Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt

Chiều nay (22-4), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo giao Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT và UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt tại các tỉnh này.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan báo cáo, đề xuất cụ thể giải pháp xử lý báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Bộ NN&PTNT thôn hướng dẫn UBND các tỉnh bị ảnh hưởng trong việc phối hợp với các cơ quan chuyên môn Trung ương xác định nguyên nhân, đồng thời thu gom, xử lý số lượng cá chết không để ô nhiễm môi trường, thống kê thiệt hại, hỗ trợ khôi phục sản xuất, bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại các địa phương. Bộ TN&MT khẩn trương phối hợp với các địa phương triển khai đoàn công tác xác định nguyên nhân, tìm biện pháp xử lý triệt để.

Cá chết bất thường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế. Ảnh: Đ.LAM

Ngoài ra, Phó Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị phải đảm bảo vấn đề an toàn đối với sức khỏe người dân liên quan đến việc cá chết. Bộ TN&MT, Nông nghiệp, UBND các tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện một số biện pháp. Cụ thể là tuyên truyền để người dân biết, không sử dụng cá chết để chế biến thực phẩm, làm thức ăn chăn nuôi.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai các biện pháp quản lý, kiểm soát, xử lý đúng quy cách, không để xảy ra tình trạng đưa cá chết ra tiêu thụ, buôn bán làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn theo dõi, nắm bắt tình hình và báo cáo kịp thời các diễn biến mới về Bộ TN&MT để có biện pháp xử lý.

Chưa thể xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt

Sáng 22-4, đoàn kiểm tra của Bộ NN&PTNT đã có buổi làm việc với sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế trước tình trạng cá biển bỗng chết hàng loạt.

Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết đã lấy một số mẫu nước cách bờ biển 1-2 hải lý gửi xét nghiệm và cho thấy có sự xuất hiện của một số kim loại nặng trong nguồn nước.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung - Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản (Tổng cục Thủy sản - Bộ NN&PTNT) trưởng đoàn kiểm tra đã đề nghị Sở NN&PTNN tỉnh Thừa Thiên-Huế cung cấp các chứng cứ như hình ảnh về cá chết, mẫu cá chết nhưng vẫn còn tươi để đưa về xét nghiệm, ước tính sản lượng cá chết, tình hình nuôi trồng và khai thác thủy sản của địa phương này trong thời gian hiện nay. Cá nuôi chết trước hay cá tự nhiên chết trước, diễn biến bệnh như thế nào, Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế có bóc tách được nguyên nhân chết giữa cá nuôi và cá biển tự nhiên hay không?. Bên cạnh đó, cũng yêu cầu đánh giá mức độ, số lượng cá chết cụ thể; khu vực, địa phương nào bị nặng, nơi nào chỉ chết rải rác; tiếp tục lấy mẫu nước, cá chết để xét nghiệm, tìm nguyên nhân cá chết một cách chính xác.

VẠN AN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm