Quan chức Trung Quốc: Mỹ đừng can thiệp vào xung đột giữa Việt Nam và Trung Quốc

Quan chức Trung Quốc: Mỹ đừng can thiệp vào xung đột giữa Việt Nam và Trung Quốc ảnh 1
Ảnh chụp bản tin về phát biểu của Chủ tịch Ủy ban đối ngoại quốc hội Trung Quốc Phó Oánh bên lề Shangri-La của tờ Strait Times (Singapore)

Bà Phó Oánh, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Quốc hội Trung Quốc, đã phát biểu như vậy bên lề Shangri-La, tờ Strait Times (Singapore) ngày 30.5 cho biết.

Từng giữ nhiều chức vụ như thứ trưởng ngoại giao và đại sứ Trung Quốc tại London, bà Phó được đánh giá là sẽ có những tuyên bố cứng rắn tại hội nghị lần này, theo AFP.

Phái đoàn dự Đối thoại Shangri-La của Trung Quốc sẽ do Trung tướng Vương Quán Trung, Phó tổng tham mưu Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) dẫn đầu, AFP dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Benjamin Cardin, Chủ tịch Ủy ban quan hệ đối ngoại về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương của Thượng viện Mỹ cũng có mặt tại hội nghị Shangri-La lần này.

“Tôi không nghĩ là Ben (ý nói Benjamin) có thể đến đó để giải quyết xung đột cho chúng tôi. Trung Quốc và Việt Nam sẽ phải tự tìm ra giải pháp”, bà Phó cho biết.

“Khi Trung Quốc bị đối đầu, Trung Quốc phải phản ứng và phản ứng một cách hiệu quả để bảo vệ quyền lợi của Trung Quốc và cũng ngăn không cho các hành động khiêu khích lan rộng”, quan chức Trung Quốc này cho nay.

Hồi đầu tháng này, Trung Quốc đã ngang nhiên kéo giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép ngay trong vùng biển Việt Nam.

Bắc Kinh thậm chí còn điều động hàng trăm tàu chiến và tàu tuần duyên bảo vệ giàn khoan này.

Trả lời phỏng vấn AFP ngày 29.5, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết các tàu chiến Trung Quốc đã chĩa súng vào tàu Việt Nam tại khu vực Bắc Kinh đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép.

Truyền thông Nhật Bản cho rằng có ít nhất 8 tàu chiến Trung Quốc bao vây và chĩa súng máy nhắm vào một tàu chấp pháp của Việt Nam, cách giàn khoan khoảng 6 hải lý.

Tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) cho biết có ít nhất 100 tàu Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 và máy bay Trung Quốc bay vòng quanh bên trên.

Mới đây, vào ngày 26.5, một tàu Trung Quốc đã đâm chìm một tàu cá của Việt Nam. Các tàu Trung Quốc còn ngang ngược đâm và bắn vòi ròng vào tàu chấp pháp Việt Nam tại khu vực giàn khoan.

Theo Hoàng Uy (Thanh Niên Online)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.