Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội TQ lên giọng dọa nạt, dạy dỗ các láng giềng

Tướng Tôn Kiến Quốc, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc.
Tướng Tôn Kiến Quốc, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc.

Thượng tướng Tôn Kiến Quốc, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, đã đưa ra các bình luận mang tính dọa nạt trên trong một bài phát biểu trước các nhà ngoại giao và chuyên gia an ninh tại Diễn đàn hòa bình thế giới thường niên ở Bắc Kinh ngày 23/6.

Ông Tôn nói rằng các nước nhỏ không nên dựa vào các nước mạnh để gây chuyện. Ông này còn nói các nước nhỏ không nên vượt mặt các nước lớn hơn hoặc làm tổn hại an ninh khu vực vì lợi ích của riêng mình.

Những bình luận trên được xem là nhằm bảo các quốc gia trong khu vực không hợp tác với Mỹ và các nước khác để giải quyết các tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong bài phát biểu, ông Tôn còn cáo buộc chính phủ của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Ông này dường như là muốn ám chỉ tới nỗ lực của Thủ tướng Abe nhằm sửa đổi hiến pháp để cho phép Nhật thực thi quyền phòng vệ tập thể để bảo vệ các đồng minh trước một cuộc tấn công vũ trang.

Các bình luận của ông Tôn diễn ra trong bối cảnh chính Trung Quốc đang thực hiện chính sách “cá lớn nuốt cá bé” bằng cách hành động hung hăng trên biển.

Kể từ đầu tháng 5, Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan dầu Hải Dương-981 trị giá 1 tỷ USD sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông. Gần 2 tháng kể từ khi triển khai giàn khoan, và bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, Bắc Kinh vẫn chưa rút giàn khoan này.

Bắc Kinh còn bị tố thực hiện việc cải tạo đất tại 5 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) với mưu đồ xây đảo nhân tạo để mở đường băng và các căn cứ quân sự.

Trên Hoa Đông, Trung Quốc cũng liên tục điều tàu và máy bay tới khu vực gần gần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, hiện do Nhật Bản quản lý. Tokyo mới đây đã cáo buộc các máy bay Trung Quốc tiếp cận ở cự ly gần "một cách nguy hiểm" các máy bay của Nhật trên Hoa Đông.

Theo An Bình/Dân trí
Theo NHK

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.