Phú Yên sơ tán hơn 4.000 hộ đi tránh bão

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết đến 18 giờ chiều nay (3-11) tỉnh này đã có hơn 4.000 hộ sơ tán đi tránh bão số 12. Hầu hết người dân sơ tán sinh sống ở các vùng ven biển có nguy cơ sạt lở, trũng thấp, ven sông…

Chính quyền các địa phương cũng buộc tất cả người dân làm việc trên các lồng bè vào đất liền. Hiện các lực lượng chức năng ở Phú Yên đã kêu gọi 6.468 tàu thuyền vào bờ tránh bão. Riêng 41 tàu cá của ngư dân Phú Yên hoạt động trên vùng biển Trường Sa cũng đã di chuyển ra vùng nguy hiểm của bão số 12.

Sóng biển ven bờ ở Phú Yên bắt đầu dâng cao. Ảnh: TẤN LỘC

Cũng theo ông Thế, đến 18 giờ 30 ngày 3-11, tổng lưu lượng nước từ hai nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, Sông Hinh đổ xuống hạ du Phú Yên đã tăng lên 3.300 m3/giây.

Trong đó, riêng Nhà máy thủy điện Sông Hinh tăng lưu lượng lên 1.500 m3/giây, là mức xả lũ khá cao của thủy điện này trong những năm gần đây. “Với tình hình mưa hiện nay, nhiều khả năng các nhà máy thủy điện sẽ tiếp tục tăng lưu lượng xả lũ về hạ du từ tối nay” - ông Thế thông tin.

Trả lời PV qua điện thoại, ông Đặng Văn Tuần, Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Ba Hạ, thông tin: “Các nhà máy thủy điện, hồ thủy lợi ở Tây Nguyên điện báo là nếu mưa lớn sẽ tăng lưu lượng xả nước xuống hạ lưu. Hiện nay, Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ đã xả xuống dưới cao trình 102 m so với mặt nước biển. Tuy nhiên, khi lưu lượng nước về lớn thì nhà máy cũng phải tăng lưu lượng xả xuống hạ du”.

Một máy xúc cát bị đánh chìm trên sông Đà Rằng. Ảnh: TẤN LỘC

Từ chiều 3-11, trên địa bàn tỉnh Phú Yên bắt đầu có mưa lớn, sóng biển ven bờ đã dâng cao. Ghi nhận của PV cho thấy ngoài ứng phó với bão số 12 sẽ đổ bộ vào rạng sáng 4-11, nhiều người dân ở Phú Yên đang lo lắng trước nguy cơ xảy ra lũ rất lớn sau bão.

“Tôi nghe dự báo tỉnh Phú Yên là một trong những khu vực sẽ có mưa đặc biệt lớn kéo dài trong những ngày tới. Với tình hình mưa lớn trên diện rộng như vậy, các nhà máy thủy điện sẽ xả lũ với lưu lượng lớn chắc vùng hạ du bị ngập nặng. Xóm tôi ở thấp nên nhiều người lo lắm! Gia đình tôi đã chuẩn bị cây gỗ, kệ sắt để kê đồ đạc rồi!” - bà Trương Thị Nga (ngụ xã Hòa An, huyện Phú Hòa, Phú Yên) nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm