Phó Thủ tướng: Chúng ta thực hiện 'kỷ luật thép' để phục vụ nhân dân

Sáng 23-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đã đến kiểm tra thực tế tại Khu cách ly điều trị dã chiến COVID-19 Vân Đồn, thăm Trạm Y tế lưu động phường 4, quận 4, TP.HCM và một số hộ dân tại hẻm 76 và hẻm 183 đường Tôn Thất Thuyết của quận này.

Phó Thủ tướng trò chuyện với gia đình anh Nguyễn Khắc Hiếu có người nhiễm COVID-19 đang điều trị tại nhà ở hẻm 76, đường Tôn Thất Thuyết. Ảnh: VGP

Bất ngờ khi được Phó Thủ tướng đến thăm, anh Nguyễn Khắc Hiếu (hẻm 76, đường Tôn Thất Thuyết), cho biết gia đình anh có bốn người nhiễm COVID-19 đang điều trị tại nhà và nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, san sẻ của bà con hàng xóm.

“Gia đình tôi bị nhiễm COVID-19 nhưng không vì thế mà bà con xa lánh, ngược lại bà con đã giúp đỡ rất nhiều không chỉ về vật chất mà còn động viên gia đình tôi vượt qua bệnh tật” - anh Hiếu nói.

Phó Thủ tướng chúc những người nhiễm COVID-19 đang điều trị tại nhà như gia đình anh Hiếu mau chóng vượt qua bệnh tật, cùng tiếp tục giúp đỡ những người xung quanh đang gặp khó khăn.

Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo phường phải bảo đảm nắm sát các nhu cầu về ăn ở, trợ giúp y tế cho 100% người dân, hộ dân trên địa bàn. “Phải chắc chắn không để sót, lọt bất kỳ một người dân, hộ dân nào không được hỗ trợ đầy đủ về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, đặc biệt là hỗ trợ y tế khi cần thiết” – ông Đam nói và cho rằng chỉ khi quan tâm được như vậy thì người dân mới yên tâm ở nhà.

Tại trạm y tế lưu động phường 4, Phó Thủ tướng lưu ý, tới đây khi tăng cường xét nghiệm diện rộng, nhiều khả năng những địa bàn như quận 4 sẽ có thêm rất nhiều F0.

Vì vậy, ngay từ lúc này phải chuẩn bị trạm y tế lưu động có tăng cường lực lượng quân y để khám, phân loại. Những F0 được điều trị tại nhà thì vận động bà con lối xóm giúp đỡ.

“Chúng ta cảnh giác, hiểu đúng về sự nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 nhưng không nên quá sợ hãi. Chỉ cần bà con giữ đúng khoảng cách thì có thể giúp đỡ những gia đình có người F0 đang điều trị tại nhà” – ông Đam nói.

Phó Thủ tướng thăm Trạm Y tế lưu động phường 4 (quận 4). Ảnh: VGP

Sau khi đi kiểm tra thực tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm nhanh với lãnh đạo Quận ủy, UBND quận 4.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND quận 4 Lê Văn Chiến, cho biết khó khăn lớn nhất của địa phương là có những khu vực, hẻm nhỏ, nhà cửa san sát nên khó kiểm soát việc tuân thủ nghiêm quy định giãn cách.

Bên cạnh đó, nhiều phường của quận 4 có đường ngang, ngõ tắt rất nhiều nên gặp không ít khó khăn trong cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân cũng như hỗ trợ y tế cần thiết.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho rằng yêu cầu lớn nhất hiện nay là phải thực hiện giãn cách nghiêm ngặt, từ đó triển khai xét nghiệm diện rộng và kiểm soát cho được các F0.

“Lần này, TP.HCM đã được chi viện, hỗ trợ lực lượng quân đội, công an, y tế… đến tận xã, phường. Chủ tịch UBND các xã, phường phải bảo đảm sự chỉ huy thống nhất, hiệp đồng chặt chẽ để phát huy hiệu quả tối đa của tất cả các lực lượng được tăng cường, đạt được các mục tiêu đề ra trong thời gian tới” – Thượng tướng Lương nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu quận 4 phải chủ động và nỗ lực tối đa trong chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch thời gian tới.

Theo ông Đam, công tác phòng chống dịch rất phức tạp nhưng có những nguyên lý rất căn bản như để ngăn dịch lây lan thì điều kiện tiên quyết là phải giãn cách thật nghiêm ngặt.

“Đến giờ phút này, các lực lượng chống dịch trên địa bàn quận 4 cũng như toàn TP đã làm nghiêm nhưng phải duy trì trong suốt cả “chiến dịch”, không được để tình trạng “nghiêm những ngày đầu sau đó lại lỏng dần”. Nếu chúng ta giãn cách thật nghiêm, cộng với các biện pháp khác thì sẽ kiểm soát được dịch” – ông Đam nói và cho rằng lúc này chúng ta phải thực hiện kỷ luật thật nghiêm. Ai không hoàn thành nhiệm vụ thì thay thế. Chúng ta thực hiện “kỷ luật thép” để phục vụ nhân dân.

"Tuyệt đối không được để dịch tiếp tục dây dưa mãi trong cộng đồng” – ông Đam nói tiếp.

Phó Thủ tướng cho rằng, muốn người dân ở trong nhà, chúng ta phải lo 100% người dân trên địa bàn không bị đói, không bị thiếu bữa, nhất là những người nhiễm COVID-19 đang điều tại nhà phải được chăm sóc đầy đủ dinh dưỡng. 100% người dân khi có nhu cầu về y tế phải có người tiếp nhận, tiếp cận ngay lập tức và phải có trợ giúp y tế tối đa theo đúng yêu cầu, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trong thời gian giãn cách, phải tranh thủ thời gian để tổ chức xét nghiệm. Các địa phương của TP.HCM đã được bổ sung thêm máy, sinh phẩm xét nghiệm, được tăng cường lực lượng thì phải thực hiện nghiêm xét nghiệm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, tuyệt đối an toàn.

Các địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine phòng COVID-19, phấn đấu cơ bản 100% đối tượng được tiêm vaccine theo quy định của Bộ Y tế phải được tiêm mũi 1 và tổ chức tiêm mũi 2 đúng thời hạn cho những người đã tiêm mũi 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm