Phó thủ tướng trả lời về 'cơ chế chủ quản' với các đại học

Đại biểu (ĐB) Dương Minh Ánh (Hà Nội) chất vấn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Qua câu chuyện của trường Đại học Tôn Đức Thắng, nhiều ý kiến cử tri cho rằng nên bỏ Bộ chủ quản thì việc tự chủ đại học của nước ta mới có thể tiến tới thành công như mong muốn. Đề nghị Phó Thủ tướng nêu quan điểm về vấn đề này?”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định hiện nay không còn "chế độ chủ quản" trong luật, mà chỉ còn chế độ chủ sở hữu và quản lý nhà nước. Ảnh: QH

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sau khi giải thích một số vấn đề nguyên tắc đối với tự chủ đại học và thực tế triển khai tự chủ đại học ở Việt Nam, đã nói: “Có nên bỏ chủ quản không? Thực ra, trong luật pháp nước ta không còn bộ chủ quản”.

Lấy ví dụ về Trường văn hóa, nghệ thuật của ĐB Dương Minh Ánh, Phó Thủ tướng nói trường này thuộc UBND TP Hà Nội, “hay nói miệng là UBND Hà Nội là cơ quan chủ quản”.

“Tuy nhiên luật pháp hiện nay không còn khái niệm cơ quan chủ quản mà chỉ còn khái niệm cơ quan quản lý và cơ quan chủ sở hữu. Chủ sở hữu thì như tôi nói ở trên. Quản lý thì có nhà nước và quản lý về mặt khác”- Phó Thủ tướng giải thích.

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay các cơ quan quản lý trực tiếp chủ yếu sẽ tiến tới chỉ quản lý cơ bản về công tác cán bộ do còn có quy định của Đảng. Tới đây cần phải sửa luật và phải chỉ đạo vì “hiện nay vẫn còn vướng mắc chứ không phải không”.

“Tôi chỉ nói ví dụ, kinh tế vẫn còn vướng mắc rất nhiều liên quan tới thu tiền tài trợ, học phí và chi học phí, chúng ta vẫn coi như ngân sách nhà nước, thủ tục cũng còn nhiều vướng mắc. Hay về cán bộ thì còn chuyện tuổi giữ chức vụ của cán bộ. Nghỉ hưu thì tri thức được kéo dài thêm nhưng tuổi giữ chức vụ cũng là pháp luật và các quy định của Đảng” - Phó Thủ tướng nói.

Ngay cả điều kiện mở ngành mới của Bộ GD&ĐT, theo Phó Thủ tướng vẫn còn quy định về tỉ lệ tiến sĩ, giáo dục. “Dần dần phải điều chỉnh” - Phó Thủ tướng cho hay.

Phó Thủ tướng nói trước mắt, có hai việc quan trọng phải thực hiện tự chủ theo đúng hướng và đúng quy luật. Đó là các trường kiện toàn, thành lập Hội đồng trường với cơ quan thực quyền chứ không phải hình thức; tất cả các trường đều phải xây dựng quy chế điều hành, tài chính nội bộ rất chi tiết, tỉ mỉ theo quy định pháp luật và công khai cho toàn dân biết và giám sát.

“Đây là quá trình, trong quá trình chuyển đổi có nhiều điểm mà chúng ta chưa quy định rõ, chưa có tiền lệ thì khi xử lý chúng ta hết sức bình tĩnh, xu hướng là ủng hộ tự chủ”- Phó Thủ tướng nói.

Ông cho hay, trưa 9-11, Chủ tịch Quốc hội có trao đổi rằng các đại biểu có nói về trường Đại học Tôn Đức Thắng thì khi phát biểu Phó thủ tướng nói thêm lại cho rõ.

“Tôi nghĩ không nói thêm nhiều. Trong phát biểu của tôi hôm trước đã rất cụ thể. Đây là việc không chỉ đơn giản liên quan đến một câu, một chữ, một từ, một điều mà là quyết định có ý kiến khác nhau” - Phó Thủ tướng cho hay.

Ông cho biết đã trao đổi với Bộ Tư pháp nhiều lần và khi chưa rõ ràng thì Chính phủ hết sức trách nhiệm, không hề lơ là nhưng phải rất cẩn trọng, đúng quy định.

“Chính phủ, Thủ tướng lập một đoàn công tác có Bộ Tư pháp vào xem xét, phân tích, báo cáo. Chắc chắn, sau báo cáo này chúng tôi họp lại, có cả Bộ Tư pháp và sau đó sẽ công khai, minh bạch cho toàn dân biết. Tuy nhiên tinh thần Chính phủ sẽ rất công minh, ủng hộ tự chủ, tạo điều kiện ủng hộ cho trường phát triển” - Phó Thủ tướng kết luận về việc ở Đại học Tôn Đức Thắng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm