Phó Thủ tướng: Sản xuất “3 tại chỗ” phải “nội bất xuất, ngoại bất nhập“

Ngày 26-8,  Phó Thủ tướng Lê Văn Thành dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra các khu công nghiệp, khu chế xuất tại TP. HCM về tình hình sản xuất, lưu thông hàng hóa.

Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục.

49% doanh nghiệp TP.HCM thực hiện "3 tại chỗ"

Báo cáo Phó Thủ tướng, đại diện Công ty Pepperl+Fuchs cho biết áp dụng mô hình “3 tại chỗ” từ ngày 12-7 với 206/879 lao động. Mỗi ngày công ty lo 3 bữa ăn cho người lao động. Một tuần xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho người lao động 2 lần. Công ty trả lương 175% cho những công nhân thực hiện "3 tại chỗ".

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tình hình sản xuất của Công ty Pepperl+Fuchs tại Khu chế xuất Tân Thuận. Ảnh: VGP

Đại diện Cholimex cũng cho biết đã thực hiện "3 tại chỗ" được hơn 40 ngày. Công ty có hơn 1.800 lao động, nay thực hiện "3 tại chỗ" chỉ còn hơn 900 lao động. Do vậy, sản lượng chỉ đạt 70% so với bình thường.

"Mặc dù chi phí tăng cao do phải lo ăn ở tại chỗ, tiền phụ cấp cho công nhân, tiền xét nghiệm, công ty vẫn phải tiếp tục hoạt động để giữ bạn hàng, giữ thị trường, giữ chân người lao động" - đại diện công ty  Cholimex cho biết.

Hiện người lao động "3 tại chỗ" của hai công ty này đã được tiêm phòng vaccine COVID-19 mũi một. Hiện, nguyện vọng của công ty và người lao động đều mong muốn được lực lượng y tế đến tận công ty để tiêm phòng mũi thứ hai.

Các công ty cũng bày tỏ việc Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam hỗ trợ mỗi công nhân thực hiện "3 tại chỗ" 1 triệu đồng để DN nấu ăn là việc làm thiết thực, giúp nâng cao dinh dưỡng để người lao động có sức khỏe làm việc tốt hơn.

Lãnh đạo Tân Cảng Hiệp Phước cũng chia sẻ cảng bắt đầu thực hiện "3 tại chỗ" từ ngày 8-7, đồng thời truy vết những công nhân nghi nhiễm để sàng lọc cách ly và điều trị.

Ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp-khu kinh tế TP. HCM (Hepza) cho biết, hiện thành phố có 290.000 lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đến nay, đã có 86% số lao động đã được tiêm mũi 1. Số DN thực hiện sản xuất “3 tại chỗ” đạt khoảng 49%, với 51.000 lao động.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, trong hướng dẫn của Bộ Công Thương thì điều kiện để DN có thể tái sản xuất cần phải tiêm cho người lao động 1 mũi vaccine trở lên và hỗ trợ xét nghiệm nhanh (2 ngày/lần), xét nghiệm PCR (1 tuần/lần) cho người lao động, đồng thời tuân thủ nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, dù DN đã tiêm vaccine và xét nghiệm đầy đủ, nhưng tuyệt đối không được chủ quan để bảo đảm an toàn và giữ sức khỏe cho công nhân duy trì sản xuất.

“Còn người, còn của”

Sau khi trực tiếp đi kiểm tra tại một số DN đang sản xuất “3 tại chỗ”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, các DN đều thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng yêu cầu, trước khi đi vào sản xuất, công nhân phải được xét nghiệm khẳng định âm tính với SARS-CoV-2. Dây chuyền sản xuất được sắp xếp phù hợp, bảo đảm giãn cách.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Cần xác định rõ còn người, còn của, tính mạng, sức khoẻ của công nhân là tài sản quý giá nhất của DN. Dứt khoát bảo đảm an toàn dịch bệnh mới được sản xuất và sản xuất phải an toàn. Đây là tiền đề cho việc duy trì, bảo đảm sản xuất trong điều kiện dịch bệnh".

Phó Thủ tướng yêu cầu toàn bộ quá trình sản xuất “3 tại chỗ” phải thực hiên nghiêm các yêu cầu về chống dịch, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. DN bảo đảm ăn uống, sinh hoạt cho công nhân, trong đó lưu ý các sinh hoạt văn hoá, giải trí để công nhân yên tâm làm việc.

Phó Thủ tướng xem túi thực phẩm được chuẩn bị để phát cho người dân. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng cũng lưu ý DN phải chú ý bảo đảm an toàn khi nhận các suất ăn từ bên ngoài cho người lao động. Đồng thời định kỳ tổ chức xét nghiệm cho công nhân để kịp thời phát hiện nếu có ca nhiễm. Bởi chỉ cần 1 công nhân nhiễm bệnh thì rất dễ lây lan ra cả dây chuyền, cả nhà máy, cả khu công nghiệp, tạo ra một ổ dịch.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng lưu ý việc cần phải duy trì chặt chẽ công tác phòng chống dịch để bảo vệ thành quả “3 tại chỗ”, vì chỉ một chút sơ hở thì công sức của cả ngàn người “đổ xuống sông xuống biển”.

TPHCM, các khu công nghiệp, khu chế xuất cần hỗ trợ tối đa, tăng cường tuyên truyền, giải thích cho DN và công nhân để có thể duy trì sản xuất “3 tại chỗ”. Tuyên truyền để công nhân tự giác, chủ động phòng chống lây nhiễm, bảo vệ bản thân, doanh nghiệp và cộng đồng.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, qua thực tế kiểm tra, có những gia đình công nhân 4-5 người sống trong phòng trọ chật chội, chỉ có 8-9 m2, cuộc sống sẽ vô cùng khó khăn khi phải ngừng việc. Do đó, cần quan tâm chăm lo, hỗ trợ công nhân lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm