Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói về vấn đề từ chức

Sáng nay, 1-11, theo phân công của Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình báo cáo về vấn đề từ chức.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Ảnh: QH

Ông cho hay từ chức là vấn đề mới, là việc làm tự nguyện khi người được bổ nhiệm thấy rằng mình không đủ sức khỏe, uy tín, vi phạm...

Theo Phó Thủ tướng, pháp luật hiện nay chưa có quy định rõ về từ chức. “Sau khi có Nghị quyết Trung ương 8, chúng tôi nghĩ rằng Quốc hội, Chính phủ sẽ cụ thể hóa bằng những văn bản quy phạm pháp luật” - Phó Thủ tướng cho hay.

Ông cũng cho rằng vấn đề từ chức không chỉ có trong các cơ quan chính phủ mà cả trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, trong hệ thống chính trị, MTTQ, Quốc hội, thiết chế Chủ tịch nước… “Đây là một vấn đề khá rộng, cần nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện” - Phó Thủ tướng nói.

Về phía Chính phủ, Phó Thủ tướng cho hay sẽ nghiên cứu ban hành hình thức văn bản như nghị định hướng dẫn cụ thể những văn bản của Quốc hội và những quy định của Luật Cán bộ, công chức và sẽ có hình thức tự nguyện từ chức.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói: “Nếu như anh không từ chức mà có những vi phạm, nếu bỏ phiếu không đạt theo quy định thì vẫn bị bãi nhiệm. Những vi phạm của cán bộ nếu có của cán bộ, công chức thì vẫn chịu trách nhiệm trước pháp luật hay xử lý hành chính, kỷ luật Đảng theo đúng quy định”.

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn của ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đưa ra chiều hôm trước. Theo đó, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nêu vấn đề sau vụ Trịnh Xuân Thanh và gần đây là vụ xử phạt 100 USD, dư luận lại dấy lên nghi vấn về việc luân chuyển cán bộ...

"Xin đồng chí Bộ trưởng cho biết sẽ tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ xử lý vấn đề này như thế nào? Ai sẽ chịu trách nhiệm về những sai phạm trong đánh giá luân chuyển cán bộ thời gian qua?”.

Đồng thời, ĐB Nhưỡng cũng đề cập thời gian qua một số ngành, địa phương để xảy ra rất nhiều sai phạm trong công tác cán bộ nhưng không có trưởng ngành, bộ trưởng, người đứng đầu địa phương nào bị xử lý. "Vậy vấn đề giải quyết trách nhiệm như thế nào?” - ĐB Lưu Bình Nhưỡng hỏi.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho hay Bộ Chính trị có Quy định 98/2017 về vấn đề luân chuyển cán bộ. Theo đó, chỉ luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý, không luân chuyển cán bộ làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Không điều động về trung ương, về địa phương hoặc sang địa phương khác những cán bộ bị kỷ luật, năng lực yếu, uy tín sút giảm.

Cán bộ luân chuyển phải là cán bộ trẻ trong quy hoạch, có phẩm chất chính trị đạo đức, lối sống, năng lực công tác tốt... Kết luận 24/2017 của Bộ Chính trị về nguyên tắc điều động phân công bố trí công tác thì giao cho Ban tổ chức Trung ương phối hợp cấp ủy, các tổ chức luân chuyển cán bộ xem xét bố trí cán bộ.

Bộ Nội vụ được giao xây dựng cơ chế chính sách cho cán bộ luân chuyển, trong đó có nhà công vụ, hỗ trợ đi lại, hoạt động phí...

“Để thực hiện nhiệm vụ này tôi sẽ đề xuất sắp tới rà soát thực hiện đúng đối tượng luân chuyển theo quy định; luân chuyển không kết hợp đề bạt, bổ nhiệm để tránh tình trạng chạy luân chuyển. Đồng thời, phân cấp cho rõ trách nhiệm của cơ quan đề nghị luân chuyển, cơ quan quản lý cán bộ, cơ quan thực hiện luân chuyển và cơ quan tiếp nhận hồ sơ. Xác định rõ trách nhiệm từng cơ quan và có xử lý theo quy định của pháp luật” - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy