Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý sai phạm về 'đất vàng' ở Đà Nẵng

Chiều tối 22-2, trao đổi với PLO.VN Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Bùi Ngọc Lam, cho biết  trong ngày Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp liên quan đến kết luận của TTCP về việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Khu đất 48 Nguyễn Du theo định giá hơn 15,5 triệu đồng/m2 nhưng UBND TP Đà Nẵng chỉ xác định hơn 7,7 triệu đồng/m2. Ảnh: LÊ PHI.

“Phó Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng căn cứ nội dung kết luận thanh tra, UBND TP Đà Nẵng, Bộ Công an căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện các kiến nghị của TTCP và báo cáo kết quả thực hiện, kết luận thanh tra để TTCP tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, Phó Tổng TTCP Bùi Ngọc Lam cho hay.

Cũng theo Phó Tổng TTCP Bùi Ngọc Lam, UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan chức năng phải báo cáo kết quả thực hiện kết luận của TTCP trước tháng 4-2019.

Trước đó, Phó Tổng TTCP Bùi Ngọc Lam đã kí kết luận nói trên chỉ rõ nhiều sai phạm về đất đai tại TP Đà Nẵng.

Theo đó, từ năm 2010-2016, TP Đà Nẵng đã cho phép chuyển đổi đối với 52 nhà đất thuộc TP quản lý tại các con đường “đắt đỏ” nhất TP sang mục đích khác, trong đó bán lại cho bên thuê 31 cơ sở và bán trực tiếp không thông qua đấu giá 8 cơ sở.

Kết luận của TTCP cho hay, trong số 31 cơ sở bán lại cho bên thuê thì phát hiện ra có 4 cơ sở nhà đất theo quy định phải tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất. Việc bán không thông qua đấu giá 4 nhà đất này vi phạm điều 58 Luật đất đai, gồm: nhà đất 47 Nguyễn Thái Học, số 2 Hải Phòng, nhà đất 73 Nguyễn Thái Học, 39 Pasteur.

Bên cạnh đó, TTCP cũng phát hiện 2 khu tập thể xuống cấp được TP Đà Nẵng bán trực tiếp để bên mua làm đất thương mại dịch vụ không phù hợp với tiêu chí ban đầu gồm: 124 Bạch Đằng và 10 Trần Quý Cáp (hiện là quán cà phê Trúc Lâm Viên).

Theo TTCP, UBND TP Đà Nẵng cho thuê đất 50 năm đối với nhà đất số 16 Bạch Đằng với diện tích 1.799m2 sau khi được TP phê duyệt giá khởi điểm để đưa ra đấu giá là chưa đủ cơ sở pháp lý.

Ngoài ra, việc xác định giá chuyển quyền sử dụng đất có nhiều sai phạm (thấp hơn so với cơ sở nhà đất có vị trí, diện tích tương tự). Cụ thể, số 5 Trần Phú hoán đổi cho ông Nguyễn Hữu Đức giá trị tiền sử dụng đất được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt là 51,3 triệu đồng/m2 trong khi 34 Bạch Đằng chỉ xác định giá trị cho công ty cung ứng tàu biển chỉ có 18,3 triệu đồng/m2 làm giảm số tiền sử dụng đất cho công ty này 47 tỉ đồng.

Nhà đất 124 Bạch Đằng, bán trực tiếp cho công ty TNHH TMDV Thái Khanh việc xác định giá thu tiền sử dụng đất cùng một thời điểm của các cơ quan chức năng có sự chênh lệch khá lớn. Cụ thể, tờ trình của số 849 của Sở Xây dựng giá trị tiền sử dụng đất là trên 5,8 tỉ đồng; theo báo cáo của Hội đồng thẩm định giá TP là trên 3,5 tỉ đồng nhưng theo quyết định 10471 của UBND TP Đà Nẵng phê duyệt lại là trên 2,9 tỉ đồng.

Cụ thể, có 14 cơ sở nhà đất được giảm hệ số sinh lợi không có căn cứ cơ sở, sai quy định với tổng số tiền gần 84 tỉ đồng.

TTCP kiến nghị UBND TP Đà Nẵng phải xác định lại giá thu tiền sử dụng đất theo đúng quy định. Có 31 cơ sở nhà đất được giảm 10% tiền sử dụng đất không đúng quy định với tổng số tiền trên 52 tỉ đồng.

Có 1 cơ sở nhà đất giảm so với chứng thư thẩm định giá không có căn cứ cơ sở với tổng số tiền gần 12 tỉ đồng là số 48 Nguyễn Du.

Theo đó, khu đất này hiện là Trường quốc tế SKY-LINE. Cụ thể, theo chứng thư thẩm định giá số 150/38/TĐG-CT ngày 3-10-2012 của Công ty TNHH thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng thì giá đất SXKD phi nông nghiệp thời hạn sử dụng 50 năm tại khu nhà đất 48 Nguyễn Du là trên 15,5 triệu đồng/m2 nhưng tại quyết định số 3117 ngày 10-5-2013 của UBND TP Đà Nẵng lại xác định là trên 7,7 triệu đồng/m2. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chủ đầu tư Hệ thống Giáo dục Chất lượng cao SKY-LINE là Công ty Cổ phần Đầu tư L.I.F.E. 

Có 1 cơ sở nhà đất giảm do đổi lại số nhà không đúng quy định với số tiền trên 8,4 tỉ đồng (34 Bạch Đằng).

Tổng hợp kết qủa kiểm tra việc xác định giá thu tiền sử dụng đất của 52 cơ sở nhà đất phát hiện số tiền sai phạm là trên 156 tỉ đồng.

Kết luận của TTCP cũng chỉ rõ trách nhiệm để dẫn đến những vi phạm nêu trên thuộc về UBND TP Đà Nẵng, Sở Xây dựng, Tài chính, TN&MT.

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND TP Đà Nẵng xác định lại giá thu tiền sử dụng đất đối với các cơ sở nhà đất được giảm hệ số sinh lợi không có căn cứ. Đồng thời, chấn chỉnh công tác xác định, thẩm định và phê duyệt giá chuyển quyền sử dụng đất, tổ chức đấu giá, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, miễn giảm tiền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm