VIỆC QUẢN LÝ KIẾN TRÚC ĐÔ THỊ TRÊN ĐƯỜNG LŨY BÁN BÍCH:

Quận Tân Phú không sai nhưng cần điều chỉnh

Không vi phạm thẩm quyền ban hành

Tháng 11-2009, quận Tân Phú ban hành Quyết định 07 quy định việc quản lý kiến trúc trên trục đường Lũy Bán Bích. Theo đó, người dân tại đây không phải xin phép xây dựng mà chỉ cần đăng ký là được quận cấp miễn phí một chứng chỉ xây dựng.

Được Sở Xây dựng góp ý, quận Tân Phú đã bỏ chứng chỉ xây dựng và cấp hẳn giấy phép xây dựng cho người dân. Tuy nhiên, cái gốc của vấn đề là Quyết định 07 đúng hay sai thì còn phải bàn cãi. Cụ thể, theo quan điểm của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT), đây là quy chế quản lý kiến trúc cấp II, phải do UBND TP ban hành sau khi được Sở QHKT thẩm định, không thuộc thẩm quyền của quận.

Sau khi đối chiếu các văn bản pháp luật liên quan, Sở Tư pháp kết luận Quyết định 07 không phải là quy chế quản lý cấp II. Sở này cho biết theo Thông tư 08/2007 của Bộ Xây dựng, đối với quy chế quản lý kiến trúc đô thị cấp II thì độ cao, số tầng, màu sắc công trình… phải cố định. Chủ đầu tư bắt buộc thực hiện đúng các yêu cầu này nhằm tạo sự đồng bộ về cảnh quan đô thị. Trong khi đó, Quyết định 07 của quận Tân Phú được áp dụng cho nhà phố liên kế mặt đường Lũy Bán Bích để cải tạo xây dựng mới sau khi mở rộng đường.

“Quyết định 07 không đưa ra các yêu cầu cố định về kiến trúc của nhà phố liên kế mà chỉ đưa ra những giới hạn về kiến trúc như số tầng tối đa, chiều cao tối đa của từng tầng, độ cao tối đa của mái che cầu thang... Điều này có nghĩa nhà liên kế trên trục đường Lũy Bán Bích được phép xây dựng trong các giới hạn cho phép, không buộc phải thống nhất về độ cao, số tầng, màu sắc, vật liệu như quy định của một quy chế cấp II về quản lý kiến trúc đô thị” - Sở Tư pháp phân tích.

Từ đó, Sở nhận định Quyết định 07 chưa phải là một quy chế cấp II nên không vi phạm trình tự, thẩm quyền trong việc ban hành.

Quận Tân Phú không sai nhưng cần điều chỉnh ảnh 1

Trục đường Lũy Bán Bích, nơi người dân được quận Tân Phú tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp giấy phép xây dựng. Ảnh: CẨM TÚ

Không thể bắt buộc xây đồng bộ

Từ những phân tích trên, Sở Tư pháp đề nghị TP tiếp tục để quận Tân Phú được thực hiện cách làm chủ động trong cấp phép và quản lý xây dựng như vừa qua. Tuy nhiên, quận cần sửa đổi, bổ sung Quyết định 07 cho phù hợp pháp luật.

Cụ thể, về tên gọi, không sử dụng tên gọi “Quy định về quản lý kiến trúc đô thị” như Quyết định 07 của quận. Cạnh đó, cần xác định cụ thể loại công trình nào trong khu vực được áp dụng quyết định này. Sở cũng nhắc nhở quận Tân Phú loại bỏ các chỉ dẫn về thương hiệu các vật liệu cần sử dụng trong bản vẽ thiết kế mẫu.

Một điều đáng lưu ý, theo ý kiến của Sở Tư pháp, Quyết định 07 không phải là quy chế quản lý cấp II nên không thể bắt buộc người dân phải chấp hành mà chỉ có thể khuyến cáo, vận động họ thực hiện. “Nếu người dân không thực hiện đúng các yêu cầu theo bản vẽ thiết kế mẫu thì không thể xem là xây dựng sai giấy phép, trừ trường hợp vi phạm các nội dung ghi trong giấy phép như quy định của Thông tư 24/2009. Chỉ khi nào cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định về quản lý kiến trúc đô thị thì việc xây dựng nhà ở riêng lẻ không đúng bản vẽ thiết kế được duyệt mới bị xem là vi phạm xây dựng sai giấy phép” - Sở này phân tích.

Được biết văn bản thẩm định và đề xuất hướng giải quyết của Sở Tư pháp đã được gửi đến các sở, ngành. Tuy nhiên, cho đến ngày 22-3, không có cơ quan nào phản hồi và có ý kiến khác.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm