QLTT được thanh tra chuyên ngành

Hôm qua (8-3), với tỉ lệ ủng hộ 100%, Pháp lệnh Quản lý thị trường (QLTT) đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) biểu quyết thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-9.

Đáng chú ý Pháp lệnh QLTT lần này quy định lực lượng QLTT được thanh tra chuyên ngành. Trước đó, có ý kiến đề nghị phải làm rõ chức năng thanh tra chuyên ngành của các đơn vị khác thuộc Bộ Công Thương và chức năng thanh tra, kiểm tra chuyên ngành của QLTT.

Cụ thể, Pháp lệnh QLTT quy định lực lượng QLTT được kiểm tra việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi kiểm tra; thanh tra chuyên ngành; xử lý vi phạm hành chính; áp dụng các biện pháp nghiệp vụ phục vụ hoạt động kiểm tra, thanh tra chuyên ngành và xử lý vi phạm hành chính…

Lực lượng QLTT vừa có chức năng chống gian lận, độc hại, vừa đảm bảo an toàn cho người dân. Ảnh: Đồng Triều

Tham gia thảo luận về dự án Pháp lệnh QLTT, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cơ bản nhất trí với dự án pháp lệnh. Tuy nhiên, theo ông Ksor Phước, việc thanh tra, kiểm tra đột xuất sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh cho nên cần phải ghi rất rõ và giải trình thêm khi nào thì được kiểm tra đột xuất, những dấu hiệu nào thì được kiểm tra đột xuất.

Tán thành với dự thảo, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng lưu ý tới đây cần tiếp tục tăng cường xây dựng lực lượng QLTT, sớm nâng pháp lệnh thành luật vì “tình hình thị trường bây giờ vô cùng phức tạp, do đó lực lượng QLTT vừa có chức năng chống gian lận, độc hại, vừa đảm bảo an toàn cho người dân”.

“Như vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm là từ “cánh đồng đến mâm cơm”. Ra QH chất vấn, ông nông nghiệp nói trách nhiệm của ông công thương, ông công thương thì bảo do bà y tế. Sản xuất nông, lâm, thủy, hải sản có phải thị trường không? Xuất nhập khẩu có phải thị trường không? Tất cả loại này có phải là thị trường hàng hóa không? Khi nâng lên thành luật thì QLTT như đèn xanh, đèn đỏ, ai đi qua đều phải tuân thủ” - Chủ tịch QH nói.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Thức ăn hay sản phẩm này làm ra có hàm lượng bao nhiêu, độc hại không cứ theo quy định của Bộ Y tế mà kiểm soát, trái với quy định của Bộ Y tế, Công Thương, NN&PTNT thì không cho lưu hành. Trong đó, QLTT đóng vai trò “người ấn nút” cho lưu hành các loại hàng hóa trên thị trường chứ không phân tán nhiều lực lượng cùng quản, mạnh ai nấy làm như từ trước đến nay. Đề nghị cho thực hiện Pháp lệnh QLTT một vài năm sau đó đánh giá, tổng kết, nâng lên thành luật”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm