Phó Thủ tướng: Chưa cần biện pháp mạnh hơn trong chống dịch

“Cho đến giờ phút này, Việt Nam là một trong những nước chống dịch tốt nhất thế giới. Về tổng số ca chúng ta xếp thứ 176, xét số ca bị nhiễm bệnh trên 1 triệu dân thì tôi nhớ chúng ta đứng thứ 214/220 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều đó khẳng định những vấn đề mang tính nguyên tắc chiến lược của Việt Nam đến giờ phút này hoàn toàn đúng đắn” - Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19 Vũ Đức Đam nói tại cuộc giao ban báo chí sáng 11-5.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc giao ban báo chí sáng 11-5. Ảnh: N.NHÂN

“Việt Nam đang làm tốt, sao cứ phải băn khoăn”

Phó Thủ tướng nhắc lại mục tiêu từ những ngày đầu chống dịch: “không được để số ca nhiễm bệnh nhiều, bởi nền y tế như Việt Nam mà nhiều người bị thì hậu quả không lường được”.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định các bước đi, phương châm của Việt Nam từ trước tới đây không có gì thay đổi. Theo đó, chúng ta thực hiện 5 bước: phát hiện- cách ly- khoanh vùng- dập dịch- điều trị. 

“Bây giờ có rất nhiều người góp ý, chê, nhưng thực tiễn Việt Nam đang làm tốt các giải pháp, sao mình cứ phải băn khoăn”- ông Đam nhấn mạnh và khẳng định “dù ai bình luận đi nữa thì một thực tiễn là Việt Nam không những chống dịch tốt mà kinh tế tăng trưởng, chi phí chống dịch ở mức thấp. Rõ ràng vị thế của Việt Nam tăng lên có phần do chống dịch”.

Liên quan đến việc thực hiện mục tiêu kép, Phó Thủ tướng cho rằng chúng ta “luôn đi thăng bằng trên một sợi dây”. 

“Nếu đứng về những người thuần tuý làm công tác y tế chống dịch như tôi lúc trước làm Bộ trưởng Y tế, Trưởng ban chỉ đạo, đương nhiên chúng tôi muốn thực hiện giãn cách xã hội sớm nhất, khoanh vùng, cách ly rộng nhất có thể, không cho người nhập cảnh. Nhưng phải cân nhắc bởi chúng ta luôn đi trên sợi dây thừng. Đây chính là bản lĩnh của lãnh đạo các nước.

Ông cho hay, Thủ tướng cũng nhận được rất nhiều thông tin, trong đó có thông tin từ báo chí, từ nhân dân. "Đồng chí gần như ngày nào cũng đặt câu hỏi với tôi rằng cần có chính sách gì mạnh hơn kiểu như giãn cách hay chưa? Tôi với tư cách là Phó Thủ tướng, Trưởng ban chỉ đạo, tôi trả lời rằng “chưa”"- ông Đam nói.

Phó Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh quan điểm xuyên suốt của Ban chỉ đạo quốc gia: Chúng ta khoanh vùng nhanh nhất có thể nhưng cũng phải gọn nhất. Trường hợp chưa đủ chứng cứ để khoanh gọn thì tạm thời khoanh rộng hơn nhưng phải khẩn cấp để xác định các yếu tố về dịch tễ để xác định lại phạm vi khoanh vùng.

“Tất cả những vấn đề trên là một sự kế thừa, chưa có gì thay đổi. Nhưng từng thời kỳ, từng lúc chúng ta phải có điều chỉnh cho phù hợp với tình hình và năng lực của chúng ta. Từng thời điểm nên tập trung khâu gì và làm với tinh thần nào chứ đây không phải là câu chuyện thay đổi những vấn đề có tình nguyên tắc, chiến lược”- Phó Thủ tướng nêu rõ.

Ông khẳng định mỗi một lần chống dịch, bao giờ chúng ta cũng nhìn nhận lại một cách nghiêm túc, phải nói là nội bộ rất nghiêm khắc, những gì làm chưa tốt để điều chỉnh. “Đợt dịch lần này phát hiện thấy tất cả chỉ thị, hướng dẫn đã có đủ nhưng kỷ cương không nghiêm, Thủ tướng rất nhấn mạnh vấn đề kỷ cương”- ông Đam dẫn chứng.

Đến cuối năm, chưa đủ vaccine để có miễn dịch cộng đồng

Liên quan đến vấn đề vaccine, Phó Thủ tướng cho hay ngay từ những ngày đầu chống dịch, Ban Chỉ đạo đã đưa ra nhận định virus nhiều khả năng sẽ còn tồn tại khá lâu. 

“Lúc đó không hiểu biết như bây giờ, Chính phủ giao Bộ KHCN, Y tế, Quốc phòng tập trung toàn lực để nghiên cứu, sản xuất vaccine. Chúng tôi cũng dự báo chắc chắn tới đây cuộc chiến về vaccine sẽ cực kỳ căng thẳng, nước nào có được vaccine sớm nhất thì nước đó sẽ tranh thủ được thời cơ…”- ông Đam nói tiếp.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ là ngay từ đầu đã trình Bộ Chính trị chủ trương phải có vaccine thì việc chống dịch mới căn cơ, hiệu quả về lâu dài. Chủ trương của Việt Nam là tìm mọi cách, từ nhập khẩu cho đến sản xuất trong nước, để có vaccine sớm nhất, tiêm được cho người dân nhiều nhất. Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị giao thẩm quyền, trách nhiệm cho Bộ Y tế.

“Do vaccine trên thế giới hiện nay đều trong tình trạng khan hiếm nên đến giờ phút này, chúng ta mới chỉ nhập được một lượng vaccine rất nhỏ. Bộ Y tế đang rất tích cực, bằng mọi cách để có vaccine sớm nhất nhưng thực tiễn cũng phải chờ đến cuối năm chúng ta mới có một lượng vaccine nhất định. Nếu tiêm hết lượng vaccine đó thì cuối năm cũng chưa thể đủ miễn dịch cộng đồng. Vì vậy, ít nhất từ giờ đến cuối năm, chúng ta vẫn phải tiếp tục thực hiện những biện pháp giống như khi chúng ta chưa có vaccine”- ông Đam nói tiếp.

Kiên quyết thực hiện “4 tại chỗ”

Phó Thủ tướng khẳng định quan điểm của Chính phủ và Ban chỉ đạo là dựa trên những vấn đề mang tính nguyên tắc, định hướng có tính chiến lược của Trung ương, giao trách nhiệm cho các địa phương trên tinh thần 4 tại chỗ, phát huy đầy đủ trách nhiệm, thẩm quyền của UBND, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành và Trưởng ban chỉ đạo các tỉnh, thành. 

Theo đó, căn cứ vào các hướng dẫn chuyên môn, các địa phương có biện pháp chống dịch cần thiết. Đặc biệt lưu ý phải chủ động chuẩn bị lực lượng, vật tư, thiết bị cho địa phương mình theo kịch bản chung của toàn quốc. 

Trước đây, Chính phủ đã chính thức phê duyệt trong kịch bản chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với 10.000 ca bệnh; mới đây, do tình hìnhh phức tạp, có biến chủng mới, Chính phủ giao Bộ Y tế xây dựng kịch bản sẵn sàng ứng phó khi có 30.000 ca bệnh. Căn cứ vào kịch bản này, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn xuống các tỉnh, thành để chuẩn bị lực lượng cho tình huống mới.

Dựa trên những phân tích về chuyên môn, các tỉnh phải có các biện pháp trên địa bàn của mình để chống dịch an toàn và thực hiện mục tiêu này.

“Gần đây, chúng tôi có yêu cầu các tỉnh khi thực hiện các giải pháp như cách ly, giãn cách xã hội ở các địa bàn lân cận thì các tỉnh trao đổi với nhau để thống nhất. Trường hợp phải cách ly, giãn cách xã hội toàn tỉnh thì phải báo cáo Thủ tướng”- ông Đam cho biết thêm.

Xuất nhập cảnh trái phép: Mối nguy cơ rất lớn

Tại cuộc giao ban báo chí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ kêu gọi người dân nhận thức được ý thức trách nhiệm, trước hết là trách nhiệm với chính cá nhân mình rồi đến trách nhiệm với cộng đồng, đất nước. Cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ mọi hướng dẫn phòng chống dịch. Đặc biệt là phòng chống dịch từ bên ngoài vào, chúng ta phải kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập cảnh. Mỗi một lần rà soát lại, còn thấy gì chưa kín kẽ ở khâu kiểm soát xuất nhập cảnh, chúng ta phải điều chỉnh.

“Chúng ta không ngăn sông, cấm chợ, chúng ta không cấm người qua lại, chỉ kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với xuất nhập cảnh trái phép, Phó Thủ tướng cho rằng đây là “mối nguy cơ rất lớn” và là sự vi phạm pháp luật nên thái độ của Chính phủ là rất cương quyết. 

“Chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan trong hệ thống hành pháp tiến hành các biện pháp xử lý nghiêm khắc, đặc biệt là đối với các tổ chức đưa người qua lại trái phép ở khu vực biên giới”- ông Đam nói và cho biết Chính phủ kêu gọi mọi người dân cùng nhau tham gia động viên, phát hiện, báo với cơ quan chức năng kịp thời những người vì lý do này, lý do khác nhập cảnh trái phép về Việt Nam. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm