Quận 10: Rối tinh vì địa giới chồng lấn

Từ lúc đường Thành Thái nối dài được xây dựng (năm 2005), hai phường 14 và 15, quận 10 (TP.HCM) tạm lấy nó để phân định địa giới hành chính. Tuy nhiên, có nhiều việc bên nọ ngó bên kia hoặc phải phối hợp mới giải quyết được.

Một địa chỉ, hai phường cùng quản

Theo ông Lương Vũ Ngữ (Bí thư, Chủ tịch UBND phường 14, quận 10), khi mở đường Thành Thái qua bãi đất trống thuộc phường 14 và phường 15, UBND quận 10 đã thống nhất lấy tim đường Thành Thái làm ranh giới của hai phường. Có điều việc phân định chưa rõ ràng vì một số địa chỉ vẫn còn thuộc về phường 14 nhưng lại nằm phía phường 15 và ngược lại. “Từ tim đường, phường 15 quản lý, xử lý các vấn đề về an ninh trật tự, quản lý sản xuất kinh doanh, thu thuế… Còn khi đụng tới chuyện xin số nhà, ra quyết định cưỡng chế, ngừng thi công… thì UBND phường 14 ra quyết định”.

Ông Ngữ nêu ví dụ: Mới đây, một nhà hàng nằm phía phường 15 xây dựng công trình không phép, phường 14 phải chủ trì phối hợp với phường 15 và các đơn vị liên quan lập biên bản… Cũng tại địa chỉ này, khi xảy ra vụ việc về an ninh trật tự thì Công an phường 15 một mình xử lý.

Nhiều rắc rối phát sinh

Theo ông Ngữ, trong các buổi họp, tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần đề xuất các cấp có thẩm quyền sớm giải quyết để xác định rõ địa giới hành chính của hai phường. “Có vụ việc báo chí thông tin xảy ra ở phường 15 nhưng thực ra trên pháp lý nó thuộc quyền quản lý của phường 14” - ông Ngữ nói.

“Nhiều lần tôi phải chạy qua phường 15 để cùng giải quyết. Ví dụ như Nhà thiếu nhi quận 10, phân định theo tim đường thì nằm phía phường 15 nhưng đất thì phường 14 trước đây. Vì vậy, phần hướng dẫn thủ tục… thì phường 14 đảm trách nhưng làm thủ tục cấp số nhà lại là phường 15, rất mệt” - ông Ngữ tiếp.

Tim đường Thành Thái nối dài hiện được lấy làm ranh giới tạm, gây ra việc chồng chéo trong quản lý giữa hai phường 14 và 15, quận 10 (TP.HCM). Ảnh: N.TÂN

Phường 15 cũng không “sung sướng” gì với địa giới quy ước này. Theo ông Trương Hoài Phong, Chủ tịch UBND phường 15, dù đã có sự phân chia nhưng nảy sinh nhiều vấn đề. Nếu về an ninh trật tự thì còn đơn giản, những vấn đề mang tính văn bản pháp lý thì phường 15 phải phối hợp với phường 14.

Ông Phong nêu: Mới đây, có một đoàn làm phim tới quay cảnh nửa đêm. Phường nhận tin xuống kiểm tra thì họ nói đây là phường 14 chứ không phải phường 15 và cho biết đã xin phép phường 14 rồi; địa chỉ cũng thể hiện là phường 14 nhưng quản lý an ninh trật tự lại của phường 15, người dân không biết. “Người dân đã kiến nghị nhiều lần vì địa giới hành chính không rõ ràng, gây khó cho chính quyền và người dân cũng mệt” - ông Phong nói.

Kiến nghị nhiều lần

Ông Đinh Văn Huệ (sinh năm 1928, Bí thư Chi bộ khu phố 7, phường 15) cho biết từng công tác ở phường nhiều năm và đã nhiều lần kiến nghị tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri về thực trạng chồng chéo giữa phường 14 và phường 15.

“Có lúc người dân nói tôi là dân phường 15 nhưng phường 14 vẫn tới kiểm tra việc này việc nọ thì họ không đồng tình. Chẳng hạn vừa rồi có cuộc họp về quy hoạch khu phòng cháy chữa cháy, phường 14 đi triệu tập khoảng 20 hộ dân bên phường 15 khiến nhiều người hơi băn khoăn” - ông Huệ kể.

Trong khi đó, một số cơ quan, đơn vị mặc dù theo địa giới hành chính ở phía phường 15 nhưng địa chỉ đề là phường 14, rối tung rối mù.

“Hàng chục hộ dân của phường 14 nhưng Tết nhất, an sinh xã hội… phía phường 15 lo. Họ ở bên kia đường nhưng khai báo về nhân khẩu ở bên này. Nhà thiếu nhi quận 10 có địa chỉ là phường 14 nhưng xảy ra vấn đề về an ninh trật tự… trách nhiệm là của phường 15” - ông Huệ tiếp.

Hai phường đã hoàn thành các thủ tục, thống nhất việc lấy tim đường làm địa giới hành chính của hai phường và phân chia hẳn việc quản lý, xử lý. Năm 2016, hai phường đã lập xong hồ sơ, báo cáo và chờ quyết định của cấp trên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Ngọc Thanh, Chánh Văn phòng UBND quận 10, cho biết: Vấn đề chưa rõ địa giới hành chính của hai phường đã được trình cho Sở Nội vụ, Sở cũng đã trình cho UBND TP. “Tuy nhiên, cấp trên chưa quyết định vì TP yêu cầu điều chỉnh ranh giới ở 24 quận, huyện để trình Chính phủ một lần. Bởi lẽ hầu hết quận, huyện khác ở TP.HCM cũng xảy ra tình trạng tương tự” - ông Thanh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm