PMC đòi tăng gấp đôi phí qua cầu Phú Mỹ

Trao đổi với báo chí ngày 16-6, Ban giám đốc Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (PMC) khẳng định dựa vào các hợp đồng đã ký mà làm căng thì UBND TP.HCM phải bồi thường cho PMC. Tuy nhiên, PMC chưa làm vậy mà chỉ đề nghị UBND TP cho tạm ứng một khoản tiền để một phần trả nợ vay và lãi suất ngân hàng sau khi hoàn thành cầu Phú Mỹ.

Cùng với tuyên bố này, PMC đề nghị được tăng gấp đôi mức thu phí qua cầu Phú Mỹ (nối quận 2 với quận 7), đồng thời thực hiện thu phí với xe gắn máy hai, ba bánh vào năm 2012.

Thu phí cao nhưng vẫn than

Hiện mức thu phí đối với các loại xe khi qua cầu Phú Mỹ (đã được UBND TP.HCM phê duyệt tạm thời) tùy theo từng loại xe với vé lượt 4.000-80.000 đồng, vé tháng 120.000-2,4 triệu đồng và vé quý 300.000-6,5 triệu đồng. Đối với một số loại xe thì mức phí qua cầu Phú Mỹ cao hơn mức phí quy định tại xa lộ Hà Nội, cụ thể xe từ 31 chỗ, xe tải 4-10 tấn qua cầu Phú Mỹ phải đóng 22.000 đồng/lượt nhưng ở xa lộ Hà Nội chỉ 20.000 đồng/lượt. Tương tự, mức phí đối với xe container 20 feet, 40 feet lần lượt ở cầu Phú Mỹ và xa lộ Hà Nội là 40.000-80.000 đồng/lượt và 20.000-30.000 đồng/lượt.

Tuy vậy, PMC cho rằng mức phí đang áp dụng vẫn nằm trong mức cho phép của Thông tư 90/2004 của Bộ Tài chính. Cạnh đó, thời gian qua, lượng xe ôtô qua cầu Phú Mỹ chỉ đạt khoảng 5.000-6.000 lượt xe, thấp hơn nhiều so với mức dự kiến ban đầu khoảng 30.000-35.000 lượt. Theo ông Nguyễn Thành Thái - Tổng Giám đốc PMC, mỗi ngày doanh thu từ hoạt động thu phí qua cầu Phú Mỹ khoảng 100-150 triệu đồng, không đủ để trả nợ và lãi mà PMC đã vay để đầu tư xây dựng cầu. Trong khi theo kế hoạch, vào tháng 7-2010, PMC phải thanh toán khoản vay đến hạn gần 350 tỉ đồng.

PMC đòi tăng gấp đôi phí qua cầu Phú Mỹ ảnh 1

Một số loại xe qua cầu Phú Mỹ phải đóng phí cao hơn mức phí ở một trạm thu phí cách đó không xa nhưng chủ đầu tư lại muốn tăng mức thu lên gấp đôi. Ảnh: MP

Làm căng, TP.HCM phải bồi thường?

Theo ông Nguyễn Thành Thái, việc TP.HCM chưa phân luồng giao thông theo đúng thỏa thuận đã ký với PMC là nguyên nhân khiến lượng xe qua cầu Phú Mỹ không đạt được mức dự kiến. Ngoài ra, dự án BOT cầu Phú Mỹ đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 9-2009 nhưng đến nay, toàn bộ tuyến đường vành đai phía đông vẫn chưa nối kết được với xa lộ Hà Nội. Theo hợp đồng BOT đã ký thì việc này thuộc về lỗi của UBND TP.

Cụ thể, theo thỏa thuận thì PMC sẽ xây cầu Phú Mỹ, còn TP.HCM đầu tư xây dựng đường vành đai phía đông kết nối tới chân cầu Phú Mỹ. Nếu cầu xong mà đường chưa xong thì TP.HCM phải “bù” cho PMC một khoản tiền tương ứng với thời gian chậm trễ. Ngoài ra, khi xây xong cầu thì TP.HCM phải hạn chế tối đa các xe tải ở các hướng khác để “gom” đi qua cầu Phú Mỹ…

Theo ông Thái, do TP.HCM chậm đầu tư các tuyến đường theo cam kết đã ký nên PMC tham gia làm chủ đầu tư (theo hình thức BT) nhằm hoàn thành đồng bộ các tuyến đường và cầu. Thế nhưng TP.HCM lại tiếp tục vi phạm hợp đồng BT khi bàn giao mặt bằng chậm 24 tháng. Ông Thái khẳng định TP.HCM đã chậm trễ, không thực hiện đúng các điều khoản đã ký kết, nếu căng theo hợp đồng thì UBND TP phải bồi thường cho PMC. Tuy nhiên, PMC chưa làm vậy mà chỉ đề nghị TP cho tạm ứng một khoản tiền đủ thanh toán nợ và lãi vay. Khoản tạm ứng này sẽ được PMC hoàn trả từ nguồn thu phí giao thông trong các năm tới.

Lỗ hay muốn tận thu?

Trong báo cáo nhiệm kỳ I trước cổ đông ngày 20-4, PMC viết: “Ngày 1-4-2010, công ty đã triển khai việc hoạt động thu phí cầu Phú Mỹ và công việc thu phí qua cầu Phú Mỹ đã có kết quả tốt đẹp đúng theo dự toán, giai đoạn này là lúc công ty đã bắt đầu thu về các khoản lợi nhuận cho việc đầu tư”. Cạnh đó, một trong những kế hoạch hoạt động năm 2010 của PMC là “tập trung việc thu phí giao thông qua cầu Phú Mỹ để tận thu cho công ty”.

Để thực hiện kế hoạch này, PMC kiến nghị UBND TP và các cơ quan chức năng “gom” xe về cầu Phú Mỹ: hạn chế xe tải nặng lưu thông toàn bộ khu vực phía trong vành đai phía đông; hạn chế tối đa xe tải nặng qua cầu Khánh Hội, Kênh Tẻ, kể cả đường hầm Thủ Thiêm. Xe tải nặng từ cụm cảng, khu chế xuất, khu công nghiệp chủ yếu đi trực tiếp ra đường vành đai phía đông, hạn chế tối đa đi xuyên tâm. Cầu Phú Mỹ nằm trên vành đai phía đông sẽ đảm nhận toàn bộ luồng xe tải nặng qua đường vành đai phía đông…

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm