Phú Yên sẽ đón công dân từ Bình Dương, Đồng Nai về quê

Chiều 29-7, tại cuộc họp giao ban của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh này đã giao Sở LĐ- TB&XH tham mưu ngay kế hoạch cụ thể để tổ chức đón người Phú Yên tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương về quê.

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên (phải) đến thăm hỏi, chỉ đạo công tác tiếp nhận, lấy mẫu xét nghiệm người dân được đưa về từ TP.HCM. Ảnh: MÃ PHONG 

Theo ông Trần Hữu Thế, số lượng công dân Phú Yên làm việc, sinh sống tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương rất nhiều. Hiện nay rất nhiều người Phú Yên đang gặp khó khăn, mắc kẹt do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Ông Thế yêu cầu Sở LĐ-TB&XH cử ngay người vào các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương trực tiếp làm đầu mối liên lạc, tổ chức đón người Phú Yên về quê.

“Trong mỗi đợt đón bà con tại TP.HCM, sẽ phân bổ số lượng xe phù hợp đến đón người Phú Yên tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương rồi hợp lại thành một đoàn về Phú Yên cùng thời gian. Việc này phải được triển khai ngay để sớm đưa bà con về quê”- ông Thế chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng thống nhất tỉnh sẽ tổ chức các đợt đón công dân từ TP.HCM về quê vào thứ ba và thứ bảy hàng tuần. Mỗi đợt sẽ tăng từ 20 xe hiện nay lên 30 xe, số lượng người trên mỗi xe cũng được tăng lên. “Mục đích là chở được nhiều người hơn, kịp thời đưa bà con Phú Yên về quê nhanh hơn. Trước mắt, ưu tiên đưa những người lớn tuổi, già yếu, ốm đau, phụ nữ về trước”- ông Thế nói.

Theo người đứng đầu chính quyền tỉnh Phú Yên, mối lo ngại lớn hiện nay là số người từ các vùng có dịch tự về Phú Yên rất nhiều, các cơ quan chức năng không kiểm soát được. Đây là mối nguy hiểm rất lớn cho cộng đồng. “Chỉ một nguồn lây từ quán cơm Yến Nam mà tỉnh Phú Yên đã đến mức như hiện nay. Bây giờ, với nhiều nguồn lây của chủng mới thì sẽ như thế nào”- ông Thế bày tỏ lo lắng.

Ông Trần Hữu Thế nói người Phú Yên đang gặp khó khăn, mắc kẹt tại TP.HCM, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương hãy bình tĩnh, tỉnh Phú Yên sẽ tổ chức đưa tất cả bà con về quê và hỗ trợ toàn bộ chi phí đi lại, bảo hộ y tế, xét nghiệm COVID-19. Người dân không nên tự về quê bằng phương tiện cá nhân.

“Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Phú Yên là không bỏ người dân lại mà đón đến khi không còn ai có nhu cầu về quê. Ngược lại, người dân phải hợp tác, đủ các điều kiện về phòng chống dịch để lên xe về quê”.

Lấy mẫu xét nghiệm những người Phú Yên về từ TP.HCM. Ảnh: MÃ PHONG

Ông Thế cũng yêu cầu Sở Y tế ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho toàn bộ nhân viên lái xe của hãng xe Phương Trang đang làm nhiệm vụ đưa đón công dân Phú Yên vì đây cũng là lực lượng tuyến đầu, để đảm bảo an toàn, phục vụ tốt hơn. Hãng xe này đã thống nhất hỗ trợ tỉnh Phú Yên vận chuyển miễn phí toàn bộ người Phú Yên từ TP.HCM về quê.

Theo đề xuất của Hội Đồng hương Phú Yên tại TP.HCM được UBND tỉnh thống nhất, người dân tự test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và có kết quả âm tính, đảm bảo không phải các trường hợp F1, F2 trước khi lên xe về quê.

Còn theo bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, khi về tới quê nhà, người dân được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định. Nếu có kết quả âm tính, người dân được các địa phương chở về cách ly tại nhà 14 ngày. Trong thời gian cách ly, người dân được cơ quan chức năng địa phương giám sát, lấy mẫu xét nghiệm tối thiểu ba lần. Những người dân về từ TP.HCM không đủ điều kiện cách ly tại nhà theo quy định sẽ được đưa đi cách ly tập trung.

Theo Hội Đồng hương Phú Yên tại TP.HCM, hiện đã có hơn 10.000 người Phú Yên tại TP.HCM đăng ký về quê bằng các chuyến xe do tỉnh tổ chức. Sau hai đợt đón vào ngày 27 và 29-7, đã có hơn 700 người Phú Yên gặp khó khăn do dịch COVID-19 tại TP.HCM được đưa về quê.

Đến tối 29-7, tỉnh Phú Yên đã có 1.280 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 9 bệnh nhân tử vong. Địa phương có số ca mắc nhiều nhất là TP Tuy Hòa với 696 ca, tiếp đó là huyện Phú Hòa 247 ca... 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.