Phó Thủ tướng: Sớm ổn định cuộc sống đồng bào vùng lũ

Ngày 22-10, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác đến Quảng Trị kiểm tra công tác khắc phục thiệt hại do mưa lũ; thăm và động viên nhân dân xã Hải Định, huyện Hải Lăng.

Đoàn công tác có các bộ trưởng NN&PTNT, KH&ĐT cùng đại diện các bộ Quốc phòng, GTVT, LĐ-TB&XH, Văn phòng Chính phủ...

Quảng Trị có 75 người chết, mất tích

Quảng Trị là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ. Kể từ ngày 6-10 đến nay, địa phương này liên tiếp hứng chịu các đợt mưa lớn, gió mạnh, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét..., bão số 6, số 7 và áp thấp nhiệt đới.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết tính đến khuya 21-10, trên địa bàn tỉnh đã có 50 người chết, 25 người mất tích, bốn người bị thương do mưa lũ. Ngoài ra, các thiệt hại về kinh tế khác ước tính ban đầu trên 1.900 tỉ đồng.

“Công tác khắc phục hậu quả bão lũ đang được tỉnh triển khai nhanh chóng, quyết liệt theo phương châm không để người dân nào bị đói, rét, bị ảnh hưởng bởi bão lũ mà không được hỗ trợ. Tỉnh đã kịp thời phân phối 1.000 tấn gạo mà Chính phủ hỗ trợ đến người dân” - ông Hưng nói.

Quảng Trị đã đề nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ thêm 2.000 tấn gạo, các loại cây trồng và con giống, thuốc tiêu độc khử trùng... Đề nghị trung ương hỗ trợ 500 tỉ đồng để khắc phục đường sá, trường học, trạm y tế, đê điều…

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình thị sát công tác khắc phục và động viên nhân dân xã Hải Định (Hải Lăng, Quảng Trị) sớm ổn định cuộc sống. Ảnh: VGP

Sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường

Trước những mất mát to lớn của tỉnh Quảng Trị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc, chia sẻ những âu lo đến gia đình có người đang mất tích và thân nhân các gia đình có người bị nạn.

Phó Thủ tướng khẳng định: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt và đã có nhiều chỉ đạo về công tác tìm kiếm, cứu nạn, ứng phó với hậu quả thiên tai tại các tỉnh miền Trung. Thủ tướng và các phó thủ tướng đã trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo Quân khu 4, các bộ ngành, địa phương chỉ đạo khắc phục, động viên, thăm hỏi nhân dân.

“Hôm nay, trực tiếp đi kiểm tra hiện trường một số nơi bị sạt lở, ngập nặng, chứng kiến hậu quả nặng nề do mưa lũ gây ra, tôi rất xúc động và biểu dương sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời, có hiệu quả của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là sự vào cuộc và giúp đỡ nhanh chóng của các lực lượng quân đội, công an” - Phó Thủ tướng nói.

138 người chết và mất tích (21 người mất tích) do mưa lũ ở miền Trung, tính đến chiều 22-10. 

Không chủ quan với bão số 8

Trước tình hình mưa lũ còn diễn biến rất phức tạp, khó lường và cơn bão số 8 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Trung, Phó Thủ tướng yêu cầu Quảng Trị tiếp tục theo dõi sát tình hình và dự báo thời tiết, chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai với các phương án sẵn sàng hơn, chủ động hơn, tuyệt đối không được chủ quan.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung chỉ đạo, dành nguồn lực khẩn trương khôi phục sản xuất, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường, đặc biệt là việc khẩn trương khôi phục trường lớp, trạm y tế, chăm lo đến các đối tượng chính sách, gia đình bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

“Tỉnh cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống thiên tai, quán triệt phương châm phòng hơn chống, bốn tại chỗ...” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngập lụt đang giảm ở miền Trung

Theo Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, đến 17 giờ ngày 22-10, tình trạng ngập lụt ở các tỉnh miền Trung đang giảm dần.

Ở Hà Tĩnh còn hơn 5.800 hộ bị ngập, giảm hơn 20.000 hộ; tỉnh Quảng Bình còn gần 22.000 hộ bị ngập, giảm 20.000 hộ so với ngày 20 và 21-10.

Về công tác ứng phó với bão số 8, cơ quan chức năng đã thông báo, kiểm đếm và hướng dẫn cho gần 60.000 tàu/289.000 lao động trên biển biết, thoát khỏi vùng nguy hiểm. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy