Quan chức đỡ đầu, sân sau ‘ôm’ lợi

Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sĩ Dũng nêu ý kiến tại hội thảo công bố báo cáo kiểm soát xung đột lợi ích ở khu vực công vào sáng 9-11.

Báo cáo do Ngân hàng Thế giới và Thanh tra Chính phủ thực hiện, dựa trên việc khảo sát hơn 2.600 người dân, doanh nghiệp (DN) và cán bộ, công chức ở một số địa phương và bộ ngành. Theo khảo sát, 70% DN và cán bộ, công chức cho rằng tặng quà đã thành thông lệ, thậm chí là “luật chơi” để giải quyết công việc. DN tặng quà để không bị phân biệt đối xử, trong khi cán bộ, công chức tặng quà sếp trên để thể hiện sự biết điều.

Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh còn cho biết có những lãnh đạo lập công ty cho vợ, con quản lý. Khi công ty này tham gia đấu thầu, mọi người đều hiểu đơn vị trúng thầu là “sân sau” của lãnh đạo.

TS Nguyễn Sĩ Dũng cho biết từ 400 năm trước cha ông ta đã ban hành luật hồi tị, không chấp nhận chuyện quan ở tỉnh A kinh doanh tại địa phương mình. “Quy định chống xung đột lợi ích có từ 400 năm trước, tại sao lại chết yểu trong thời đại của chúng ta?” - TS Dũng đặt câu hỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm