phù hợp quy hoạch 1/2.000 do quận phê duyệt. Do vậy, quận Tân Phú cần điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 và quy hoạch chung cho phù hợp.

Sở QHKT đánh giá việc Công ty Tafoco đã thỏa thuận với Công ty Cổ phần Dệt may Thắng Lợi và Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú bố trí quỹ đất 6.000 m2 làm đất trường học để thay thế là hợp lý. Tuy nhiên, Sở đề nghị quận phối hợp với các công ty trên để tăng thêm quỹ đất, thay vì 6.000 m2 thành 9.400 m2 để đảm bảo các chỉ tiêu đất công trình công cộng tại phường Tây Thạnh.

Quận Tân Phú: Có cơ sở điều chỉnh

Theo đánh giá của Sở QHKT, việc xây chung cư trên các khu đất của Công ty Đức Nhi và Công ty Chương Dương đã làm chỉ tiêu đất giáo dục tại các khu vực đã “thấp lại càng thấp hơn”. Cụ thể, đất giáo dục tại phường Tân Quý giảm từ khoảng 1 m2/người xuống còn 0,72 m2/người. Nguyên nhân là do quận thiếu tuân thủ quy trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, thiếu phối hợp với cơ quan thẩm định.

Tuy nhiên, báo cáo UBND TP, quận Tân Phú khẳng định diện tích đất được quy hoạch làm trường học tại quận không giảm. “Trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt và thông qua các dự án trên, quận đã rất thận trọng trong việc cân đối thực thi quy hoạch, tính hiệu quả và quyền lợi chính đáng của người dân” - quận này bày tỏ.

Quận Tân Phú cho biết quận có cơ sở khi điều chỉnh một phần đất từ trường học sang đất ở như tại các dự án nêu trên. Đó là văn bản của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín vào năm 2008, trong đó nêu: “Đối với đất gia tộc có diện tích lớn thuộc quy hoạch công trình công cộng, thống nhất cho quận Tân Phú xem xét, thẩm định, phê duyệt theo tỉ lệ 30% đất ở - 70% đất công trình công cộng”. Theo quận này, giải pháp trên giúp công tác quy hoạch có cơ sở thực thi, công bằng trong sử dụng đất và giảm bớt tình trạng khiếu nại đất đai kéo dài.

Theo dự kiến, ngày 14-4, TP tổ chức cuộc họp “phân xử” về ý kiến của Sở QHKT và báo cáo của quận Tân Phú để báo cáo Thủ tướng. Tuy nhiên, cuộc họp đã hoãn lại.

Theo báo cáo của quận Tân Phú, từ năm 2004 đến nay, quận đã đầu tư xây mới 11 trường với tổng diện tích đất hơn 58.500 m2. Quận cũng đã nâng cấp mở rộng 13 trường và được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá là một trong những quận dẫn đầu về tốc độ xây dựng trường lớp.

Để cân đối các chỉ tiêu như cây xanh, trường học, đất ở…, quận có thể điều chuyển các chỉ tiêu từ phường này qua phường kia chứ không nhất thiết phải thực hiện đầy đủ tại một phường. Tuy nhiên, việc điều chuyển phải nằm trong một bán kính quy định để tránh tình trạng người dân phải đi quá xa khi muốn được hưởng tiện ích đó.

Ths-KTS ĐOÀN NGỌC HIỆP, Trưởng bộ môn Quy hoạch đô thị Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm