Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát việc thu phí cầu Bến Thủy

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực Trạm thu phí cầu Bến Thủy (nối quốc lộ 1A qua tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An).

Sáng 2-4, nhiều người dân mang ô tô ra chạy "chậm như rùa bò" trên cầu Bến Thủy 2 rồi dùng tiền lẻ (200 đồng, 500 đồng, 1.000 đồng) mua vé qua cầu, ách tắc giao thông.

Theo công văn, Phó Thủ tướng phê bình các cơ quan chức năng đã không giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân, làm kéo dài tình trạng mất an ninh trật tự và an toàn giao thông khu vực Trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2, Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1504 ngày 21-2 về việc đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực Trạm thu phí Bến Thủy. Đồng thời rà soát lại hết các bất hợp lý để kịp thời chỉnh sửa, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 10-4-2017.

Như đã phản ánh, từ ngày 3 đến 12-12-2016, mỗi ngày có khoảng 20-100 ô tô của các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) tụ tập, phản đối việc thu phí BOT cầu Bến Thủy 1.

Dân đề nghị được đối thoại, yêu cầu "thu phí đúng luật". Đặc biệt, vào lúc 9 giờ 15 ngày 11-12-2016, có gần 200 ô tô xuất phát từ phía Nam cầu Bến Thủy 1, sử dụng tiền mệnh giá thấp (200, 500, 1.000 đồng…) để trả phí khi qua cầu. Sau khi đến quảng trường TP Vinh, đoàn xe này quay lại và cũng dùng tiền lẻ mua vé. Việc làm này đã làm cho nhân viên trạm thu phí mất nhiều thời gian để tính đếm, dẫn đến ách tắc cục bộ trong khoảng ba giờ đồng hồ. 

Sáng 2-4, ách tắc giao thông kéo dài trên cầu Bến Thủy 2 và quốc lộ.

Trước sự phức tạp của vụ việc, Văn phòng Chính phủ có công văn chỉ đạo về việc đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực Trạm thu phí cầu Bến Thủy. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung kiến nghị của người dân cho rằng vị trí đặt Trạm thu phí Bến Thủy không phù hợp. Bên cạnh đó, báo cáo có hay không có dấu hiệu lợi ích nhóm trong việc dành ưu tiên cho nhà đầu tư không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân...

Đến sáng 19-3, hàng trăm người dân ở huyện Nghi Xuân lại đưa ô tô ra dừng, đỗ đầu cầu Bến Thủy 1 để gây sức ép sớm miễn, giảm giá phí qua trạm thu phí BOT Bến Thủy. Việc làm trên gây ách tắc giao thông.

Đến sáng và trưa 2-4, rất đông người dân ở huyện Nghi Xuân, TP Vinh mang ô tô ra dừng, đỗ đầu cầu Bến Thủy 1 phía huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh để phản đối việc thu phí qua Trạm BOT Bến Thủy 1. Chưa dừng lại ở đó, nhiều người còn lái xe ô tô đi chậm "như rùa bò" trên cầu Bến Thủy 2 và sử dụng cả bao tiền mệnh giá thấp (200, 500, 1.000 đồng…) để trả phí khi qua Trạm thu phí BOT Bến Thủy 2. Nhân viên trạm thu phí thuộc chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (thuộc Tổng Công ty Cienco4) phải mất nhiều thời gian để kiểm đếm tiền, ách ô tô kéo dài trên cầu.

Người dân dùng vé BOT Bến Thủy dán kín đầu xe đi diễu hành trên đường sáng 2-4.

Ngày 3-4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Tổng Công ty Cienco 4 về việc thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Bến Thủy.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và đề xuất của Cienco 4, Bộ GTVT thống nhất giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm Bến Thủy 1 và 2 đối với các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới hai tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) và loại 2 (xe 12-30 chỗ; xe tải có tải trọng từ hai đến dưới bốn tấn) của người dân có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính thuộc các khu vực TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm