Phú Quốc chính thức là thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam

Tối 8-1, tại Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP Phú Quốc và các phường trực thuộc.

Đến dự có ông Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội, ông Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.

Phú Quốc nhìn từ trên cao. Ảnh: CTV

TP Phú Quốc được thành lập trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số gần 180.000 người của huyện Phú Quốc. Sau khi thành lập, TP Phú Quốc có chín đơn vị hành chính gồm hai phường (An Thới, Dương Đông) và bảy xã (Bãi Thơm, Cửa Cạn, Cửa Dương, Dương Tơ, Gành Dầu, Hàm Ninh, Thổ Châu).

Trong đó, phường Dương Đông được thành lập dựa trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thị trấn Dương Đông.

Phường An Thới được thành lập dựa trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Hòn Thơm và thị trấn An Thới.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, khẳng định việc Phú Quốc trở thành TP thuộc tỉnh là sự kiện lịch sử trọng đại. Đây là thành quả của quá trình xây dựng, vun đắp bền bỉ, kiên cường qua nhiều thế hệ.

Kết quả đó cũng thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và sự phấn đấu, nỗ lực trong lao động, sản xuất của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân Phú Quốc.

Ông cho rằng đây sẽ là cơ sở quan trọng để tiếp tục nghiên cứu mô hình quản lý mới theo thiết chế chính quyền đô thị, gỡ nút thắt về tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực quản trị hành chính nhà nước ở địa phương.

"Điều này tạo sức bật mạnh hơn nữa để Phú Quốc phát triển ngang tầm khu vực và quốc tế. Tạo thế và lực trong đảm bảo quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển đảo vùng Tây Nam của Tổ quốc” - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh.

Ông Lâm Minh Thành cũng cam kết trong thời gian tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ tiếp tục lãnh đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình và định hướng phát triển. Đồng thời, chỉ đạo nghiên cứu các cơ chế, chính sách nổi trội để Phú Quốc phát triển mạnh hơn nữa, trở thành động lực phát triển của tỉnh Kiên Giang.

Đặc biệt, xây dựng Phú Quốc là một trong những trung tâm kinh tế trọng điểm của khu vực phía Nam và cả nước, là trung tâm nghỉ dưỡng chất lượng cao mang tầm cỡ quốc tế. Cạnh đó, từng bước xây dựng Phú Quốc trở thành thành phố kiểu mẫu về phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, thân thiện và an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm