Phú Yên bắt đầu thí điểm thực hiện cách ly F1 tại nhà

Chiều 14-7, trao đổi với PLO, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho hay ông đã ký công văn thống nhất chủ trương thực hiện thí điểm cách ly các trường hợp F1 tại nhà để phòng chống dịch COVID-19 theo đề nghị của UBND TP Tuy Hòa.

Theo đó, UBND tỉnh giao TP Tuy Hòa phối hợp Sở Y tế, các đơn vị liên quan căn cứ quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế quyết định thực hiện thí điểm trên địa bàn TP.

Phun hóa chất khử khuẩn trên đường phố Tuy Hòa. Ảnh: PHẠM CƯỜNG

UBND tỉnh cũng giao Sở Y tế tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, việc thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà để phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Tuy Hòa; đảm bảo đúng quy định về phòng chống dịch.

Thông tin với PV, ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết UBND TP đã xây dựng dự thảo quy định điều kiện thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà để phòng chống dịch COVID-19. UBND TP đã đề nghị Sở Y tế cho ý kiến đối với dự thảo này trước ngày 16-7. "Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, thống nhất của Sở Y tế, TP Tuy Hòa sẽ triển khai thực hiện"- ông Huy nói.

Theo ông Trần Hữu Thế, trong các tiêu chí, điều kiện để cho thực hiện cách ly F1 tại nhà có những yếu tố quan trọng như phải giám sát được những người cách ly tại nhà, có cam kết họ không được rời khỏi nhà, nếu họ rời khỏi nhà đi thì sẽ bị xử phạt bằng các hình thức phù hợp.

“Những người được lựa chọn để thí điểm là những người thuộc gia đình có điều kiện đảm bảo việc tự cách ly, có ý thức. Ngoài ra, yếu tố giám sát của cộng đồng rất quan trọng. Ví dụ các tổ COVID-19 cộng đồng, những người lân cận, hàng xóm cũng được huy động tham gia vào quá trình này”- ông Thế nói.  

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên lưu ý do thí điểm nên trước mắt chưa thể áp dụng rộng rãi. Thực tế không phải tất cả các trường hợp F1 đều có điều kiện để thực hiện cách ly tại nhà. Bởi vì khi đã cách ly, người đó phải đơn lập, có thể ở riêng lẻ, không ảnh hưởng đến cộng đồng xung quanh, không ảnh hưởng đến gia đình mình.

“Nếu cho thực hiện cách ly F1 tại nhà mà lại để cho họ lây nhiễm cho cộng đồng hay người thân của họ thì không đúng, không thể chấp nhận. Do đó việc cho cách ly F1 tại nhà chỉ là thí điểm và ở lựa chọn đối tượng, số lượng nhất định chứ không thể làm đại trà được”- ông Thế nhấn mạnh.


“2-3 ngày nữa sẽ giải quyết dứt điểm tồn mẫu xét nghiệm”

Sau khi PLO phản ánh tình trạng tồn mẫu, chậm trả kết quả xét nghiệm COVID-19 ở Phú Yên, ông Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy tiền phương phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Trưởng tiểu ban xét nghiệm của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên, cho hay tỉnh đang tập trung giải quyết tình trạng này.

Ông Đào Mỹ thông tin: Sau khi tiểu ban xét nghiệm ra đời, ông chủ trì cuộc họp yêu cầu rà soát lại toàn bộ năng lực, máy móc, thiết bị, vật tư y tế, phương pháp lấy mẫu để phục vụ xét nghiệm.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) khẩn trương tập huấn, hướng dẫn các địa phương về phương pháp, cách thức lấy mẫu, bố trí các công cụ, dụng cụ để lấy mẫu. Giữa lẫy mẫu và xét nghiệm thống nhất phương pháp với nhau để khi mẫu đưa về thì đưa vô xét nghiệm nhanh nhất, có kết quả sớm nhất.

Phú Yên bắt đầu thí điểm thực hiện cách ly F1 tại nhà ảnh 2
Xét nghiệm COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên. Ảnh: MINH KHÔI

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên thông tin: Phòng xét nghiệm mới triển khai đặt tại Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc-mỹ phẩm-thực phẩm đã hoạt động. Như vậy, hiện nay Phú Yên có ba cơ sở xét nghiệm là BV Đa khoa Phú Yên, CDC, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc- mỹ phẩm-thực phẩm với năng lực xét nghiệm khoảng 3.000 mẫu đơn mỗi ngày. Ngoài ra, tỉnh đang tập trung hoàn thiện một số thiết bị kèm theo, tăng cường sinh phẩm để phục vụ cho hoạt động xét nghiệm.

“Công tác lấy mẫu và xét nghiệm đã đổi mới phương pháp làm việc, đã tăng cường thêm năng lực, thiết bị. So với trước đây, hiện nay năng lực xét nghiệm đã được đẩy lên, tiến độ được đẩy nhanh hơn, số lượng nhiều hơn. Dự kiến, hai ba ngày nữa sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng tồn mẫu xét nghiệm” - ông Mỹ nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm