Phường nghe doanh nghiệp qua các buổi cà phê

Gần ba năm nay, cứ hai tuần một lần vào mỗi sáng thứ Bảy, các cán bộ của UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM lại cùng ngồi cà phê với các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh trên địa bàn phường.

Nhiều gút mắc, các thông tin, chính sách mới, hỗ trợ vốn, mặt bằng kinh doanh… đã nhanh chóng được tháo gỡ và thông tin kịp thời đến DN.

Dễ nói hết các nghi ngại trong lòng

Chị Trần Phước Đức Thục, chủ Công ty Bách Hợp chuyên về sản xuất bao bì trên địa bàn, cho biết đã tham gia các buổi cà phê này hơn hai năm nay. “Phía DN luôn rất cần địa phương hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh nên khi hay tin phường tổ chức những buổi cà phê với DN, tôi rất thích. Ở đó chúng tôi có thể thoải mái nói hết những vướng mắc, nghi ngại của mình vì nó không mang tính chất hành chính…” - chị nói.

Những buổi cà phê đã giúp chị biết thêm về các gói vay vốn do ngân hàng hỗ trợ, nắm bắt được các cơ hội và mạnh dạn làm ăn. Thậm chí chị còn được phường “môi giới” không công khi thiếu lao động. “Chúng tôi có lao động chất lượng, đáng tin cậy, còn người dân trong phường thêm cơ hội tìm việc làm, tôi rất thích với việc này” - chị Thục nói.

Còn anh Đỗ Ngọc Tịnh, chủ một cửa hàng kinh doanh cơ điện lạnh, thì cho hay từ những buổi cà phê, anh kết nối với nhiều DN khác để học hỏi kinh nghiệm và hợp tác làm ăn. “Điều quan trọng nhất là chúng tôi có thể nói chuyện thẳng thắn với phía chính quyền địa phương về những gì mình đang gặp phải, được họ hỗ trợ nhiều vấn đề về pháp lý, hướng dẫn thủ tục giấy tờ nên rất yên tâm” - anh Tịnh nói.

Nhiều DN cho biết khi họ không có mặt bằng, thiếu các kho bãi để kinh doanh, phường cũng giúp tìm kiếm, tư vấn, hỗ trợ rất tích cực vì “không ai sâu sát, nắm rõ thông tin hơn cán bộ địa phương” - đại diện một DN nói.

Nhiều người sau khi tham gia các buổi cà phê đã rủ thêm bạn bè là những DN ở địa bàn khác đến tham gia…

Buổi cà phê của UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tạo sự tương tác giữa hai bên. Ảnh: THANH TUYỀN

Không còn khoảng cách

Bà Nguyễn Thị Thùy Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, cho biết mô hình “cà phê với DN, hộ DN” được thực hiện từ tháng 6-2015 với mục đích chính là tạo sự gắn kết, thân tình giữa chính quyền và DN.

“Chúng tôi nhận thấy một thực tế là khi DN liên hệ với địa phương thì đều có sự ngại ngần. Cán bộ xuống thì DN ái ngại vì cứ nghĩ chính quyền đi kiểm tra, xử lý hay hạch hỏi thủ tục này nọ và đây là sự hiểu lầm đáng tiếc. Chúng tôi thấy cần kết nối, gần gũi với DN để hai bên hiểu nhau hơn nên tổ chức các buổi cà phê gặp mặt để rút ngắn khoảng cách với các DN” - bà Hương cho hay.

Có khoảng 30 chủ DN, hộ DN đã tham gia mô hình này, chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh, tự kết nối với nhau để mở rộng hình thức, quy mô kinh doanh...

Không chỉ các DN, UBND phường còn kết nối với các ngân hàng đến cùng tham gia chung để thông tin về những chính sách hỗ trợ cho vay, các gói vay hỗ trợ cho DN.

“Chúng tôi tạo một môi trường kết nối để họ tự tìm kiếm các cơ hội để phát triển, tìm đối tác và các gói vay vốn từ phía ngân hàng phù hợp với mình. Còn có vướng mắc gì về vấn đề pháp lý, giấy tờ thì chúng tôi sẽ hỗ trợ. Có những thông tin từ các hội thảo mà DN vừa và nhỏ không có cơ hội tiếp cận, chúng tôi cũng cung cấp thông tin cho họ” - bà Hương thông tin.

Ngoài việc tổ chức các buổi cà phê định kỳ, phường Hiệp Bình Chánh còn lập nhóm chat trên Zalo với các DN để khi có thông tin mới, nóng có thể trao đổi, thảo luận thêm.

Qua thời gian, mọi người dần thân thiết hơn, tự duy trì việc gặp mặt nếu phường không tham dự được. Không chỉ công việc mà họ còn chia sẻ nhiều điều về gia đình, con cái và thành bạn bè của nhau.

Những DN cũng đã hỗ trợ, chia sẻ với bà con ở địa bàn phường còn khó khăn trong các dịp Tết, đột xuất…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm