Quận 9 yêu cầu cán bộ thực hiện '4 xin, 4 biết'

Sáng 9-11, UBND quận 9 (TP.HCM) đã tổ chức hội nghị phát động đợt thi đua cao điểm về các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính 2019, hướng tới kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2019).

Các đơn vị ở cấp cơ sở trình bày về sáng kiến, giải pháp trong cải cách hành chính. ẢNH: THANH TUYỀN.

Đã có 66 sáng kiến, mô hình cải cách hành chính từ các cấp phường, đoàn thể, cơ sở gửi về cho UBND quận 9. Trong đó, các sáng kiến đều chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong nghiệp vụ chuyên môn cũng như trong cách ứng xử; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính; lập các thư viện điện tử để hỗ trợ thông tin cho người dân...

Quận 9 cho hay từ tháng 11-2018 đến tháng 1-2019 sẽ là ba tháng cao điểm để các cấp phường, đoàn thể, cơ sở trên địa bàn quận thực hiện các sáng kiến cải cách hành chính, có sự giám sát của phía UBND quận để từ đó có đánh giá, rút kinh nghiệm cho từng đơn vị.

Tiêu chí của đợt cải cách hành chính lần này là phải kế thừa các giải pháp cải cách hành chính mà thành phố và các đơn vị đã thực hiện trong suốt thời gian qua; đồng thời các giải pháp, sáng kiến phải thiết thực, giảm sự phiền hà, tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Phía UBND quận 9 cũng nói rõ rằng mục tiêu về vấn đề cải cách thủ tục hành chính quận đặt ra không chỉ là cải cách về cách làm, giảm thủ tục, ứng dụng công nghệ thông tin... Trên hết, đó còn là thái độ, cách ứng xử trong giao tiếp giữa cán bộ công chức với người dân. Cán bộ công chức phải biết “4 xin” (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi, xin phép) và “4 biết” (biết chào, biết cười, biết quan tâm, biết chia sẻ).

Phát biểu chỉ đạo cho đợt cao điểm cải cách này, ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9, nhận định mặc dù trong thời gian qua các cấp cơ sở phường, các văn phòng, đoàn thể ở địa bàn quận luôn chủ trương thực hiện cải cách hành chính nhưng vẫn có những mô hình, sáng kiến chưa mang lại hiệu quả cao; tinh thần phục vụ người dân của một bộ phận cán bộ cũng chưa thật sự tốt.

Ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9 hy vọng trong ba tháng cao điểm này các cán bộ của mình sẽ biết "4 xin" và "4 biết". ẢNH: THANH TUYỀN.

Vậy nên trong ba tháng cao điển này, Chủ tịch UBND quận 9 hy vọng sẽ nâng cao được tỉ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp với chính quyền. “Sau đợt phát động này, tôi hy vọng các cấp sẽ bắt tay vào thực hiện, triển khai các biện pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả các sáng kiến đã đăng ký với quận.

Trong quá trình tổ chức, phải chú trọng đến việc đảm bảo sự hài lòng của người dân. Nếu đã xác định việc cải cách hành chính là trách nhiệm hàng đầu thì hãy phát huy cao nhất tinh thần sẵn sàng phục vụ nhân dân, luôn trong tâm thế làm việc sao cho hiệu quả nhất”, ông Trần Văn Bảy nói.

Ông Bảy cũng nói rằng, bắt đầu từ thời điểm này, tất cả hoạt động về cải cách hành chính sẽ được kiểm tra thường xuyên để từ đó có sự tổng kết, rút kinh nghiệm thường xuyên để việc cải cách ngày càng hoàn thiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm