Phú Yên: Tiền đã có nhưng địa phương chậm đền bù

Ngày 26-9, khi đi kiểm tra thực tế tại hiện trường giải phóng mặt bằng, phục vụ dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên, ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh này đã nghiêm khắc phê bình lãnh đạo các huyện Đông Hòa, Tuy An trong việc chậm trễ phê duyệt phương án đền bù, chi trả tiền cho người dân.

Đây là hai địa phương chậm tiến độ nhất, khiến Phú Yên trở thành một trong hai tỉnh chậm nhất cả nước trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Theo báo cáo của Sở GTVT, đến nay huyện Đông Hòa còn đến 770 hộ bị giải tỏa chưa được phê duyệt phương án đền bù, chiếm tỉ lệ khoảng 86,5%; huyện Tuy An còn 443 hộ chưa được phê duyệt bồi thường, tương đương 22%.

Do chưa giải phóng mặt bằng dứt điểm nên nhiều đoạn quốc lộ 1 qua Phú Yên phải thi công kiểu “da beo”. Ảnh: TẤN LỘC 

Dù chưa phê duyệt phương án đền bù nhưng hai địa phương này lại bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư. Do đó, khi các nhà thầu thi công, nhiều hộ dân bị giải tỏa đã có hành vi cản trở vì chưa nhận được tiền hoặc không đồng ý với phương án đền bù.  

Chỉ đạo tại hiện trường, ông Cự yêu cầu lãnh đạo các huyện Đông Hòa, Tuy An phải phối hợp chặt chẽ với các tổ công tác đặc biệt của tỉnh cử về hỗ trợ, tìm hiểu cụ thể từng trường hợp, gấp rút giải quyết các vướng mắc của người dân. Chính quyền phải quyết liệt duyệt phương án đền bù theo kiểu cuốn chiếu; tạm ứng ít nhất 70% số tiền sẽ bồi thường, bố trí tái định cư…

Tại cuộc làm việc của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên mới đây, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết Bộ đã chuyển toàn bộ 433 tỉ đồng kinh phí đền bù cho tỉnh Phú Yên, nhưng đến nay tỉnh chỉ mới giải ngân 257 tỉ đồng.

Ngoài ra, tỉnh Phú Yên cũng được tạm ứng kinh phí xây dựng các khu tái định cư với số tiền nhiều nhất cả nước là 159 tỉ đồng nhưng tỉnh chỉ mới giải ngân 50 tỉ đồng.

Người dân sống ven QL 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên phải khổ sở vì tiến độ thi công chậm do giải phóng mặt bằng dở dang. Ảnh: TẤN LỘC 

Giải thích cho việc chậm trễ, lãnh đạo huyện Đông Hòa cho biết do huyện cùng lúc phải giải phóng mặt bằng dồn dập nhiều dự án lớn, hồ sơ địa chính không được lưu trữ đầy đủ, nhiều cán bộ địa chính đang bị điều tra

Chiều 26-9, trao đổi riêng với Pháp Luật TP.HCM, ông Cự cho biết: “Tiến độ tại hai huyện này còn rất chậm. Tôi đã yêu cầu anh em huy động tổng lực, làm cả ban đêm mới có thể bàn giao hết mặt bằng vào ngày 10-10. Dù khó khăn đến đâu cũng phải quyết tâm làm cho bằng được”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.