Phú Yên kiểm tra toàn bộ dự án liên quan đến rừng

“UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc chấp hành pháp luật đối với một số dự án có liên quan chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng tại địa phương. Tỉnh cũng có kế hoạch tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân vi phạm, khuyết điểm, khắc phục các sai phạm, thiếu sót…”. Ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, thông tin trong cuộc trả lời phỏng vấn Pháp Luật TP.HCM.

Sẽ công khai kết quả kiểm điểm

. Phóng viên: Thưa ông, ngoài sai phạm, trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn, tham mưu… thì còn có trách nhiệm của tỉnh trong các vi phạm, thiếu sót mà Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Tổng cục Lâm nghiệp đã nêu ra.

+ Ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên: Các vi phạm, thiếu sót về chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng triển khai các dự án trên địa bàn xảy ra trên diện rộng, trong một thời gian dài. Vì vậy, ngoài trách nhiệm của các cơ quan liên quan còn có trách nhiệm của UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện.

Tỉnh đã thiếu kiểm tra, đôn đốc, phát hiện kịp thời các vi phạm, thiếu sót... Hiện UBND tỉnh đang triển khai kế hoạch tổ chức kiểm điểm và sau khi có kết quả của các sở, ban ngành, địa phương, UBND tỉnh sẽ tổ chức kiểm điểm. Kết quả kiểm điểm sẽ được công khai đầy đủ và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

. Qua các sự việc mà Thanh tra Chính phủ đã nêu ra, UBND tỉnh Phú Yên có rút ra bài học kinh nghiệm gì trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành liên quan đến triển khai các dự án trên địa bàn?

+ Phú Yên đang triển khai nhiều công trình dự án, trong đó phần lớn là các dự án đầu tư ngoài ngân sách, vốn đầu tư đăng ký tương đối lớn. Để đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật, đồng thời tạo điều kiện cho các dự án sớm triển khai thực hiện, hoàn thành đưa vào hoạt động, tỉnh đã có những sự chỉ đạo tập trung quyết liệt, kiên quyết đối với các sở, ngành, địa phương trong công tác tham mưu, đề xuất, thẩm định dự án; đảm bảo thực hiện đúng quy định, quy trình, thủ tục. Đồng thời, tranh thủ ý kiến của các cơ quan chuyên môn ở các bộ, ngành, ý kiến của các tổ chức, cá nhân, của người dân để tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện. Mặt khác, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng cho từng sở, ngành cũng như trách nhiệm của từng lãnh đạo UBND tỉnh.

Tỉnh Phú Yên cho chặt phá 40 ha rừng phòng hộ để làm dự án Khu du lịch cao cấp New City khi chưa được Thủ tướng cho phép. Ảnh: TL

. Ông có cam kết gì với người dân trong công tác chỉ đạo, điều hành liên quan đến việc quản lý, bảo vệ rừng?

+ Tỉnh đang chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng, đồng thời yêu cầu các lực lượng chức năng, chính quyền các cấp của tỉnh tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật, phá rừng.

Bên cạnh đó khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia các dự án trồng, phát triển rừng; thực hiện nghiêm việc trồng rừng thay thế đối với các dự án có chuyển đổi mục đích sử dụng rừng…

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ

. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Phú Yên khẩn trương rà soát lại hiện trạng, tính toán hiệu quả kinh tế-xã hội của các dự án có liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng trên địa bàn toàn tỉnh. Tỉnh đã thực hiện chỉ đạo này đến đâu rồi?

+ Hiện nay, cùng với việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng theo quy định, tất cả dự án liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng đều được UBND tỉnh cho kiểm tra, rà soát lại về hiệu quả kinh tế-xã hội theo đúng quy định.

Qua đó sẽ báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, quyết định trước khi tiếp tục triển khai các dự án.

. Kết luận tại hội nghị trực tuyến tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới do Chính phủ tổ chức ngày 14-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải kiên quyết thu hồi giấy phép, dừng hoạt động đối với các dự án xâm hại rừng, không chấp hành trồng rừng thay thế… UBND tỉnh Phú Yên thực hiện như thế nào đối với chỉ đạo này của Thủ tướng?

+ Phú Yên sẽ nghiêm túc triển khai thực hiện và chỉ đạo các sở, ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị nói trên.

. Xin cám ơn ông.

Hầu hết các dự án liên quan đến rừng đều có vi phạm

Qua kiểm tra 20 dự án liên quan đến rừng trên địa bàn Phú Yên, Thanh tra Chính phủ phát hiện 19 dự án (hơn 1.100 ha) được lựa chọn để chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy phép đầu tư thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp.

Trong 19 dự án có sử dụng đất rừng có đến 17 dự án đến nay vẫn chưa có quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng với tổng diện tích gần 413 ha. Sai phạm nghiêm trọng nhất là dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City, trong khi Thủ tướng chưa cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ thì đã cho chặt phá 40 ha…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm