Quân đội Ukraine tấn công Slavyansk

Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Arsen Avakov, Bộ trưởng Quốc phòng tạm quyền Mikhail Koval và chỉ huy trưởng vệ binh quốc gia đã có mặt ở tiền phương.

Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo lực lượng ly khai ở Slavyansk đã bắn rơi hai trực thăng Mi-24, làm hư hại một trực thăng Mi-8, hai binh sĩ Ukraine thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Arsen Avakov cho biết trực thăng đã trúng đạn tên lửa phòng không. Ông nói lực lượng ly khai sử dụng pháo hạng nặng, súng phóng lựu, tên lửa phòng không vác vai và đã tuyển dụng lính đánh thuê chuyên nghiệp.

 
Ngày 2-5, xe tăng Ukraine vượt qua chốt kiểm soát của lực lượng ly khai ở Slavyansk. Ảnh: EPA

Chiến dịch tái chiếm Slavyansk mở đầu khi quân đội Ukraine cùng lúc tấn công các chốt kiểm soát quanh các ngõ ra vào thành phố.

Lực lượng ly khai đã rời một số chốt kiểm soát rút về trung tâm thành phố dựng chiến lũy. Người dân đã lập lá chắn sống để ngăn chặn bước tiến của quân đội. Trong số này có cả phụ nữ và ông già bà cả.

Đài tiếng nói Nga cho biết các tay súng thuộc tổ chức dân tộc cực đoan Praviy Sektor (khu vực cánh hữu) đã đi trên máy bay trực thăng đến Slavyansk tham gia chiến đấu bên cạnh quân đội Ukraine. Trên quân phục của các tay súng này có gắn huy hiệu của Praviy Sektor.

Hôm 1-5, ngay sau khi báo chí Nga đưa tin quân đội Ukraine sẽ mở cuộc tổng tấn công ở miền Đông vào ngày 2-5, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo nhấn mạnh chiến dịch quân sự này có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc.

Ngày 2-5, Bộ Ngoại giao Nga tiếp tục ra thông cáo yêu cầu chính quyền Ukraine chấm dứt chiến dịch trừng phạt đang tiến hành và trả tự do cho tù chính trị. Thông cáo khẳng định: “Nga phẫn nộ bởi trong chiến dịch quân sự trừng phạt tiến hành ở Slavyansk có các phần tử khủng bố của Praviy Sektor và nhiều tổ chức dân tộc cực đoan khác”.

Hiện thời lực lượng ly khai đã kiểm soát một phần hoặc hoàn toàn đối với 12 thành phố ở miền Đông.

Ngày 2-5 tại Donetsk, lực lượng ly khai đã chiếm trạm kiểm soát đường sắt. Hoạt động đường sắt bị ngưng trệ.

Hôm trước đó, 300 người biểu tình đã chiếm tòa nhà viện công tố sáu tầng. Họ ném đá và chai xăng. Hàng trăm cảnh sát chống bạo động dàn hàng ngang bảo vệ trước tòa nhà đã trả đũa bằng lựu đạn gây choáng và lựu đạn cay.

Cuối cùng những người biểu tình thắng thế. Họ lột hết áo chống đạn, mũ, ma trắc, khiên của cảnh sát. Tất cả cảnh sát rút đi giữa hai hàng dân thường hô hào chế giễu. Bốn cảnh sát bị thương.

Chiều cùng ngày tại Gorlovka, những người có vũ trang trùm mặt đã chiếm trụ sở viện công tố.

Sau đó, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov đã thông báo áp dụng chế độ quân dịch bắt buộc đã được bãi bỏ cách đây một năm.

HOÀNG DUY

 
Ngày 1-5, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thông báo có thể xem xét lại chương trình hỗ trợ tài chính trị giá 17 tỉ USD dành cho Ukraine nếu Ukraine mất kiểm soát các vùng miền Đông vốn là các vùng công nghiệp và sản xuất than. IMF dự tính thực hiện chương trình cho Ukraine vay 14-18 tỉ USD, mở đường cho các nhà tài trợ khác cho vay với số tiền cuối cùng là 27 tỉ USD. Trước mắt IMF sẽ chi khoản vay đầu tiên 3,2 tỉ USD, trong đó 2/3 dành cho ngân sách Ukraine để Ukraine khỏi mất khả năng chi trả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm