Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý sai phạm tại Phú Yên

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc chấp hành pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án có liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng tại tỉnh Phú Yên.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nghiêm túc tổ chức thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ;… lãnh đạo tỉnh Phú Yên tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, có hình thức xử lý thích hợp đối với các tập thể, cá nhân có vi phạm theo quy định.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ NN&PTNT, TN&MT, Xây dựng kiểm điểm, rút kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác quản lý nhà nước chuyên ngành thuộc chức năng của bộ. Đồng thời theo dõi, giám sát việc tổ chức thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ nhằm chấn chỉnh những tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại tỉnh Phú Yên.

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan lập tổ công tác kiểm tra, xác minh việc chuyển mục đích sử dụng khoảng 16 ha rừng đặc dụng Đèo Cả để khai thác đất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ biện pháp giải quyết theo quy định của pháp luật...

Riêng dự án khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam, Thanh tra Chính phủ tiếp tục kiểm tra, có kết luận rõ đúng sai về dư luận báo chí phản ánh.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, qua kiểm tra 20 dự án liên quan đến rừng trên địa bàn Phú Yên, Thanh tra Chính phủ phát hiện hầu hết đều có vi phạm. Trong đó có đến 19 dự án với tổng diện tích hơn 1.107 ha đất được lựa chọn để chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy phép đầu tư đang thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp. Trong đó có đến 378 ha đất rừng phòng hộ, 181 ha đất rừng đặc dụng, còn lại là đất rừng sản xuất. Riêng dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại hai tiểu khu rừng 310, 311 ở huyện Sông Hinh không có trong quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Trong 19 dự án có sử dụng đất rừng, có đến 17 dự án đến nay vẫn chưa có quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng với tổng diện tích gần 413 ha. Sai phạm nghiêm trọng nhất là khu du lịch liên hợp cao cấp New City với việc cho triển khai khi Thủ tướng chưa cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ, cho chặt phá 40 ha rừng phòng hộ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm