Phường tính lãi khi dân chậm nộp tiền tự nguyện xây trường học

Sáng 26-12, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết đang làm quy trình kỷ luật ông Cao Xuân Thắng - Bí thư Đảng ủy phường Quỳnh Xuân và ông Vũ Văn Từ - Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai).

Trường Mầm non Quỳnh Xuân. 

Trước đó, năm 2016, phường Quỳnh Xuân có chủ trương xây dựng thêm 11 phòng học Trường Mầm non Quỳnh Xuân để phục vụ dạy học cho con em trên địa bàn phường. Tổng kinh phí khoảng 10 tỉ đồng, trong đó tiền ngân sách của Nhà nước một nửa.

Để có tiền xây trường, phường Quỳnh Xuân đề ra quy định mỗi người từ 6 tuổi đến 60 tuổi đều phải thực hiện nghĩa vụ đóng góp 600.000 đồng để xây dựng trường mầm non (chia làm ba lần trong ba năm). Gia đình chính sách, người nghèo cũng phải đóng tiền nêu trên, nếu chậm đóng tiền thì người dân phải đóng thêm lãi suất.

Có trường hợp là gia đình chị Hồ Thị Huệ (trú phường Quỳnh Xuân) có bốn nhân khẩu, do hoàn cảnh khó khăn nên vào năm 2017 và đầu năm 2018 chị Huệ còn nợ 800.000 đồng. Đến cuối năm 2018, từ số tiền nợ 800.000 đồng đã tăng lên thành 920.000 đồng (bị tính lãi suất 120.000 đồng tiền chậm nộp). Đến năm 2019, chị Huệ chưa đóng thì tiền tiếp tục bị tính lãi kiểu “lãi mẹ đẻ lãi con”.

Đến nay, phường Quỳnh Xuân đã thu được khoảng 4 tỉ đồng tiền xây trường mầm non.

Người dân phản ánh không chỉ tiền xây dựng trường mầm non mà một số khoản khác chậm đóng cho phường bị tính lãi suất.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Từ, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân, cho rằng: “Việc người dân chậm nộp tiền thì bị tính lãi suất là thực hiện theo nghị quyết của HĐND xã có từ trước đây”.

Trong thông báo các khoản thu của UBND phường Quỳnh Xuân có khoản đóng góp xây dựng trường mầm non mỗi khẩu 100.000 đồng/vụ mùa. 

Vừa qua, thị xã Hoàng Mai đã lập đoàn kiểm tra về việc thu tiền sai quy định trên.

Ông Hồ Sỹ Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Hoàng Mai, cho biết sau khi có thông báo kết luận thanh tra, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Hoàng Mai thành lập đoàn để xem xét. Quy trình xử lý kỷ luật cán bộ phải làm từ chi bộ làm lên... "Còn tiền thu sai, chúng tôi kiến nghị trả lại cho dân. Hiện UBND phường Quỳnh Xuân đang huy động tiền để trả lại cho dân.

Gần 700 triệu đồng tiền thu sai đối tượng, thu của hộ nghèo, tiền lãi suất, chúng tôi bắt trả cho dân. Còn chi sai thì thu hồi, sau đó xin ý kiến của nhân dân. Ông Thắng và ông Từ là làm sai thì phải kỷ luật" - ông Tùng nói.

Theo quy trình, sau khi kỷ luật cán bộ về mặt Đảng xong sẽ thông báo cho chính quyền xử lý kỷ luật tiếp về mặt chính quyền.

Trước đó, năm 2017 và năm 2018, UBND thị xã Hoàng Mai đã hai lần phê bình ông Vũ Văn Từ - Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân. Lý do là ông này chưa thực hiện nghiêm túc kiến nghị của tổ công tác liên ngành tỉnh Nghệ An, không thực hiện nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã, vẫn để trạm trộn bê tông xây dựng không phép hoạt động trên địa bàn phường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm