Phó Thủ tướng: Nguy cơ thiếu điện nếu không có giải pháp

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra ngành điện đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn trong sản xuất và cung ứng nguồn điện.

Thách thức lớn nhất là nguy cơ thiếu điện hiện hữu nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời. “Nhu cầu sử dụng điện cho phát triển sản xuất và đời sống người dân đang tăng rất nhanh, vượt qua khả năng cung ứng của ngành điện” - Phó Thủ tướng nêu thực tế.

Theo Phó Thủ tướng, các nguồn điện như thủy điện chiếm khoảng 40% tổng công suất điện cả nước, đến năm 2030 sản lượng chỉ còn khoảng 13%-16%; điện mặt trời, gió có giá thành cao, không phải lúc nào cũng có thể sử dụng hiệu quả. Mặt khác, việc phát triển đồng bộ nguồn điện và hệ thống truyền tải điện còn nhiều bất cập.

“Việc phát triển các nguồn điện thay thế gặp nhiều khó khăn, đến năm 2030 khi thủy điện không còn nhiều, cần phải bù bằng các nguồn điện khác như nhiệt điện khí và nhiệt điện than. Nhưng hai loại nguồn điện này cũng có nhiều hạn chế như nhiệt điện than tác động đến môi trường; nhiệt điện khí tự nhiên và hóa lỏng có giá thành cao, nguồn vốn lớn nhưng năng lực các doanh nghiệp trong nước không đủ khả năng đầu tư…” - ông Dũng nói.

Thêm vào đó, sự mất cân đối về nguồn cung và nhu cầu sử dụng giữa các vùng miền trong cả nước cũng tạo ra áp lực với ngành điện. Cụ thể, khu vực Tây Nam bộ và TP.HCM sản xuất khoảng 30% nhưng sử dụng gần 50% điện thương phẩm. Miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên sản xuất đến 60% nhưng tiêu thụ ít hơn, dẫn đến phải truyền tải điện từ Bắc vào Nam, trong khi hệ thống truyền tải đang quá tải. Đề cập đến phương châm hành động năm 2019 của Chính phủ: Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, Phó Thủ tướng yêu cầu EVN cần xác định mục tiêu bứt phá của mình, tập trung đầu tư phát triển mạnh nguồn điện và hệ thống truyền tải điện để đảm bảo đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt cho người dân.

Theo báo cáo, tổng doanh thu của EVN trong năm 2018 tăng 15%, đạt 340.500 tỉ đồng, nộp ngân sách ước đạt 20.170 tỉ đồng. Các đơn vị đã thực hiện nghiêm quyết định về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, đã tiết kiệm chi phí sản xuất, kinh doanh được 1.366 tỉ đồng. Tổn thất điện năng năm 2018 toàn tập đoàn ước đạt 6,9%, giảm 0,3% so với kế hoạch. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.