Quan điểm của VN về kế hoạch tuần tra biển Đông của Mỹ

Ngày 7-9, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức cuộc họp báo thường kỳ. Tại đây, khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Mỹ lên kế hoạch tiến hành tuần tra tự do hàng hải ở biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

“Việt Nam tôn trọng quyền của mỗi quốc gia thực hiện tự do hàng hải, hàng không phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Liên quan đến phát ngôn của Trung Quốc về phản ứng của Việt Nam ngày 5-9 về việc nước này tuyên bố huấn luyện bắn đạn thật tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bà Hằng cho hay quan điểm của Việt Nam đã được thể hiện đầy đủ tại phát ngôn ngày 5-9.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời về quá trình điều tra vụ anh Nguyễn Quốc Phi bị cảnh sát Đài Loan bắn chết, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã làm việc trực tiếp với các cơ quan chức năng sở tại, yêu cầu khẩn trương điều tra để làm rõ vụ việc.

"Gia đình công dân Nguyễn Quốc Phi đã đến Đài Loan và Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Đài Loan để hỗ trợ gia đình nạn nhân lo hậu sự cho anh Nguyễn Quốc Phi", Người phát ngôn cho biết.

Bà Hằng cũng thông tin Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi và phối hợp với các cơ quan sở tại trong quá trình điều tra và xử lý vụ việc nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân Nguyễn Quốc Phi.

Hôm 5-9, trước việc Trung Quốc tuyên bố huấn luyện bắn đạn thật tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói: “Việc Trung Quốc tuyên bố huấn luyện bắn đạn thật tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa đến hòa bình, ổn định ở khu vực và Biển Đông. 

Việt Nam mạnh mẽ phản đối hành động này của Trung Quốc, nghiêm túc yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không lặp lại các hành động tương tự, không làm ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở khu vực và Biển Đông. 

Việt Nam một lần nữa khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm