Quận 1 rút kinh nghiệm vụ khách Tây bị đánh

Chiều 27-3, ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1, đã chủ trì buổi làm việc với UBND phường Phạm Ngũ Lão cùng các phòng, ban về tình hình hoạt động của phố đi bộ Bùi Viện sau khi xảy ra sự việc du khách bị đánh vào ngày 18-3.
Không thể để xảy ra tình trạng này một lần nữa
Ông Trần Thế Thuận cho biết tám tháng vừa qua phố đi bộ Bùi Viện đi vào hoạt động được TP đánh giá cao, đạt nhiều thành công, là điểm nhấn về du lịch ở TP.HCM, tạo sức hấp dẫn mới trong du lịch. Thu nhập của người dân cũng tăng cao.

Ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1, đề nghị các cơ quan có liên quan rút kinh nghiệm sự việc du khách bị đánh ở phố Tây. Ảnh: L.THOA

Tuy nhiên, đây cũng được xem là điểm đen về tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Đặc biệt, gần đây tại phố đi bộ Bùi Viện đã xảy ra sự việc bảo vệ một quán bar tấn công một du khách Ireland. Quận đã chỉ đạo phường làm rõ, báo cáo. Cả hai bên đã thừa nhận sai phạm nhưng ít nhiều cũng ảnh hưởng đến hình ảnh phố đi bộ cũng như sự an toàn của khách du lịch.
Ông Thuận yêu cầu lãnh đạo UBND phường Phạm Ngũ Lão giải trình thái độ ứng xử của phường trước sự việc này và giải pháp sắp tới để khách du lịch cảm thấy an toàn. “Không thể cho qua mọi chuyện, không thể để xảy ra tình trạng này một lần nữa” - ông Thuận nhấn mạnh.
Sẽ tập huấn hành vi cư xử cho các nhân viên, bảo vệ
Ông Lê Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão, thông tin lại vụ việc: Ngày 18-3, du khách Ireland say xỉn, khi bước vào quán bar trên đường Bùi Viện và có hành vi leo lên bàn. Khi bảo vệ quán thấy vị khách này say quá nên từ chối phục vụ, từ đó xô xát xảy ra.
Lúc nhận tin, công an phường đã đi tìm kiếm vị khách nói trên. Tại công an phường, vị khách trình báo do hôm đó quá say xỉn nên không làm chủ hành vi.
Dù vậy, đích thân chủ tịch UBND phường đã xin lỗi du khách vì đã để xảy ra tình trạng đáng tiếc; dù khách đã nhận lỗi sai về mình.
Chủ quán bar đã cho ba nhân viên bảo vệ thôi việc và phường cũng đã xử phạt chủ quán.

Hai bảo vệ làm việc với công an. Ảnh CA

Ông Đạt cho biết thời gian tới phường sẽ tăng cường tuần tra trên phố Bùi Viện cùng với các lực lượng được tăng cường gồm PC45, Thanh niên xung phong…  và lập danh sách tất cả nhân viên quán ăn để tập huấn về cách phục vụ khách, xử lý tình huống như thế nào để không xảy ra tình trạng đánh du khách. Đặc biệt, kiến nghị quận bố trí thêm bốn điểm giữ xe khu vực xung quanh phố đi bộ để giữ xe cho du khách đến vui chơi.
Chủ tịch quận 1 hỏi: “Từ khi hình thành đến nay có tình trạng các quán ăn ép hoặc khuyến khích khách uống say xỉn không?” thì ông Đạt khẳng định là không. “Không có chuyện các nhà hàng o ép để khách say xỉn mà vẫn biết điểm dừng, thấy khách say thì ngừng bán và mời ra khỏi quán; chỉ có một số trường hợp cá biệt say xỉn thì cố tình quậy phá” - ông Đạt nói thêm.
Trung tá Nguyễn Văn Phước, Trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão cũng nhìn nhận: “Phản ứng của chúng tôi trước sự việc vẫn còn chậm chạp, sẽ rút kinh nghiệm”. Ông cho biết vừa qua địa phương cũng kiên quyết xử lý lòng lề đường nên hạn chế và kịp thời giải quyết một số vụ đánh nhau.
Sau khi nghe các cơ quan có liên quan giải trình, góp ý, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận nhận định sau sự việc này quận và phường đều rút ra kinh nghiệm. “Một sự cố xảy ra sau tám tháng phố đi bộ Bùi Viện đi vào hoạt động phải được rút kinh nghiệm để điều chỉnh cho tốt hơn; chấn chỉnh ngay tình trạng này” - ông Thuận nhấn mạnh.
Đặc biệt, chủ tịch UBND quận 1 cho rằng xử lý bảo vệ có hành vi đánh người là đúng nhưng phải nhắc nhở chủ quán này cũng như các chủ quán khác; sinh hoạt với họ để cùng cam kết, không để khách vào uống bia say xỉn, quậy phá, gây mất an ninh trật tự. Cạnh đó, kết hợp kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy. Theo ông, vì đây là một con đường với hàng ngàn người, nếu xảy ra sự cố thì rất phức tạp.
Ông cũng đề nghị phường Phạm Ngũ Lão tăng cường lực lượng trong khâu kiểm soát và hỗ trợ du khách. Thời gian tới, quận sẽ liên hệ Sở Du lịch mở rộng không gian và thời gian của phố đi bộ.

Phố Tây như quả bom nổ chậm về an ninh trật tự
Trưởng Công an quận 1, Đại tá Nguyễn Tấn Đạt nhận định ở khu vực Bùi Viện, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra sự cố về an ninh trật tự. Đây được xem là quả bom nổ chậm về an ninh trật tự.
Từ khi thí điểm phố đi bộ Bùi Viện thì hầu như ngày nào cũng là phố đi bộ chứ không còn cuối tuần (thứ Bảy và Chủ nhật) nữa vì lượng người đi bộ dưới lòng lề đường rất nhiều. Do đó cần mạnh dạn mở rộng phố đi bộ, bỏ hai từ ‘thí điểm, xây dựng pháp lý chặt chẽ...

"Mọi lúc mọi nơi trên tuyến này đều có thể xảy ra các sự cố về an ninh trật tự nên các camera ở đây làm sao phải quan sát được tốt nhất" - ông Đạt nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm