Phó Thủ tướng: 'Ra vào TP.HCM phải thực hiện xét nghiệm COVID-19'

Sáng 5-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 với TP.HCM về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn.

Lãnh đạo TP.HCM có Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, cùng các lãnh đạo khác.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng số ca mắc COVID-19 mới trên địa bàn TP.HCM vẫn tiếp tục tăng nhanh. Tuy nhiên, điểm sáng là hầu hết các ca mắc được phát hiện bên trong khu cách ly, phong tỏa.

Theo ông Đam, vấn đề quan trọng hiện tại, TP.HCM đang giãn cách xã hội trên tinh thần áp dụng Chỉ thị 10 của TP.HCM. Nói nôm na là tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ toàn thành phố và theo Chỉ thị 16 ở một số khu vực bên trong.

Câu chuyện hiện nay của TP.HCM là không đặt vấn đề đóng băng hay phong tỏa nhưng thống nhất với quan điểm là sẽ kiểm soát chặt chẽ người ra vào TP.HCM, sao cho hàng hóa phải được lưu thông, không bị ách tắc” – ông Đam nói.

Theo đó, ông khuyến nghị những người có việc thật sự cần thiết phải ra vào TP.HCM thì phải thực hiện theo công điện của Bộ Y tế trong việc xét nghiệm COVID-19.

Cùng với đó, TP.HCM phải chuẩn bị triển khai thật nhanh các hệ thống kiểm soát người ra vào để giám sát được kết quả xét nghiệm của người đến hoặc đi khỏi TP thông qua quét mã QR.

“Trong quá trình chuẩn bị, nếu có quy định gì mới liên quan đến lĩnh vực giao thông và việc đi lại của người dân, TP.HCM cần thông báo trước ít nhất 24 giờ. TP cần phối hợp với các địa phương lân cận, cơ quan Trung ương để hoàn thiện hướng dẫn cụ thể cho người dân trong thời gian sớm nhất” – ông Đam nói.

Về công tác xét nghiệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, thời gian qua việc kết nối dữ liệu chưa thật sự nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, TP đã tích cực khắc phục những tồn tại trên và đang triển khai việc cấp mã QR chứng nhận kết quả xét nghiệm đối với người dân để ra, vào một số khu vực.

Phó Thủ tướng cũng khuyến nghị người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 không có nghĩa là an toàn tuyệt đối. Toàn bộ người dân trên địa bàn TP.HCM cần tiếp tục nâng cao cảnh giác với dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm