Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát chợ Bình Điền lúc rạng sáng

Thực hiện chương trình công tác của Ban chỉ đạo trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm, rạng sáng 6-5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế đã thị sát tình hình kinh doanh buôn bán của bà con tiểu thương và công tác đảm bảo an toàn thực phẩm ở chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TP.HCM).
 Clip: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát chợ Bình Điền
Cùng đi thị sát với Phó Thủ tướng còn có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Phạm Khánh Phong Lan cùng đại diện các sở, ban ngành.

Phó Thủ tướng hỏi về ký hiệu màu xanh khá lạ trên chân heo. Ảnh: TÁ LÂM

Đúng 0 giờ, vừa bước xuống xe ông Vũ Đức Đam đã nhanh chóng đi vào khu vực kinh doanh thủy hải sản, nông sản bắt tay hỏi thăm sức khỏe và tình hình kinh doanh của bà con tiểu thương.

Tại khu bán thịt heo, ông Đam thắc mắc khi thấy ký hiệu màu xanh khá lạ ở chân heo thì được chủ lô heo giải đáp: “Heo mua lẻ nên đánh dấu như vậy cho dễ nhận biết”.
Nghe vậy, Phó Thủ tướng hỏi lại, nếu mua heo lẻ thì kiểm dịch làm sao?
Trước câu hỏi này, chủ lô heo có vẻ ngơ ngác, gãi đầu lúng túng.
Phó Thủ tướng khuyên chủ lô heo nên xem xét lại bởi nếu mua cả lô heo thì chỉ cần kiểm tra xác suất một vài con, còn mua riêng lẻ như vậy vừa mất thời gian lại kiểm dịch không hiệu quả.
Còn tại quầy hàng bán nấm rơm, ông Vũ Đức Đam đã ngồi ngay xuốngg trò chuyện với chị chủ quầy về tình hình giá cả, khách mua đông hay ít, nguồn gốc của nấm rơm lấy từ đâu...

Ông Vũ Đức Đam ngồi xuống trò chuyện với  chủ hàng nấm rơm. Ảnh: TÁ LÂM

Chia sẻ thêm với Phó Thủ tướng, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM,cho biết trước đây chúng ta có nghe nói chuyện bơm tạp chất vào tôm, bơm nước vào heo… thì nay chuyện đó không thể xảy ra được khi Đội Quản lý ATTP và Ban Quản lý của chợ kết hợp với nhau, tối nào cũng kiểm tra, giám sát.

Bà Lan cho biết chiến lược của TP là quản thực phẩm từ nguồn, mà nguồn không chỉ là chợ đầu mối mà xa hơn nữa là các tỉnh thành, vì 80% thực phẩm tại TP.HCM là do các tỉnh cung cấp.
Nhưng bà Lan cũng nói về một khó khăn hiện nay mà các Đội Quản lý An toàn thực phẩm gặp phải là không thể xử phạt ngay mà phải chờ lấy mẫu kiểm nghiệm. Sau 7 ngày, mẫu kiểm tra mới có kết quả. Lúc đó hàng hóa đã bán ra ngoài, lên bàn ăn và vô bụng người dân hết rồi.
Nghe đến đây, Phó Thủ tướng đề nghị cần phải truy lại chủ của lô hàng để phạt nguội. Hiện nay luật pháp vẫn cho phép phạt nguội sau khi có kết quả nên cần áp dụng trong trường hợp này.

Ông Vũ Đức Đam kiểm tra một quầy rau củ quả. Ảnh: TÁ LÂM

Trao đổi với báo giới ngay sau chuyến thị sát, Phó Thủ tướng bày tỏ sự hài lòng về công tác quản lý cũng như tinh thần tự ý thức của bà con tiểu thương khi kinh doanh thực phẩm tại chợ Bình Điền.

“Thực phẩm liên quan đến tất cả mọi người, TP.HCM có dân số đông, thực phẩm ở hầu hết các tỉnh đều đưa về đây tiêu thụ. Do đó nếu TP kiểm tra tốt, truy được nguồn gốc thực phẩm sẽ góp phần làm thay đổi cách sản xuất, kinh doanh của thương nhân. Tôi thấy chợ đầu mối Bình Điền vừa có chính sách, vừa có nề nếp. Bên cạnh những ưu điểm, chợ cũng xem mình còn những gì bất cập để tiếp tục củng cố”- ông Đam nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm