Quan hệ Việt Nam - Campuchia sẽ gặt hái nhiều thành tựu

Ngày 29-6, UBND TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và vương quốc Campuchia (24-6-2967 – 24-6-2017) tại Nhà hát lớn TP.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định việc hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao là một sự kiện trọng đại, đánh dấu trang sử mới trong quan hệ giữa Việt Nam - Campuchia.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ sự tin tưởng mối quan hệ Việt Nam - Campuchia, TP.HCM - Phnom Penh gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa trong thời gian sắp tới. Ảnh: HTD

Ông Nguyễn Thành Phong cũng không quên nhắc lại những năm cuối thập kỷ 70 của thế kỷ trước, quân đội và nhân dân Việt Nam đã trực tiếp cùng quân đội và nhân dân Campuchia sát cánh chiến đấu giành thắng lợi. Hàng chục ngàn chiến sĩ tình nguyện Việt Nam, trong đó có con em TP.HCM đã không tiếc máu xương ngã xuống tại đất nước chùa tháp.

“50 năm trôi qua, chặng đường nửa thế kỷ với bao thăng trầm của lịch sử đã chứng kiến sự gắn bó hữu nghị giữa hai đất nước láng giềng. Đây chính là tài sản vô giá mà thế hệ cha anh đi trước đã truyền lại cho thế hệ hôm nay” - ông Phong khẳng định.

Theo Chủ tịch UBND TP, tiếp nối truyền thống quý báu ấy, ngày nay quan hệ hợp tác song phương đã được nâng lên tầm cao mới theo phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” với nhiều thành quả hợp tác to lớn giữa hai nước trên mọi lĩnh vực. Quan hệ chính trị tiếp tục được thắt chặt và ngày càng nồng ấm thông qua các chuyến thăm thường xuyên lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Bên cạnh đó, hai nước đã và đang đẩy mạnh hợp tác trên các diễn đàn đa phương, tổ chức quốc tế - trong đó có Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), chia sẻ quan điểm về các vấn đề của khu vực và trên thế giới vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Tổng Lãnh sự quán vương quốc Campuchia Im Hen cũng cho biết hiện nay quan hệ chính trị giữa hai nước đạt kết quả rất tích cực. Ảnh: HTD

Người đứng đầu UBND TP cũng nhấn mạnh đến quan hệ giữa TP.HCM và thủ đô Phnom Penh được thiết lập từ năm 1999 đã không ngừng được củng cố và mở rộng với nhiều dự án thiết thực và hiệu quả, đem lại lợi ích cho nhân dân hai địa phương. Trong đó, đến nay doanh nghiệp TP đã có 83 dự án được cấp phép đầu tư tại Campuchia với tổng số vốn gần 387 triệu USD, nổi bật là dự án BV Chợ Rẫy Phnom Penh với quy mô 500 giường bệnh đã đi vào hoạt động tháng 12-2013.

“Chính quyền và nhân dân TP.HCM trước sau như một, luôn xem trọng và đóng góp cho tình hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Chính phủ và nhân dân hai nước. Chúng tôi tin tưởng trên nền tảng quan hệ hữu nghị lâu đời giữa hai nước láng giềng, trong đó có quan hệ TP.HCM - Phnom Penh sẽ gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa trong thời gian sắp tới” - ông nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và Tổng Lãnh sự quán vương quốc Campuchia Im Hen tại TP.HCM chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: HTD

Tổng Lãnh sự quán vương quốc Campuchia tại TP.HCM Im Hen cũng cho biết hiện nay quan hệ chính trị giữa hai nước đạt kết quả rất tích cực. Nhân dân khu vực biên giới thường xuyên qua lại du lịch, trao đổi công việc làm ăn, thăm hỏi lẫn nhau.

Ông Im Hen khẳng định đôi bên đang cùng nhau cố gắng giải quyết các vấn đề còn tồn tại như vấn đề biên giới, vấn đề Việt kiều ở Campuchia, tội phạm dọc biên giới, khai thác gỗ trái phép, buôn ma túy, tội phạm xuyên biên giới, nạn buôn người.

“Sự nỗ lực và ý chí quyết tâm của các cấp lãnh đạo hai nước, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết, láng giềng tốt đẹp và hợp tác toàn diện Campuchia - Việt Nam sẽ được tiếp tục củng cố, phát triển trong những năm tiếp theo vì lợi ích của nhân dân mỗi nước cũng như sự phồn vinh của cộng đồng ASEAN, qua đó góp phần vào hòa bình, ổn định khu vực và thế giới” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm