Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết việc DN kêu cứu vì bị cưỡng chế

Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đã có văn bản khẩn gửi các cơ quan trung ương và sở, ngành, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.HCM nêu rõ: “Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, UBND TP yêu cầu các cơ quan có liên quan dừng thi hành án cho đến khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. UBND TP cũng giao Cục THADS TP xin ý kiến Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp), VKSND Tối cao về việc tạm dừng thi hành án đối với vụ việc này.
“Trong 15 ngày, Sở TN&MT chuẩn bị hồ sơ, trao đổi cùng Thanh tra TP, Sở Tư pháp, có báo cáo đề xuất để UBND TP chuẩn bị làm việc với các cơ quan trung ương” - công văn khẩn của UBND TP.HCM nêu.
Trước đó, ngày 14-9, Công ty Trung Nam (bên cho thuê mặt bằng) và Công ty Đông Nam Việt Nam (100% vốn Hàn Quốc, thuê mặt bằng của Công ty Trung Nam tại Hóc Môn) đã gửi đơn cầu cứu lãnh đạo trung ương và TP.HCM và các cơ quan chức năng việc bị chấp hành viên Cục THADS TP.HCM kê biên, cưỡng chế trái pháp luật.
Ông Trương Nguyễn Công Nhân, đại diện Công ty Trung Nam, cho biết: “Chúng tôi đang là chủ sở hữu hợp pháp khu nhà và đất trên. Trung Nam và Trung Nam I là hai công ty có tư cách pháp nhân hoàn toàn độc lập nhưng Cục THADS TP.HCM lại đưa tài sản của chúng tôi vào kê biên để đảm bảo thi hành án đối với hai bản án mà Công ty Trung Nam I phải thi hành. Điều đáng nói Cục THADS TP.HCM ra quyết định kê biên tài sản và quyết định bán đấu giá tài sản mà không có bất kỳ thông báo nào cho Trung Nam”.

cty đông nam
Ông Seong Gi Jong, Tổng Giám đốc Công ty Đông Nam, trình bày vụ việc với PV.

Ông Seong Gi Jong, Tổng Giám đốc Công ty Đông Nam, cho hay: “Ngày 6-9, phía Cục THADS yêu cầu ngành điện cắt điện của Đông Nam trong một tuần khiến chúng tôi ngưng trệ sản xuất. Trong các ngày 7 và 8-9, đại diện Cục THADS tới công ty yêu cầu nếu không tự nguyện di dời thì ngày 12-9 sẽ cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ máy móc, tài sản. Vì thế chúng tôi buộc phải ký biên bản đồng ý tự nguyện di dời máy móc và tài sản trước 16 giờ ngày 16-9”.
Liên quan đến vụ việc này, Vụ 7 - Viện KSND Tối cao đã có văn bản xác định: “Việc kê biên bán đấu giá nhà xưởng và quyền sử dụng đất của Công ty Trung Nam là chưa đúng pháp luật vì giá trị tài sản này đã được chuyển nhượng hợp pháp (có hợp đồng công chứng). Sau đó bên phải THA (Trung Nam I) đã nộp đủ số tiền để thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Bộ TN&MT, UBND TP.HCM xem xét giải quyết”.
Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Vũ Quốc Doanh, quyền Cục trưởng Cục THADS TP.HCM, cho biết: “Công ty Đông Nam tự nguyện di dời chứ không phải bị cưỡng chế”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm