Phong tỏa 5 phường ở Quy Nhơn do xuất hiện xuất hiện ổ dịch lớn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 15-9, ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn (Bình Định) đã ban hành quyết định khoanh vùng, phong tỏa tạm thời năm phường gồm Hải Cảng, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Cừ, Ngô Mây, Đống Đa.

Lý do là để thực hiện các biện pháp khẩn cấp, tầm soát toàn dân phòng chống dịch COVID-19 tại TP Quy Nhơn.

Thời gian phong tỏa trong 48 tiếng đồng hồ, kể từ 0 giờ ngày 16-9.

Phong tỏa tại phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn. Ảnh: VLT

Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn giao Trung tâm Y tế TP chủ trì, phối hợp năm phường, các đơn vị có liên quan khẩn trương chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, trang thiết bị y tế để tầm soát diện rộng, truy vết các F0, triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với điều kiện thực tiễn trên địa bàn các phường trên đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả.

Quyết định trên của UBND TP Quy Nhơn được đưa ra sau khi xuất hiện ổ dịch COVID-19 tại phường Hải Cảng. Ổ dịch này bùng phát từ một tài xế xe tải ngụ khu vực 4, phường Hải Cảng thường xuyên lái xe tải vào vùng đang có dịch ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên) để vận chuyển hàng hóa.

Theo UBND TP Quy Nhơn, chỉ từ ngày 12-9 đến nay, tại năm phường trên đã ghi nhận 33 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, hầu hết đều liên quan đến tài xế xe tải ở phường Hải Cảng. Trong đó, riêng phường Hải Cảng có đến 25 ca.

Cơ quan y tế còn phát hiện nhiều trường hợp dương tính COVID-19 qua test nhanh, tầm soát hiện còn chờ kết quả xét nghiệm PCR để khẳng định.

Bình Định siết chặt giãn cách xã hội

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định có văn bản yêu cầu các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và thông điệp 5T của Bộ Y tế. 

Cụ thể là tuân thủ nghiêm 5K, thực hiện nghiêm giãn cách, “ai ở đâu ở yên đó”. Cách ly người với người, gia đình với gia đình, khu phố với khu phố, thôn xóm với thôn xóm, xã phường với xã phường... 

Thực phẩm đủ tại nhà: Cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, để người dân an tâm ở nhà. Đảm bảo an sinh xã hội tại nhà, đặc biệt quan tâm tới gia đình có người nhiễm, người có hoàn cảnh khó khăn, nhóm dễ bị tổn thương...

Thầy, thuốc đến tận gia: Bảo đảm mọi người dân được chăm sóc y tế. Tổ chức trạm y tế lưu động tại các xã, phường để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế; tổ chức quản lý, chăm sóc người nhiễm tại các địa phương áp dụng cách ly, điều trị F0 tại nhà. Sơ cấp cứu ban đầu và phát thuốc điều trị bệnh mãn tính cho nhân dân.

Test COVID tất cả: Thực hiện xét nghiệm tầm soát trên diện rộng cho người dân, đặc biệt là tại các địa bàn có nguy cơ rất cao, hoặc nguy cơ cao để sàng lọc, phát hiện sớm người nhiễm, hạn chế lây lan ra cộng đồng và tổ chức chăm sóc người nhiễm phù hợp.

Tiêm chủng tại phường, xã: Tiêm vaccine phòng COVID-19 ngay ở xã, phường, tại trạm y tế hoặc điểm tiêm lưu động, bố trí nhiều điểm tiêm để người dân trong các nhóm đối tượng tiêm chủng được tiêm vaccine phòng COVID-19 sớm nhất, gần nhà nhất có thể.

Đến sáng 15-9, tỉnh Bình Định có 950 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 10 bệnh nhân tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm