Phúc thẩm 5 công an đánh chết người: Đại diện VKS bác bỏ hầu hết các đề nghị của LS

Bấm F5 để liên tục cập nhật

14 giờ 30

HĐXX nhận định: Các bị cáo biết hành vi dùng nhục hình của nhau nhưng không ngăn cản mà vẫn tiếp tục, thể hiện ý thức tiếp thu ý chí của nhau, cùng thực hiện một hành vi phạm tội nên phải chịu chung hậu quả đối với cái chết của nạn nhân.

Hành vi của của các bị cáo Quyền, Mẫn, Quang, Huy có dấu hiệu phạm tội dùng nhục hình theo khoản 3 Điều 298 BLHS nhưng cấp sơ thẩm chưa điều tra, xử lý là sai phạm nghiêm trọng. Ngoài ra, lãnh đạo ban chuyên án đã thiếu trách nhiệm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm nên cần điều tra, làm rõ để xử lý cho phù hợp. Ngoài ra, việc điều tra ở cấp sơ thẩm còn nhiều thiếu sót, cấp phúc thẩm không thể bổ sung được. Do đó, đề nghị của kiểm sát viên hủy án sơ thẩm để điều tra lại là có cơ sở. 

----------

Phiên tòa bắt đầu với phần trình bày của các bị cáo. Bị cáo (BC) Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá, cán bộ Công an TP Tuy Hòa), Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy), Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, đều là cán bộ Công an TP Tuy Hòa) lần lượt trình bày lời bào chữa.

Các BC đều nói lời xin lỗi gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều; bày tỏ sự ăn năn, hối cải về hành vi sai trái, vi phạm pháp luật. Ba BC Quang, Quyền, Mẫn đều xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt để có điều kiện khắc phục hậu quả, chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân.

BC Huy không đồng tình với kháng nghị của Viện KSND tỉnh Phú Yên cho rằng các BC không có mặt cùng lúc nhưng biết các bị cáo khác đánh Kiều mà không có phản ứng gì. BC Huy không đồng tình phải chịu chung hậu quả gây đa chấn thương phần mềm và việc gây ra cái chết đối với nạn nhân Kiều.

BC Đỗ Như Huy trình bày bản tự bào chữa 

8 giờ 30

LS Võ An Đôn, bảo vệ cho gia đình bị hại, bày tỏ sự kính trọng, gửi lời cảm ơn chân thành đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chỉ đạo kịp thời giải quyết vụ án này.

LS Đôn bác bỏ toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa. Theo LS Đôn, trong vụ án, ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa, là chủ mưu, mọi sai phạm của các cán bộ khác đều bắt đầu từ ông Hoàn. Thứ nhất: Từ việc bắt người không có lệnh, không có văn bản mà chỉ do ông Hoàn chỉ đạo bằng miệng.

Thứ hai: ông Hoàn có mặt và biết việc dùng nhục hình nhưng không có ý kiến, thể hiện ông Hoàn đồng ý với việc đó. Ông Hoàn là đồng phạm.

Thứ ba: ông Hoàn là phó Công an TP Tuy Hòa đồng thời là trưởng ban chuyên án 312T nhưng đã làm sai, gây hậu quả nghiêm trọng nên phải chịu trách nhiệm.

“Tôi đề nghị khởi tố ông Lê Đức Hoàn ba tội là bắt người trái pháp luật, dùng nhục hình, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phúc thẩm 5 công an đánh chết người: Đại diện VKS bác bỏ hầu hết các đề nghị của LS ảnh 2

 LS Võ An Đôn đề nghị khởi tố Viện trưởng Viện KSND TP Tuy Hòa Lê Minh Chánh.

Ngoài ra, LS Đôn đề nghị khởi tố ông Lê Minh Chánh, Viện trưởng VKSND TP Tuy Hòa tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người phạm tội. Ông Chánh biết ông Hoàn vi phạm pháp luật nhưng cố tình bao che. Thêm nữa, theo LS Đôn, ông Chánh đã tùy tiện thay đổi cáo trạng mà nội dung vụ án hoàn toàn không có gì mới, chỉ để giảm khung hình phạt truy tố các bị cáo.

Mặc dù TAND TP Tuy Hòa đã hai lần trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung nhưng Viện KSND TP Tuy Hòa không thực hiện điều tra bổ sung. 

9 giờ 00

LS Đôn đề nghị làm rõ thương tích ở vùng đầu, vai, lưng của nạn nhân Ngô Thanh Kiều. “Vì sao trên người nạn nhân có đến 72 vết thương, nội tạng đều nát hết nhưng các bị cáo chỉ khai đánh vào chân hơn 20 cái. Vậy những vết ở vùng đầu, lưng, vai, nội tạng… do ai gây ra?” LS Đôn đặt câu hỏi.

Lần đầu tiên, LS Đôn đề nghị tòa làm rõ có hay không “âm mưu thí tốt” trong vụ án này. “Vì sao BC Thành có cấp bậc thấp nhất lại bị truy tố mức án cao nhất trong khi những người có cấp bậc cao hơn lại có mức án thấp hơn, thậm chí người có cấp bậc cao nhất, chức vụ lớn nhất, có trách nhiệm cao nhất lại không bị xử lý?- LS hỏi tiếp.

9 giờ 15

Phúc thẩm 5 công an đánh chết người: Đại diện VKS bác bỏ hầu hết các đề nghị của LS ảnh 3
Đại diện gia đình bị hại và các bị cáo tranh luận tại tòa sáng nay (9-7) 

Đại diện gia đình bị hại, bà Ngô Thị Tuyết (chị gái nạn nhân) cho rằng TT Pháp y Phú Yên đã cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án. Bà Tuyết yêu cầu làm rõ vì sao các mẫu tinh hoàn, ruột của nạn nhân Kiều bị hoại tử, không có kết quả giám định.   

Trước thái độ phẫn nộ của bà Tuyết, chủ tọa phiên tòa liên tục nhắc nhở và yêu cầu lực lượng bảo vệ  sẵn sàng tư thế để bắt giữ nếu bà tiếp tục tỏ ra bức xúc.

Khi LS Đôn và gia đình bị hại trình bày, chủ tọa phiên tòa có những lần lớn tiếng, kiểu quát nạt khiến nhiều người tham dự phiên tòa không đồng tình. 

9 giờ 20

KSV Huỳnh Văn Tám nhắc lại nhận định của Viện KSND tỉnh Phú Yên là ông Lê Đức Hoàn có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng nhưng chưa được cấp sơ thẩm điều tra, xử lý. Do đó, VKS đề nghị hủy án sơ thẩm, điều tra lại.

Đại diện VKS bác bỏ hầu hết các đề nghị của LS Võ An Đôn với lý do cho rằng không có cơ sở, đặc biệt không có căn cứ chứng minh ông Hoàn phạm tội dùng nhục hình.

Về đề nghị của LS Đôn khởi tố Viện trưởng VKSND TP Tuy Hòa Lê Minh Chánh, đại diện VKS cho rằng không có bản án hay chứng nào khẳng định ông Chánh cố tình bao che, bỏ lọt tội phạm. Theo quy định, viện trưởng có quyền hủy bỏ bản cáo trạng không đúng quy định pháp luật của viện phó. 

Đại diện VKS cũng cho rằng việc truy tố 5 bị cáo tội dùng nhục hình là đúng pháp luật, bởi đây là các trinh sát viên, điều tra viên phạm tội khi đang hoạt động điều tra tội phạm.

Theo đại diện VKS, cả 5 bị cáo phải cùng bị truy tố khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự chứ không chỉ mỗi bị cáo Thành bị truy tố ở mức án này như cấp sơ thẩm.

 9 giờ 30

LS Đôn không chấp nhận các lập luận của đại diện VKS. Theo LS này, dựa vào lời khai của BC Thành cho thấy ông Hoàn có mặt khi các cán bộ công an đánh đập anh Kiều, chứng tỏ ông Hoàn đồng ý với việc dùng nhục hình. LS Đôn cho rằng ông Lê Minh Chánh có dấu hiệu sửa hồ sơ vụ án và cố tình bao che cho ông Hoàn.

Các bị cáo tại tòa sáng nay 

9 giờ 40

Trong phần đối đáp, bà Tuyết hỏi đại diện VKS vì sao không bắt tạm giam các BC Quyền, Mẫn, Quang để các BC này có dấu hiệu thông cung như lời khai của BC Thành.

Kiểm sát viên Huỳnh Văn Tám nói việc không tạm giam các BC này là đúng pháp luật.

9 giờ 45

Các BC được nói lời sau cùng. Bốn BC Quang, Quyền, Mẫn, Huy đều xin giảm nhẹ hình phạt.

9 giờ 50

HĐXX tuyên bố tạm nghỉ để nghị án. Tòa sẽ tuyên án vào 14g chiều nay.

14 giờ 30

TAND tỉnh Phú Yên tuyên án vụ án 5 sĩ quan công an ở tỉnh này dùng nhục hình, đánh chết anh Ngô Thanh Kiều (32 tuổi, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên).

Theo đó, tòa phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa để điều tra lại; giao hồ sơ cho VKSND TP Tuy Hòa giải quyết thuộc thẩm quyền.

Bản án nhận định: tại phiên tòa, các BC Thành, Quyền, Mẫn vẫn giữ nguyên kháng cáo; đại diện VKS đề nghị hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại.

  Thẩm phán Võ Nguyên Tùng, Phó chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên đọc bản án

Người bào chữa cho bị cáo Thành cho rằng quá trình tố tụng ở cấp sơ thẩm có nhiều sai phạm, không có cơ sở để kết luận bị cáo Thành phạm tội dùng nhục hình nên đề nghị cấp phúc thẩm tuyên bị cáo Thành không phạm tội; còn nếu cấp phúc thẩm chấp nhận đề nghị của KSV hủy án sơ thẩm để điều tra lại thì thay đổi biện pháp ngăn chặn cho bị cáo Thành.

Đại diện gia đình bị hại và luật sư bảo vệ gia đình bị hại đề nghị xử lý người đứng đầu ban chuyên án cùng một số người có hành vi còng tay, chở Kiều về trụ sở công an làm việc và những hành vi tương ứng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra.

Năm bị cáo nghe tòa tuyên án 

HĐXX nhận định: Các bị cáo biết hành vi dùng nhục hình của nhau nhưng không ngăn cản mà vẫn tiếp tục, thể hiện ý thức tiếp thu ý chí của nhau, cùng thực hiện một hành vi phạm tội nên phải chịu chung hậu quả đối với cái chết của nạn nhân.

Hành vi của của các bị cáo Quyền, Mẫn, Quang, Huy có dấu hiệu phạm tội dùng nhục hình theo khoản 3 Điều 298 BLHS nhưng cấp sơ thẩm chưa điều tra, xử lý là sai phạm nghiêm trọng. Ngoài ra, lãnh đạo ban chuyên án đã thiếu trách nhiệm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm nên cần điều tra, làm rõ để xử lý cho phù hợp. Ngoài ra, việc điều tra ở cấp sơ thẩm còn nhiều thiếu sót, cấp phúc thẩm không thể bổ sung được. Do đó, đề nghị của kiểm soát viên hủy án sơ thẩm để điều tra lại là có cơ sở. 

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm