Phó Thủ tướng đến nơi có gia đình 5 người bị lũ cuốn trôi

Ngày 26-6, đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tìm cách tiếp cận tới địa bàn xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ, nơi có gia đình năm người bị lũ cuốn trôi khi đang ở làm nương nhằm chỉ đạo điều hành công tác cứu hộ tìm kiếm người bị mất tích.

Phó Thủ tướng đến nơi có gia đình 5 người bị lũ cuốn trôi ảnh 1
Phó Thủ tướng kiểm tra hiện trường mưa lũ. Ảnh: VGP

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng, Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết hiện các lực lượng công an, quân đội đã có mặt tại địa bàn và xác định được vị trí của lán sạt lở. Bên cạnh đó, địa phương cũng đang kiểm tra, rà soát, di dời khẩn cấp các hộ có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đến nơi an toàn. Công tác cứu hộ đang được khẩn trương thực hiện.

Liên quan đến mưa lũ tại các tỉnh phía Bắc, cùng ngày Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tới Lai Châu để trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục, động viên, thăm hỏi người dân.

Đánh giá cao tỉnh Lai Châu trong công tác sơ tán, giúp dân khắc phục hậu quả, tuy nhiên Phó Thủ tướng nhận định đây là đợt mưa lũ rất lớn, trong khi khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng, kỹ năng ứng phó của chính quyền và nhân dân còn hạn chế nên thiệt hại về người, tài sản, kết cấu hạ tầng do đợt mưa lũ vừa qua là rất lớn.

Theo thống kê, đến sáng 26-6, mưa lũ đã làm 17 người bị chết, 12 người hiện còn đang mất tích (do lũ cuốn, đất đá vùi lấp), nhiều nhà cửa bị sập đổ, cuốn trôi, ngập nước. Bên cạnh đó, hầu hết các tuyến đường từ Lai Châu đi một số huyện bị sạt lở, chia cắt. Mặc dù những ngày vừa qua, Bộ GTVT và các địa phương đã tập trung khắc phục nhưng việc đi lại vẫn hết sức khó khăn, một số nơi vẫn chưa thông tuyến trở lại được.

Thay mặt các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia sẻ những khó khăn, mất mát của chính quyền và nhân dân các tỉnh, nhất là Lai Châu, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt lũ.

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xin gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình có người bị chết, mất tích. Các cấp chính quyền sẽ huy động lực lượng, phương tiện, sớm tìm kiếm người mất tích, đảm bảo đời sống cho người dân bị thiệt hại do mưa lũ gây ra” - Phó Thủ tướng chia sẻ.

Để nhanh chóng khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục triển khai thực hiện tốt công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Trước hết, yêu cầu UBND các tỉnh vừa bị thiệt hại do mưa lũ, nhất là các tỉnh Lai Châu, Hà Giang tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện tập trung nỗ lực cao nhất tìm kiếm những người còn mất tích; rà soát, chủ động di dời khẩn cấp dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để đảm bảo an toàn tính mạng.

“Nhanh chóng tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người bị nạn. Đồng thời, hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng chu đáo cho người bị thiệt mạng, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa hoặc phải di dời và tổ chức cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, đảm bảo không để người dân bị đói” - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm