Phó Thủ tướng: Ông Lê Vĩnh Tân để lại nhiều dấu ấn nổi bật

Sáng 9-4, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thừa ủy quyền Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao huân chương Độc lập hạng Nhì cho ông Lê Vĩnh Tân, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước ghi nhận cả quá trình công tác, cống hiến của ông không chỉ ở ngành nội vụ.

Nguyên Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân (giữa) tại lễ trao tặng huân chương Độc lập hạng Nhì. Ảnh: T.NGUYỆT

“Hạ cánh vinh quang”

Ông Bình thống nhất với nhận định chung của dư luận, đánh giá rất cao đồng chí Lê Vĩnh Tân, người có quá trình hoạt động, bề dày công tác, đảm nhiệm hầu hết chức vụ từ chủ tịch, bí thư huyện đến trưởng phòng, giám đốc sở, phó chủ tịch UBND rồi chủ tịch UBND, bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp...

Theo Phó Thủ tướng, ông Tân là cán bộ trưởng thành từ cơ sở, gần dân, bám sát thực tiễn nên khi đảm nhận vai trò ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, khóa XII, làm ủy viên Ban cán sự đảng Chính phủ, phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, bí thư Ban cán sự đảng Bộ, rồi bộ trưởng Bộ Nội vụ, ông đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong hoạt động của ngành tổ chức, nội vụ.

Được Thủ tướng phân công trực tiếp phụ trách chỉ đạo công tác của Bộ Nội vụ những năm qua, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói: “Đồng chí Tân nghỉ hưu “không phải là “hạ cánh an toàn” mà là “hạ cánh vinh quang”, bởi từ lúc cất cánh đến khi hạ cánh đồng chí không làm gì sai trái để sợ mất an toàn”.

Cảm động trước phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, ông Lê Vĩnh Tân nói những kết quả, thành tích mà Bộ Nội vụ có được là kết quả nỗ lực chung của tập thể bộ. Cá nhân ông trong năm năm ở cương vị bộ trưởng đã nhận nhiều sự giúp đỡ của các đồng nghiệp lãnh đạo bộ, cán bộ, công viên chức của ngành.

Ông Tân nhấn mạnh huân chương Độc lập là ghi nhận cả quá trình công tác, cống hiến chứ không phải vì một thành tích cụ thể.

“Tôi thường nói với các đồng chí, bảy năm từ khi tôi về Trung ương đến giờ, tôi chưa nhận bằng khen nào của Thủ tướng nhưng tôi rất vui, rất vinh dự. Như Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói là 40 năm công tác và hơn 40 năm tuổi Đảng đến giờ này, tôi cũng đã hoàn thành nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước giao và đến lúc thực hiện chế độ nghỉ hưu theo quy định” - ông Tân nói.

“Ngày hôm nay phải làm tốt hơn ngày hôm qua”

Ngay sau lễ đón nhận huân chương Độc lập là buổi chuyển giao nhiệm vụ bộ trưởng giữa ông Lê Vĩnh Tân và bà Phạm Thị Thanh Trà.

Ông Tân chia sẻ: “Hôm nay là một ngày tôi rất vui vì đã được Đảng, Nhà nước cho nghỉ hưu theo chế độ, được Nhà nước tặng thưởng huân chương Độc lập hạng Nhì. Vui nữa là chưa đầy 10 tiếng đồng hồ nữa tôi được về sum họp với gia đình. Ngày tôi đã chờ đợi rất lâu”.

Tuy nhiên, ông Tân nói: “Trong cái vui cũng có lẫn lộn những nỗi buồn... Đêm qua tôi thức tới 5 giờ sáng, không ngủ được các đồng chí ạ. Nhìn lên mái nhà, đi tới đi lui nơi mà mình đã gắn bó mấy năm qua...” - nguyên Bộ trưởng tâm sự.

Ông Lê Vĩnh Tân nói tiếp: Tôi cũng thường nói là Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà sẽ làm tốt hơn, tôi tin chắc chắn như thế. Tôi cũng mong các đồng chí ngày hôm nay phải làm tốt hơn ngày hôm qua. Cứ mỗi ngày chúng ta tiến bộ một chút, một năm 365 ngày chúng ta sẽ trưởng thành. Mỗi năm chúng ta tốt hơn một chút thì trong năm năm chúng ta có kết quả tốt. Muốn làm như vậy thì việc lãnh đạo, chỉ đạo phải sát, chúng ta phải tận tụy với công việc. “Trong đầu mỗi người bao giờ cũng phải nhớ mình làm gì, kiểm điểm công việc hằng ngày mới mong làm hoàn thành công việc” - ông truyền kinh nghiệm.

Ông cũng mời các cán bộ nếu đi công tác phía Nam, sắp xếp được thì ghé thăm. “Đây là đơn vị công tác cuối cùng trước khi tôi nghỉ hưu nên tất cả những gì tốt đẹp nhất cũng lắng đọng tại đây. Tôi sẽ mang nó, coi đó là nguồn sống đến ngày cuối của cuộc đời…” - ông xúc động nói.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà thay mặt Bộ Nội vụ tặng ông Lê Vĩnh Tân bộ ảnh ghi lại những dấu ấn hoạt động của ông trong suốt nhiệm kỳ qua nhưng ông nhận hai bộ ảnh, gửi lại phòng truyền thống của Bộ Nội vụ một bộ ảnh...

 

Mong nội bộ đoàn kết tốt

Tại buổi bàn giao nhiệm vụ bộ trưởng, ông Lê Vĩnh Tân nhắc tới các nhiệm vụ tới đây của Bộ Nội vụ và hai “món nợ” đối với Chính phủ, trong đó có Luật về hội.

“Luật về hội, từ kỳ họp thứ hai của Quốc hội khóa XIV đến nay chưa được nhắc đến. Tôi đề nghị Vụ Tổ chức phi chính phủ tham mưu nên có hội thảo xác định có nên xây dựng luật này hay không, hoặc tiếp thu ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền. Quốc hội nhắc nhưng chưa làm” - ông Tân nói.

Nguyên Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Nội vụ tiếp tục thực hiện chế độ tiết kiệm và chi tiêu nội bộ như những năm trước để “cố gắng giữ thu nhập tăng thêm cho anh em”.

Ông nói và đề nghị tập thể lãnh đạo bộ phải là những người gương mẫu trước, đặc biệt là hạn chế tối đa đi công tác không cần thiết, đi công tác nước ngoài, để dành phần đó tăng thêm thu nhập cho tất cả cán bộ, công viên chức của bộ.

Nguyên Bộ trưởng cũng mong tập thể lãnh đạo bộ, Ban cán sự đảng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết trong nội bộ tốt, chung tay góp sức chăm lo và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Chính phủ, Thủ tướng giao cho bộ.

“Đầu nhiệm kỳ, Bộ Chính trị, Ban bí thư gợi ý bộ kiểm điểm tám đơn vị có hiện tượng mất đoàn kết. Đến năm 2020, chúng ta vui mừng là đã xử lý xong” - ông nói và mong tất cả cán bộ chung tay góp sức cho bộ ngày càng phát triển hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm