Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói về bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Sáng nay (6-6), tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh thay mặt Chính phủ đã làm rõ thêm một số vấn đề và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) chất vấn: “Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang đến hồi quyết liệt. Thái độ và hành động của Việt Nam thế nào là phù hợp?”. Đặc biệt ĐB này cũng đề nghị Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết quan điểm của Việt Nam về chiến lược đấu tranh trên Biển Đông để đảm bảo hoà bình, ổn định, phát triển bền vững, lâu dài.

Trả lời, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho hay cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang thu hút sự quan tâm của cả thế giới chứ không riêng gì Việt Nam vì nó tác động, ảnh hưởng đến tình hình của toàn cầu. “Tổng Giám đốc quỹ tiền tệ Quốc tế đã nêu đây là 1 trong 4 đám mây đen trên bầu trời có nguy cơ gây ảnh hưởng nền kinh tế toàn cầu, có khả năng kéo giảm mức tăng trưởng từ 3,5% xuống 3,2%.” – Phó Thủ tướng cho hay.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trả lời chất vấn của ĐBQH. Ảnh: QH

Theo Phó Thủ tướng do nền kinh tế của Việt Nam có độ mở lớn (tới 200%) vì vậy cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung càng dễ tác động. Hiện Chính phủ đã lập một ban chỉ đạo để nghiên cứu về tình hình. Đánh giá đưa ra là về ngắn hạn, cuộc chiến sẽ kích thích một số mặt hàng xuất khẩu nhưng về dài hạn sẽ có tác động tiêu cực, có khả năng làm giảm 0,2-0,3% GDP, khả năng giảm khoảng 60.000 tỉ đồng nguồn thu GDP.

Ông nhấn mạnh: “Biện pháp của Việt Nam là xây dựng nhiều kịch bản đối phó, tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, điều hành linh hoạt tỉ giá, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt. Việc này cũng dẫn tới thay đổi trong xu hướng chuyển dịch đầu tư. 4 tháng đầu năm, đầu tư nước ngoài đang tăng lên nên cần phải lựa chọn kỹ càng, không mời gọi bằng mọi giá để đảm bảo ổn định tăng trưởng, giữ gìn môi trường”

Đối với tình hình Biển Đông, Phó Thủ tướng nhấn mạnh “Việt Nam có đầy đủ căn cứ khẳng định chủ quyền của đất nước tại Hoàng Sa, Trường Sa”. “Quan điểm của Việt Nam là kiên trì, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền biển đảo. Việt Nam cũng chủ trương, ở Biển Đông có tranh chấp chủ quyền của một số nước và các bên liên quan, việc giải quyết tranh chấp phải trên nguyên tắc hoà bình, theo công ước luật biển 1982, không làm thay đổi hiện trạng Biển Đông” – Phó Thủ tướng nói. Phó Thủ tướng cũng thông tin trong thời gian qua, các hoạt động kinh tế của Việt Nam trên biển vẫn diễn biến, triển khai bình thường, các lực lượng vẫn tăng cường bảo vệ ngư dân trên biển, kiên trì triển khai các biện pháp đấu tranh trên biển.

Liên quan đến việc vừa qua ngư dân của VN bị bắt giữ tại các vùng biển tranh chấp, chưa phân định, Phó Thủ tướng cho hay mỗi lần có sự việc trên, Bộ ngoại giao đã có sự trao đổi, phản đối, yêu cầu nước bạn (cụ thể là Indonexia) thả, đền bù ngư dân. Tuy nhiên ông cũng cho hay có trường hợp ngư dân đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của nước bạn, với những trường hợp này phía Việt Nam cũng liên hệ đảm bảo quyền lợi cho ngư dân bị bắt giữ. Việt Nam cũng tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho ngư dân tuân thủ pháp luật của Việt Nam cũng như của Quốc tế khi đánh bắt hải sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm