Phó Thủ tướng chỉ đạo vụ chặt cây ở Hà Nội

Phó Thủ tướng chỉ đạo vụ chặt cây ở Hà Nội ảnh 1

Gỗ của hàng xà cừ trên phố Nguyễn Trãi còn tươi mới, đỏ au, ứa nhựa. Ảnh: T.PHÚ

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc cải tạo, thay thế một số cây xanhđô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo plo.vn, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội khẩn trương thanh tra, làm rõ, kết luận và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo quy định.

UBND thành phố Hà Nội rà soát đánh giá các biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện; kịp thời điều chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp, khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đồng thời tăng cường quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội theo đúng quy định.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai minh bạch và tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện.

Liên quan đến đề án chặt cây xanh ở Hà Nội gây xôn xao dư luận những ngày qua, trước đó, như Pháp Luật TP.HCMđã đưa tin, tại hội nghị giao ban quý I-2015 giữa lãnh đạo TP Hà Nội với các sở ngành, quận huyện, sáng 31-3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cũng chia sẻ: “Nhiều ngày qua tôi đã nghĩ cặn kẽ việc này. Vì sao chủ trương đúng lại thành ra như vậy. Phân tích việc này không phải một vài câu là hết được. Nói ngắn gọn thì chúng ta phải tự phê bình, tự kiểm điểm, khẩn trương khắc phục sai sót, sự nóng vội giản đơn trong việc cải tạo, thay thế cây xanh đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của thủ đô thời gian qua” - ông Nghị nói.

Theo ông Nghị, đội ngũ lãnh đạo TP Hà Nội ngoài tự kiểm điểm, phê bình trong vụ cây xanh phải rút ra bài học sâu sắc về việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ nhạy cảm, liên quan đến lợi ích của dân thì phải lắng nghe ý kiến của nhân dân. Ông Nghị cũng nhấn mạnh hiện dư luận đang chờ đợi việc thanh tra đúng sai thế nào, sai ở đâu, phải kết luận cho minh bạch, kết luận công bố công khai. “Trong quyền hạn việc gì đã rõ thì phải xử lý trách nhiệm, xử lý khách quan, đúng mức, không làm oan sai, không quanh co, né tránh…” - ông Nghị yêu cầu.

Trước đó nữa, ngày 26-3, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc chặt hạ cây xanh trên địa bàn Hà Nội. 

Theo văn bản này, Thanh tra Chính phủ nêu rõ, trong những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc UBND TP. Hà Nội triển khai dự án chặt hạ, thay thế cây xanh trên một số tuyến phố thuộc địa bàn. Thông tin về việc triển khai dự án có nhiều vấn đề chưa minh bạch, rõ ràng, có dấu hiệu vi phạm khoản 2 điều 14 luật Thủ đô và Nghị định 64/2010 của Chính phủ về quản lý cây xanh đô thị, gây bức xúc trong dư luận.

Phó Thủ tướng chỉ đạo vụ chặt cây ở Hà Nội ảnh 2
 Hàng cây mới trồng trên đường phố Hà Nội. Ảnh: T.Phú

Qua đó, Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội sớm chỉ đạo tiến hành thanh tra, kiểm tra làm rõ chủ trương, trình tự thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án; Việc tổ chức thực hiện dự án; Kết luận thanh tra rõ ràng, khách quan, xử lý nghiêm những sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định pháp luật; đồng thời có biện pháp ngăn chặn những vụ việc tương tự có thể xảy ra.

Kết quả xử lý báo cáo về Thanh tra Chính phủ trước ngày 15-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm