Phú Yên quy định chi tiết về thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà

Khuya 15-7, trao đổi với PLO, ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa (Phú Yên), cho hay đã ký quyết định ban hành quy định thực hiện thí điểm cách ly y tế tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19 cho người tiếp xúc gần (gọi tắt là cách ly F1 tại nhà).

“TP Tuy Hòa sẽ thực hiện ngay quy định này. Quy định về thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà rất nghiêm ngặt, không phải trường hợp F1 nào cũng được cho cách ly tại nhà”- ông Huy thông tin.

Lực lượng quân đội phun hóa chất khử khuẩn trên đường phố TP Tuy Hòa. Ảnh: PHẠM CƯỜNG

Theo ông Cao Đình Huy, quy định về thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà của TP Tuy Hòa được xây dựng trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ về thí điểm cách ly F1 tại nhà, của Bộ Y tế về giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo đó, những người được cách ly tại nhà là các trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính với SARS-CoV-2 (trong khi chờ thực hiện xét nghiệm PCR) và thuộc một trong các nhóm: người tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 nhưng không thường xuyên; có mang khẩu trang y tế trong quá trình tiếp xúc; người làm việc cùng phòng với ca bệnh những vị trí làm việc cách xa trên 2 m và không có sự tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh; người tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật... cần sự chăm sóc hỗ trợ.

Người ở cùng nhà với F1 được cách ly cùng với F1 tại nhà; người trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ F1 được cách ly cùng với F1 tại nhà. Những người đang cách ly tập trung đủ bảy ngày, có kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2 được chuyển về cách ly tại nhà.

Thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú là 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly. Riêng người đã được cách ly tập trung bảy ngày thì tiếp tục cách ly tại nhà  ngày. Sau cách ly y tế, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Để được cho cách ly tại nhà, phải đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị như nhà ở riêng lẻ. Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. UBND TP Tuy Hòa khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly.

Phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu sau như phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn; có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng. Không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng; đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ.

Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày. Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.

Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.

TP Tuy Hòa có hơn 1.700 F1

UBND TP Tuy Hòa cho biết đến chiều 15-7 địa phương này có 1.718 trường hợp F1. Trong đó có 342 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, 1.248 trường hợp cách ly tập trung, 169 trường hợp cách ly cơ sở lưu trú.

Bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên cho hay từ 17 giờ ngày 15-7 đến 8 giờ ngày 16-7, tỉnh này ghi nhận thêm 21 ca nhiễm SARS-CoV-2. Trong đó, TP Tuy Hòa có 12 ca, huyện Tuy An 4 ca, thị xã Đông Hòa 3 ca, huyện Phú Hòa 2 ca.

Trong 21 ca mắc mới, hầu hết là trong bệnh viện dã chiến, khu cách ly, khu vực phong tỏa; có một ca phát hiện qua sàng lọc tại khoa khám bệnh, một trường hợp F2.

Đến nay, Phú Yên đã có 690 ca mắc COVID-19, trong đó TP Tuy Hòa nhiều nhất với 404 ca.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm