Phó Thủ tướng: Mở lại các hoạt động từng bước, chắc chắn, an toàn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 17-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các thành viên Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đã đến kiểm tra và làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang về tình hình phòng chống dịch COVID-19.

Tiết kiệm 100 tỉ đồng nhờ đổi phương án xét nghiệm

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh này cho biết thời gian đầu gặp khó khăn trong việc kiểm soát người về từ TP.HCM và các địa phương có dịch khác, nhất là việc thông thương với chợ đầu mối Bình Điền. Do đó, dịch lây lan nhanh trong khi việc thực hiện giãn cách xã hội chưa thật nghiêm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang ngày 17-9.  Ảnh: TÁ LÂM

Tuy nhiên, từ khi Tiền Giang thực hiện nghiêm Công điện 1099 của Thủ tướng, tích cực xét nghiệm thì đến nay tình hình dịch trên địa bàn có xu hướng giảm, các chuỗi ca bệnh cơ bản được khoanh vùng, truy vết, phong tỏa, xử lý. Đến thời điểm này, tỉnh đã ghi nhận 12.468 ca mắc COVID-19, trong đó có 9.071 người đã khỏi bệnh và 311 ca tử vong.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mười cho biết đến nay tỉnh không có địa phương nào là vùng đỏ nhưng có ba huyện, TP là vùng cam; một huyện vùng vàng và bảy huyện, thị xã trở về trạng thái bình thường mới vùng xanh.

Mặc dù vậy, ông Mười cũng thừa nhận một trong những điểm hạn chế của tỉnh Tiền Giang là số bệnh nhân tử vong còn cao (tỉ lệ 2,5%).

Về nguyên nhân, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Thảo thừa nhận giai đoạn đầu đợt dịch, khi số ca mắc nhiều, ngành y tế tỉnh có lúng túng. Cùng với đó, phác đồ điều trị thay đổi liên tục, đặc biệt chưa có hướng dẫn và thuốc điều trị cho F0 không triệu chứng; các bệnh viện điều trị, thu dung F0 thiếu hệ thống ôxy; sự phối hợp giữa các tầng điều trị chưa nhuần nhuyễn, chưa nhịp nhàng. Tuy nhiên, khi những vấn đề trên được khắc phục thì tỉ lệ tử vong đã giảm.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết tỉnh Tiền Giang đưa ra hai phương án xét nghiệm. Thứ nhất là xét nghiệm đến quy mô xã và thứ hai là xét nghiệm đến quy mô ấp để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

“Tôi quyết định chọn phương án 2 và tính ra đã tiết kiệm được hơn 100 tỉ đồng” - ông Tuyên nói và cho rằng cần lập danh sách từng hộ gia đình ở từng ấp đi xét nghiệm (chọn người thường xuyên đi ra ngoài). Sau đó phát cho các hộ gia đình một thẻ như thẻ cử tri và hẹn ngày, giờ đi xét nghiệm để tránh quá tải.

Phải quản lý được sức khỏe thực tế của từng cá nhân, gia đình

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực cũng như sự vất vả, khó khăn trong phòng chống dịch của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang suốt thời gian qua.

Ông đề nghị Tiền Giang cần nỗ lực để cố gắng giữ “pháo đài” xã, phường, thị trấn. Bên trong “pháo đài” cần nắm sát tới từng thôn, ấp, tổ dân phố, khu phố để đánh giá nguy cơ và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. “Tiến tới chống dịch là phải quản lý được sức khỏe thực tế của từng cá nhân, từng gia đình, từng đơn vị nhỏ nhất” - ông Đam nói.

Về xét nghiệm, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh chủ động rà soát khu phong tỏa, xét nghiệm mẫu gộp hộ gia đình, “chà đi xát lại”, thậm chí một ngày xét nghiệm một lần để 5-7 ngày sàng lọc hết F0.

Về việc chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh cần có phương án để các doanh nghiệp trở lại sản xuất an toàn với tinh thần “mỗi doanh nghiệp, nhà máy cũng là một “pháo đài””. Trong mỗi doanh nghiệp cần tiếp tục chia nhỏ ra theo khu vực sản xuất, phân xưởng, ca kíp để quản lý sát từng công nhân, chủ động xử lý kịp thời khi có ca nhiễm.

Hiện Tiền Giang có nhiều công nhân trở về từ TP.HCM để tránh dịch kể từ khi đợt dịch thứ tư xảy ra. Vì vậy, ông đề nghị Tiền Giang mở kênh phối hợp với TP.HCM để đưa người lao động của tỉnh trở lại TP làm việc một cách an toàn khi TP mở lại sản xuất, kinh doanh.

Đã an toàn mà cứ do dự không mở ra là lỡ nhịp

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng tổ công tác đã đến kiểm tra, làm việc với hai tỉnh Đồng Tháp và Kiên Giang về tình hình dịch.

Một trong những vấn đề mà Phó Thủ tướng khi làm việc với ba tỉnh Tiền Giang, Kiên Giang và Đồng Tháp đều lưu ý là với những vùng đã xanh trở lại thì phải mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân theo tinh thần từng bước, chắc chắn, an toàn.

“Dứt khoát không được chủ quan, nóng vội, mở ra ồ ạt mà để tái lây nhiễm rồi lan ra diện rộng trong cộng đồng. Tuy nhiên, nếu đã an toàn rồi mà cứ do dự không mở dần ra, khiến cho đời sống của nhân dân, sản xuất bị lỡ nhịp thì đó là lãng phí nguồn lực, công sức chống dịch của Nhà nước và nhân dân” - ông Đam nói.

Do vậy, ông lưu ý trong bối cảnh giao thương giữa TP.HCM và các tỉnh sắp mở ra thì các tỉnh phải luôn sẵn sàng trực chiến để chuẩn bị cho tình huống dịch có thể quay lại bất kỳ lúc nào. Lúc đó phải phát hiện nhanh, khoanh vùng và dập dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm