Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: 'Không phá giá đồng tiền'

Chiều 27-10, trong 10 phút được Quốc hội dành cho để phát biểu, làm rõ một số vấn đề, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã khẳng định lại những quyết tâm của Chính phủ.

Theo Phó Thủ tướng, vấn đề phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng sức cạnh tranh của quốc gia và nền kinh tế là chủ trương xuyên suốt của Đảng từ ĐH 11 tới nay.

Thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội về các lĩnh vực này, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, nhất là trong ba năm qua và đã có những chuyển biến tích cực và rõ rệt về chất lượng tăng trưởng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ sẽ không phá giá đồng tiền quốc gia để hỗ trợ xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế thế giới đang ảnh hưởng nhất định đến nền kinh tế có độ mở lớn của Việt Nam

“Và quan trọng là đi đúng hướng. Tăng trưởng toàn diện ở ba khu vực nông nghiệp, công nghiệp và du lịch”, Phó Thủ tướng cho hay.

Theo Phó Thủ tướng, tăng trưởng hiện nay của nước ta không chỉ dựa vào đầu tư, xuất khẩu mà còn dựa vào thị trường trong nước. Năng suất lao động cũng đã tăng lên, các chỉ số về kinh tế, sản xuất và môi trường cạnh tranh đều được đánh giá cao vì có những bước tiến mới.

“Nhưng cũng cần thẳng thắn: Chất lượng tăng trưởng nhanh nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu và cần phải cố gắng hơn nữa. Chất lượng thể chế, xã hội hạ tầng còn nhiều hạn chế”, Phó Thủ tướng nói và đề cập thêm đến các chuyển dịch về chuyển dịch cơ cấu trong các lĩnh vực. Phó Thủ tướng cũng không quên nói rằng: “Nguy cơ tụt hậu vẫn hiện hữu”.

Theo Phó Thủ tướng, các giải pháp chuyển đổi trong nền kinh tế đã được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo nhằm đảm bảo chất lượng tăng trưởng.

Về ổn định kinh tế vĩ mô, Phó Thủ tướng đề cập đến độ mở lớn của nền kinh tế và khẳng định: Những diễn biến phức tạp về thương mại, địa chính, dầu thô, lãi suất của FED đều có ảnh hưởng tới kinh tế nước ta.

“Chính phủ từ đầu nhiệm kỳ coi ổn định vĩ mô là nhiệm vụ hàng đầu. Các vấn đề về thu chi ngân sách, công cụ thanh toán, dự trữ ngoại hối, lãi suất, điều hành tỉ giá đều có những giải pháp thận trọng hơn, kết hợp với chính sách tài khóa, tiền tệ và ngoại thương tốt”, Phó Thủ tướng cho hay.

Cũng chính vì vậy, theo định hướng coi trọng ổn định, củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô của Chính phủ, hệ thống ngân hàng đã đủ sức chống chịu với sức ép trong thương mại quốc tế. Tính tự chủ của nền kinh tế được nâng lên.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Đặc biệt Chính phủ nhất quán chính sách ổn định đồng tiền. Chính phủ không bao giờ phá giá đồng tiền để hỗ trợ cho xuất khẩu”.

Trước đó vào sáng cùng ngày, một số đại biểu bày tỏ lo ngại về việc Chính phủ có vẻ “thiếu tự tin” khi vẫn đặt ra mục tiêu duy trì lạm phát “khoảng 4%”. Phó Thủ tướng khẳng định: “Chính phủ cũng không có động thái nào về nới lỏng kiểm soát lạm phát. Ta phải đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công nên đặt ra mức lạm phát “khoảng 4%” là cần thiết”.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng đề cập đến nợ công và cho hay: “Nợ nước ngoài quốc gia gồm nợ Chính phủ và nợ của khối ngoài Chính phủ. Hiện nay nợ Chính phủ chỉ chiếm 40% nợ quốc gia và Chính phủ đã có phương án để kiểm soát tốt nợ nước ngoài”.

Sau khi Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu xong, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã tổng hợp lại và đánh giá cao những ý kiến của các đại biểu trong hai ngày thảo luận vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm