Phó thủ tướng: TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội nghiêm túc, nề nếp

Sáng 11-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp giao ban với TP.HCM về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sau 2 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và những giải pháp lớn khác, ý kiến các đại biểu tại cuộc họp nhận định, TP.HCM đang đi đúng hướng trong công tác phòng chống dịch. Tình hình mới cần có những giải pháp mới hoặc cách làm mới trên giải pháp cũ theo phương châm “rõ - nghiêm - chắc - hiệu quả”.

Lượng phương tiện giao thông giảm 20% so với ngày 9-7

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cho biết qua kiểm tra công tác ngày 10-7, TP ghi nhận 1.403 ca mắc COVID-19, phần lớn ở các khu cách ly và phong toả.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong báo cáo tại cuộc họp sáng nay. Ảnh: VGP

Theo ông Phong, TP đã chỉ đạo các quận, huyện tăng cường tuyên truyền về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và kiểm tra các quy định phòng chống dịch, có kế hoạch cho công tác xét nghiệm theo tinh thần xét nghiệm ở những nơi có nguy cơ cao; chuẩn bị 50.000 giường thu dung, điều trị COVID-19…

TP cũng đã làm việc với các khu chế xuất, khu công nghệp, từ đó yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp danh sách công nhân, người lao động (kể cả làm việc thời vụ) và có phương án xử lý khi phát hiện ca F0, F1; định kỳ xét nghiệm cho các đối tượng này.

Đáng chú ý, trong những ngày giãn cách, lượng hàng hoá tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích cơ bản đầy đủ, giá cả ổn định. Tuy nhiên, một số cửa hàng tiện lợi vẫn có tình trạng hàng về chậm nên bị thiếu hàng ở một số thời điểm nhất định, nhưng sau đó TP đã bổ sung kịp thời để đáp ứng nhu cầu người dân.

Về chăm lo cho người lao động không có hợp đồng lao động, TP.HCM đã hỗ trợ 45.000 người với kinh phí 10 tỉ đồng. Ước tính tổng kinh phí cho công tác này lên tới gần 900 tỉ đồng. Bên cạnh đó các bếp từ thiện, các hoạt động chăm lo cho người yếu thế do MTTQ và đoàn thể vẫn tiếp tục hoạt động.

Về giao thông, lượng phương tiện giao thông giảm 20% so với ngày 9-7. TP đã tổ chức phân luồng giao thông tại 12 chốt chính ở các cửa ngõ, phân luồng riêng cho các phương tiện có giấy nhận diện phương tiện "luồng xanh" của Sở Giao thông Vận tải cấp phép ra vào TP thuận lợi. Tình hình giao thông tại các chốt kiểm định đã dần ổn định, ùn tắc giao thông giảm mạnh so với ngày 9-7.

Tạo điều kiện cho điểm cung cấp suất ăn miễn phí hoạt động

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đến giờ phút này TP.HCM đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nghiêm túc, đi vào nề nếp rất nhanh, dù còn điểm này điểm khác không thể tránh khỏi trên một địa bàn đông dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi về vành đai chống dịch quanh TP.HCM. Ảnh: VGP

Để thực hiện thật nghiêm Chỉ thị 16, Phó Thủ tướng cho rằng bên cạnh xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm, lực lượng chống dịch cần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đúng, đầy đủ quy định.

Theo ông Đam, mục tiêu lớn nhất là sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, TP.HCM phải xác lập được những quận huyện, phường xã, những khu vực an toàn vững chắc, để phần lớn TP cơ bản quay lại cuộc sống bình thường mới.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cũng hoan nghênh TP.HCM đã tổ chức tốt hoạt động lưu thông, phân phối hàng hoá những ngày qua, điều chỉnh, xử lý kịp thời những bất cập, vướng mắc nảy sinh.

Tuy nhiên, ông Vũ Đức Đam lưu ý TP cần hướng dẫn người dân khi mua hàng làm sao để tránh lây nhiễm nếu thanh toán bằng tiền mặt. Đặc biệt, TP cần lưu ý đời sống người dân, nhất là người nghèo, người cơ nhỡ phải nhận được sự hỗ trợ thiết thực đến tận tay, không để ai thiếu bữa, tạo điều kiện cho các điểm cung cấp suất ăn miễn phí cho người nghèo hoạt động an toàn.

Tập trung xét nghiệm COVID-19 theo hướng chỉ điểm

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu cho biết TP.HCM đã tập trung chấn chỉnh để đưa hoạt động xét nghiệm theo hướng trọng tâm, trọng điểm, đi theo từng khu vực với các mức độ khác nhau (nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ, "bình thường mới").

TP cân đối khả năng xét nghiệm, lấy mẫu của các trung tâm đảm bảo ăn khớp, trả kết quả sớm; tập trung chấn chỉnh từng khâu (lấy mẫu tận nhà, không chạy theo số lượng), các lực lượng khẩn trương lấy mẫu trường hợp F1 trong các khu phong tỏa và khu vực lân cận, tổ chức các đội lấy mẫu lưu động...

Trong 24 giờ qua, TP đã lấy 29.053 mẫu, trong đó làm test nhanh là 16.086 mẫu, 2.221 mẫu đơn và 4.385 mẫu gộp Realtime RT-PCR.

Trong những ngày tới, TP.HCM tiếp tục đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm nhưng làm đến đâu chắc đến đấy, xác định những khu vực trọng điểm, nguy cơ tập trung F0 cao để hướng dẫn rất kỹ cho người dân.

Trước vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP tập trung xét nghiệm theo các hướng chỉ điểm của hoạt động điều tra, phân tích dịch tễ cho đúng, cho trúng, có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời tập trung ưu tiên lực lượng đi xét nghiệm tại nhà những người thông báo có triệu chứng, người già yếu, có bệnh nền.

TP.HCM cũng cần có mũi xét nghiệm sàng lọc ở những vùng, khu vực được đánh giá là tương đối an toàn để thiết lập những vùng an toàn vững chắc.

 

Tiếp tục triển khai cách ly F1 tại nhà

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND TP.HCM đề nghị Bộ Y tế xem xét điều chỉnh thời gian điều trị F0 tại các bệnh viện dã chiến; đánh giá việc thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP.HCM khẩn trương đánh giá lại công tác theo dõi sức khoẻ, điều trị F0 không có triệu chứng để có sự điều chỉnh phù hợp; tiếp tục triển khai cách ly F1 tại nhà bảo đảm an toàn.

Phó Thủ tướng cho biết ông nhận được nhiều phản ánh của người dân mong muốn được thăm hỏi y tế, hướng dẫn kịp thời (có thể qua điện thoại) đối với những trường hợp F1 cách ly tại nhà, những trường hợp F0 trong lúc chờ được đưa đi điều trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm