Phú Yên tạm dừng dự án phá rừng nuôi bò

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trương Ngọc Tuấn, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên, cho biết ngày 1-4, Văn phòng Tỉnh ủy có công văn truyền đạt ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy liên quan việc triển khai dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao.

Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng ngay các nội dung công việc đang triển khai của dự án trên thực địa, chờ đến khi có ý kiến của các bộ, ngành liên quan và Thủ tướng Chính phủ; đồng thời khẩn trương khắc phục những việc làm chưa tốt.

Rừng tự nhiên bị công triệt hạ để giao cho doanh nghiệp nuôi bò. Ảnh: TẤN LỘC

Công văn trên nêu: Những ngày vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng có các bài viết phản ánh những thông tin liên quan đến việc triển khai dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại huyện Sông Hinh (Phú Yên), do Công ty CP Chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên làm chủ đầu tư. Ngày 31-3, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh có công văn báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về việc xem xét xử lý tình hình báo chí phản ánh liên quan đến dự án. Qua xem xét báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và thông tin báo chí phản ánh, Thường trực Tỉnh ủy đã có ý kiến kết luận, chỉ đạo.

Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên cho rằng dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao là dự án lớn nhằm thực hiện mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn một số việc làm chưa tốt, cần được tiếp tục hoàn thiện.

Sau khi có những thông tin phản ánh của báo chí, lãnh đạo UBND tỉnh đã cầu thị tiếp thu, kịp thời tổ chức cuộc họp với các ngành, địa phương liên quan, chủ đầu tư để rà soát lại quá trình triển khai thực hiện dự án; làm rõ những thông tin báo chí nêu. Qua đó, chỉ đạo khắc phục những việc làm chưa tốt. UBND tỉnh cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thông tin trên một số phương tiện thông tin đại chúng.

Gỗ rừng bị công khai triệt hạ. Ảnh: TẤN LỘC

Cùng ngày, ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đã  ký công văn hỏa tốc yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp UBND huyện Sông Hinh cùng các cơ quan liên quan rà soát lại những nội dung báo chí phản ánh. Trên cơ đó, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo yêu cầu tại công văn số 3119 ngày 31-3 của Văn phòng Chính phủ; thời gian hoàn thành trước ngày 12-4.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở NN&PTNT chỉ đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh tạm dừng ngay các nội dung công việc đang triển khai của dự án trên thực địa, chờ đến khi có ý kiến của các bộ, ngành liên quan và Thủ tướng Chính phủ. 

Trước đó, chiều 31-3, Văn phòng Chính phủ có công văn hỏa tốc truyền đạt chỉ lệnh của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên kiểm tra, làm rõ việc phá rừng để triển khai dự án nuôi bò thịt chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí đã phản ánh. Nếu đúng phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả cho Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20-4. Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng đã kiến nghị Thủ tướng dừng dự án này cho đến khi hoàn tất quá trình thanh tra dự án.

Liên quan đến dự án trên, trong những ngày qua, Pháp Luật TP.HCM cùng nhiều tờ báo khác đã liên tục có bài phản ánh việc tỉnh Phú Yên chuyển mục đích sử dụng 377 ha rừng, trong đó có 273 ha rừng tự nhiên, còn lại rừng trồng tại hai tiểu khu 310, 311 thuộc xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh để giao cho Công ty CP Chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên nuôi bò.

Từ cuối tháng 3-2017 đến nay, tỉnh cho phát trắng diện tích rừng trên khiến dư luận rất bất bình. Sau khi báo phản ánh, một số cựu lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã trực tiếp đến thị sát cảnh tàn sát rừng và kiến nghị lãnh đạo tỉnh tạm dừng ngay dự án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm